องค์ประกอบที่ 3 ตัวบ่งชี้ที่ 3

องค์ประกอบที่ 3 ภารกิจหลักการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ

ตัวบ่งชี้ที่ 1 ฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับ มีการนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านการเรียนการสอน และการวิจัย

ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต

เกณฑ์การประเมิน : ครั้ง

คะแนน 1

คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4

คะแนน 5

≥ 1,000

ครั้ง

1,001 – 2,000

ครั้ง

2,001 – 3,000

ครั้ง

3,001 – 4,000

ครั้ง

≥ 4,001

ครั้ง

 

คำอธิบายตัวบ่งชี้ :

  1. ฐานข้อมูล Science Direct eBooks Collection – Evidence Based Selection

ฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มจากหนังสือ (Books) และหนังสือชุด (Book Series) ของสำนักพิมพ์ Elsevier จำนวน 19 สาขาวิชา จำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 ชื่อเรื่อง ปีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2013 – 2020 โดยเอกสารฉบับเต็มจะอยู่ในรูปแบบไฟล์ pdf แยกเป็นบท (Chapter) ซึ่งง่ายต่อการเข้าใช้งาน ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้น สั่งพิมพ์และบันทึกเพื่อจัดเก็บได้เช่นเดียวกับการสืบค้นวารสารจาก ScienceDirect โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้งาน

  1.  ฐานข้อมูล eBooks Hibrary

เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเนื้อหาหลากหลาย และรองรับการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน  แท็บเล็ต และเว็บเบราว์เซอร์ ระบบการอ่านมาตรฐาน ทั้งไฟล์ PDF และ E-PUB เพียงสมัครเข้าใช้งานผ่าน               E-mail มหาวิทยาลัย (@rmutp.ac.th) ก็สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่ต้องการ

  1.  ฐานข้อมูลฯ Fashion Snoops

เป็นฐานข้อมูลที่มีเนื้อหาอยู่ในรูปแบบฐานข้อมูลออนไลน์ (Online Database), คลังรูปภาพ (Image Bank) พร้อมเครื่องมือเชื่อมโยงไปยัง Pinterest, Dropbox, Could เป็นต้น ภาพพิมพ์และภาพสเก็ตช์มากกว่า 35,000 ภาพ, แนวโน้มพยากรณ์ (Trend Forecast) และเครื่องมือสำหรับฝึกปฎิบัติ ในรูปแบบ เครื่องมือจัดการโครงงาน (Project Interface), เครื่องมือสร้างจานสี (Color Palette Builder) เป็นต้น โดยมีการปรับปรุงเนื้อหา (Update) ตลอดระหว่างช่วงอายุสมาชิกรายปีที่บอกรับ

  1. ฐานข้อมูล CU – eLibrary

เป็นฐานข้อมูหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้บริการทั้ง e-books หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร มีเนื้อหาให้เลือกอ่านอย่างหลากหลาย ตรงตามความต้องการ โดยสามารถใช้งานได้ในทุกอุปกรณ์ รองรับทั้ง Android และ IOS รวมถึงการใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ โดยการสมัครใช้งานจากอีเมลของมหาวิทยาลัย @rmutp.ac.th

เกณฑ์มาตรฐาน : จำนวนครั้ง

  1. มีการประชาสัมพันธ์ฐานข้อมูลออนไลน์
  2. มีการเข้าถึงการ Download รวม 4 ฐานข้อมูล ไม่น้อยกว่า 2,001 ครั้ง

ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2565 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้

[√] 1. มีการประชาสัมพันธ์ฐานข้อมูลออนไลน์

1.1 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับฐานข้อมูลออนไลน์ ผ่านระบบ e-doc

1.2 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด

1.3 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่าน Social Media

1.4 การประชาสัมพันธ์ด้วยการแนะนำ

1.5 การอบรมฐานข้อมูลออนไลน์

[√]  2. มีการเข้าถึงการ Download รวม 4 ฐานข้อมูล ไม่น้อยกว่า 2,001 ครั้ง

สรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์  ในปีการศึกษา 2565 (Download, Fulltext) รวมทั้งสิ้น 2,180 ครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

2.1 ฐานข้อมูล ScienceDirect e-Books การ Download Fulltext  จำนวน 1,399 ครั้ง

2.2 ฐานข้อมูล eBooks Hibrary การ Download Fulltext  จำนวน 172 ครั้ง

2.3 ฐานข้อมูล CU-eLibrary การ Download Fulltext  จำนวน 347 ครั้ง

2.4 ฐานข้อมูล Fashion Snoops จำนวน 262 ครั้ง

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ครั้ง)

12 เดือน
(1 มิ.ย. 65 – 31 พ.ค. 66)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน

[ ]

[√]

[ ]

ผล

คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย

2,001-3,000

2,180

3

 

รายการหลักฐาน

สวส3.1 เอกสารประชาสัมพันธ์ การฝึกอบรมการใช้งานฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และลิงก์สำหรับการลงทะเบียน  การใช้งานฐานข้อมูลทางด้านแฟชั่นและการออกแบบ Fashion Snoop

สวส3.2 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด ฐานข้อมูลออนไลน์ ที่มีให้บริการ

สวส3.3 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด คู่มือการใช้งานแอปพลิเคชัน CU-eLibrary

สวส3.4 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด คู่มือการใช้งานฐานข้อมูล Fashion snoops
สวส3.5 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่าน Social Media เชิญเข้าร่วมรับฟังในหัวข้อ ‘SS23 Womens Runway & How to Track Trends on Social Media จากแพลตฟอร์ม Fashion Snoops, เชิญชวนอบรมการใช้งานและอัพเดตเทรนด์แฟชั่นจากฐานข้อมูล Fashion Snoop

สวส3.6 การจัดอบรมให้แก่นักศึกษา หัวเรื่อง การใช้งานฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย และ CU-eLibrary วันที่ 2 ธันวาคม 2565 , การใช้งานฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย และ CU-eLibrary วันที่ 7 ธันวาคม 2565

สวส3.7 การประชาสัมพันธ์ด้วยการแนะนำ

สวส3.8 สรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีการศึกษา 2565 (Download, Fulltext)

จุดเด่น

  1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เล็งเห็นความสำคัญและส่งเสริมการวิจัยตามพันธกิจ (Mission) ในการสร้างฐานข้อมูลคุณภาพ เพื่อสร้างสรรค์งานวิจัย และต่อยอดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและชุมชน
  2. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีการบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 อย่างต่อเนื่องซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจ (Mission) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  3. กลุ่มวิทยบริการมีการประชาสัมพันธ์และการจัดอบรมฐานข้อมูลออนไลน์ ให้แก่นักศึกษาและคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ตลอดภาคการศึกษา 2565

 

จุดที่ควรพัฒนา

  1. การบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานฐานข้อมูลนั้น ๆ
  2. เร่งการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นการใช้งานฐานข้อมูลให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าต่อการสนับสนุนทางด้านการเรียนการสอนและการวิจัยให้มากที่สุด

 

ผู้รับผิดชอบ ชื่อ ตำแหน่ง
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ นางบัวระภา  กลยนีย์ หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน น.ส.โสภา  ไทยลา
น.ส.กมร  สุประภารพงษ์
หัวหน้างานวิทยบริการ
หัวหน้างานห้องสมุด