องค์ประกอบที่ 3 ภารกิจหลักการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับ มีการนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านการเรียนการสอน และการวิจัย
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์การประเมิน : ครั้ง
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
≥ 1,000
ครั้ง |
1,001 – 2,000
ครั้ง |
2,001 – 3,000
ครั้ง |
3,001 – 4,000
ครั้ง |
≥ 4,001
ครั้ง |
คำอธิบายตัวบ่งชี้ :
ฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มจากหนังสือ (Books) และหนังสือชุด (Book Series) ของสำนักพิมพ์ Elsevier จำนวน 19 สาขาวิชา จำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 ชื่อเรื่อง ปีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2013 – 2020 โดยเอกสารฉบับเต็มจะอยู่ในรูปแบบไฟล์ pdf แยกเป็นบท (Chapter) ซึ่งง่ายต่อการเข้าใช้งาน ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้น สั่งพิมพ์และบันทึกเพื่อจัดเก็บได้เช่นเดียวกับการสืบค้นวารสารจาก ScienceDirect โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้งาน
- ฐานข้อมูล eBooks Hibrary
เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเนื้อหาหลากหลาย และรองรับการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และเว็บเบราว์เซอร์ ระบบการอ่านมาตรฐาน ทั้งไฟล์ PDF และ E-PUB เพียงสมัครเข้าใช้งานผ่าน E-mail มหาวิทยาลัย (@rmutp.ac.th) ก็สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่ต้องการ
- ฐานข้อมูลฯ Fashion Snoops
เป็นฐานข้อมูลที่มีเนื้อหาอยู่ในรูปแบบฐานข้อมูลออนไลน์ (Online Database), คลังรูปภาพ (Image Bank) พร้อมเครื่องมือเชื่อมโยงไปยัง Pinterest, Dropbox, Could เป็นต้น ภาพพิมพ์และภาพสเก็ตช์มากกว่า 35,000 ภาพ, แนวโน้มพยากรณ์ (Trend Forecast) และเครื่องมือสำหรับฝึกปฎิบัติ ในรูปแบบ เครื่องมือจัดการโครงงาน (Project Interface), เครื่องมือสร้างจานสี (Color Palette Builder) เป็นต้น โดยมีการปรับปรุงเนื้อหา (Update) ตลอดระหว่างช่วงอายุสมาชิกรายปีที่บอกรับ
- ฐานข้อมูล CU – eLibrary
เป็นฐานข้อมูหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้บริการทั้ง e-books หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร มีเนื้อหาให้เลือกอ่านอย่างหลากหลาย ตรงตามความต้องการ โดยสามารถใช้งานได้ในทุกอุปกรณ์ รองรับทั้ง Android และ IOS รวมถึงการใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ โดยการสมัครใช้งานจากอีเมลของมหาวิทยาลัย @rmutp.ac.th
เกณฑ์มาตรฐาน : จำนวนครั้ง
- มีการประชาสัมพันธ์ฐานข้อมูลออนไลน์
- มีการเข้าถึงการ Download รวม 4 ฐานข้อมูล ไม่น้อยกว่า 2,001 ครั้ง
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2565 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[√] 1. มีการประชาสัมพันธ์ฐานข้อมูลออนไลน์1.1 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับฐานข้อมูลออนไลน์ ผ่านระบบ e-doc
1.2 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด
1.3 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่าน Social Media
1.4 การประชาสัมพันธ์ด้วยการแนะนำ
1.5 การอบรมฐานข้อมูลออนไลน์
[√] 2. มีการเข้าถึงการ Download รวม 4 ฐานข้อมูล ไม่น้อยกว่า 2,001 ครั้งสรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ ในปีการศึกษา 2565 (Download, Fulltext) รวมทั้งสิ้น 2,180 ครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้
2.1 ฐานข้อมูล ScienceDirect e-Books การ Download Fulltext จำนวน 1,399 ครั้ง
2.2 ฐานข้อมูล eBooks Hibrary การ Download Fulltext จำนวน 172 ครั้ง
2.3 ฐานข้อมูล CU-eLibrary การ Download Fulltext จำนวน 347 ครั้ง
2.4 ฐานข้อมูล Fashion Snoops จำนวน 262 ครั้ง
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย |
12 เดือน (1 มิ.ย. 65 – 31 พ.ค. 66) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] |
[√] |
[ ] |
|||
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
2,001-3,000 |
2,180 |
3 |
รายการหลักฐาน
สวส3.1 เอกสารประชาสัมพันธ์ การฝึกอบรมการใช้งานฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และลิงก์สำหรับการลงทะเบียน การใช้งานฐานข้อมูลทางด้านแฟชั่นและการออกแบบ Fashion Snoop
สวส3.2 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด ฐานข้อมูลออนไลน์ ที่มีให้บริการ
สวส3.3 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด คู่มือการใช้งานแอปพลิเคชัน CU-eLibrary
สวส3.4 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด คู่มือการใช้งานฐานข้อมูล Fashion snoops
สวส3.5 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่าน Social Media เชิญเข้าร่วมรับฟังในหัวข้อ ‘SS23 Womens Runway & How to Track Trends on Social Media จากแพลตฟอร์ม Fashion Snoops, เชิญชวนอบรมการใช้งานและอัพเดตเทรนด์แฟชั่นจากฐานข้อมูล Fashion Snoopสวส3.6 การจัดอบรมให้แก่นักศึกษา หัวเรื่อง การใช้งานฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย และ CU-eLibrary วันที่ 2 ธันวาคม 2565 , การใช้งานฐานข้อมูลอ้างอิงงานวิจัย และ CU-eLibrary วันที่ 7 ธันวาคม 2565
สวส3.7 การประชาสัมพันธ์ด้วยการแนะนำ
สวส3.8 สรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีการศึกษา 2565 (Download, Fulltext)
จุดเด่น
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เล็งเห็นความสำคัญและส่งเสริมการวิจัยตามพันธกิจ (Mission) ในการสร้างฐานข้อมูลคุณภาพ เพื่อสร้างสรรค์งานวิจัย และต่อยอดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและชุมชน
- สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีการบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 อย่างต่อเนื่องซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจ (Mission) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
- กลุ่มวิทยบริการมีการประชาสัมพันธ์และการจัดอบรมฐานข้อมูลออนไลน์ ให้แก่นักศึกษาและคณาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ตลอดภาคการศึกษา 2565
จุดที่ควรพัฒนา
- การบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานฐานข้อมูลนั้น ๆ
- เร่งการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นการใช้งานฐานข้อมูลให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าต่อการสนับสนุนทางด้านการเรียนการสอนและการวิจัยให้มากที่สุด
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางบัวระภา กลยนีย์ | หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส.โสภา ไทยลา น.ส.กมร สุประภารพงษ์ |
หัวหน้างานวิทยบริการ หัวหน้างานห้องสมุด |