ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 การจัดการความรู้ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2558 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[√] 1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่มกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมด้วย ASP.Net และการใช้ DevExpress โดยผู้เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์จริงภายในกลุ่ม เพื่อนำมาความรู้มาพัฒนาโปรแกรมระบบงานของมหาวิทยาลัย
[√] 2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (มีทะเบียนความรู้อย่างน้อย 10 เรื่องต่อปี)มีการรวบรวมความรู้ ประสบการณ์ด้านการพัฒนาโปรแกรม วิธีแก้ปัญหาการโปรแกรม จากผู้มีประสบการณ์ตรง และแหล่งเรียนรู้จากเว็ปไซต์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจัดเก็บในรูปแบบของทะเบียนความรู้อย่างเป็นระบบทุกปี และเผยแพร่ออกเป็นลายลักษณ์อักษร
[√] 3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่องมีการนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนาระบบงานที่เป็นแนวปฎิบัติที่ดี เรื่องการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารอาคาร
[√]] 4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปีมีการรวบรวมความรู้เป็นทะเบียนความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์งานที่ทำจากบุคคล และมีแนวปฏิบัติที่ดีเผยแผร่ทางเว็ปไซต์ของกลุ่มทุกปี
[√] 5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงมีการประเมินผลการจัดการความรู้จากบุคลากรในกลุ่ม พร้อมกับรายงานปัญหา อุปสรรค พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางปรับปรุงผ่านทางเว็ปไซต์กลุ่มงาน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 58-31 ก.ค. 59) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่ม
สวท.2.3-1-1 รูปภาพกิจกรรมการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากผู้มีทักษะและประสบการณ์
สวท.2.3-1-2 ภาพกิจการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาระบบสหกิจศึกษา
2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (มีทะเบียนความรู้อย่างน้อย 10 เรื่องต่อปี)
สวท.2.3-2-1 มีทะเบียนความรู้ และประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติ และวิธีแก้ปัญหา รวบรวมไว้ จำนวน 42 เรื่อง
3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่อง
สวท.2.3-3-1 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการสนับสนุนการเรียนการสอนด้านกายภาพ
สวท.2.3-3-2 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง ระบบสหกิจศึกษาออนไลน์
4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปี
สวท.2.3-4-1 เว็ปไซต์เผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฎิบัติที่ดี ทางหน้าเว็ปไวต์ KM ของกลุ่ม
5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุง
สวท.2.3-5-1 รายงานสรุปผลการประเมินประสิทธิผลแผนการจัดการความรู้ ปี 2557 ของกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.2.3-5-2 รายงานสรุปผลการประเมินการจัดการความรู้ในองค์กร ปี 2557 ของกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
จุดเด่น
1. มีผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่ปฎิบัติพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้
2. มีระบบ ICT สนับสนุนการจัดเก็บทะเบียนความรู้ของตนเอง
จุดที่ควรพัฒนา
1. การผลักดันให้เกิดการถ่ายทอดความรู้เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
2. แรงจูงใจภายในสำนักการจัดทำ KM
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.เพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว | รอง ผอ.สวท. กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส.ศฤญญา แก้วซิม | นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ปฏิบัติการ |