ตัวบ่งชี้ที่ 3.1/2564

องค์ประกอบที่ 3 ภารกิจหลักการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ

ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 ฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  มีการนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านการเรียนการสอน และการวิจัย

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

เกณฑ์การประเมิน : ข้อ

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น มีการดำเนินการ 2 ประเด็น มีการดำเนินการ 3 ประเด็น มีการดำเนินการ 4 ประเด็น มีการดำเนินการ 5 ประเด็น

คำอธิบายตัวบ่งชี้ :

  1. ฐานข้อมูล ScienceDirect eBooks Collection – Evidence Based Selection

ฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฉบับเต็มจากหนังสือ (Books) และหนังสือชุด (Book Series)  ของสำนักพิมพ์ Elsevier จำนวน 19 สาขาวิชา จำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 ชื่อเรื่อง ปีพิมพ์ตั้งแต่   ปี 2013 – 2020 โดยเอกสารฉบับเต็มจะอยู่ในรูปแบบไฟล์ pdf แยกเป็นบท (Chapter) ซึ่งง่ายต่อการเข้าใช้งาน ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้น สั่งพิมพ์และบันทึกเพื่อจัดเก็บได้เช่นเดียวกับการสืบค้นวารสารจาก ScienceDirect โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้งาน

  1. 2. ฐานข้อมูล eBooks Hibrary

เป็นฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเนื้อหาหลากหลาย และรองรับการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และเว็บเบราว์เซอร์ ระบบการอ่านมาตรฐาน ทั้งไฟล์ PDF และ E-PUB เพียงสมัครเข้าใช้งานผ่าน   E-mail มหาวิทยาลัย (@rmutp.ac.th) ก็สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่ต้องการ

  1. 3. ฐานข้อมูลฯ Fashion Snoops

เป็นฐานข้อมูลที่มีเนื้อหาอยู่ในรูปแบบฐานข้อมูลออนไลน์ (Online Database), คลังรูปภาพ (Image Bank) พร้อมเครื่องมือเชื่อมโยงไปยัง Pinterest, Dropbox, Could เป็นต้น ภาพพิมพ์และภาพ สเก็ตช์มากกว่า 35,000 ภาพ, แนวโน้มพยากรณ์ (Trend Forecast) และเครื่องมือสำหรับฝึกปฎิบัติ ในรูปแบบ เครื่องมือจัดการโครงงาน (Project Interface), เครื่องมือสร้างจานสี (Color Palette Builder) เป็นต้น โดยมีการปรับปรุงเนื้อหา (Update) ตลอดระหว่างช่วงอายุสมาชิกรายปีที่บอกรับ

เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ

1. มีการประชาสัมพันธ์ฐานข้อมูลออนไลน์

2. มีการเข้าถึง Search, Page View ไม่น้อยกว่า 2,000 ครั้ง/ฐานข้อมูล

3. มีการเข้าถึงการ Download Fulltext ไม่น้อยกว่า 1,000 ครั้ง/ฐานข้อมูล

4. มีการประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์

5. มีการสรุปผลการประเมิน ความพึงพอใจในการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ มีค่าเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 อยู่ในความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป เพื่อใช้พิจารณาการจัดหาฐานข้อมูลออนไลน์

ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2564 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้

[√] 1.มีการประชาสัมพันธ์ฐานข้อมูลออนไลน์

1.1 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับฐานข้อมูลออนไลน์ ผ่านระบบ e-doc
1.2 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด
1.3 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่าน Social Media
1.4 การประชาสัมพันธ์ด้วยการแนะนำ
1.5 การอบรมฐานข้อมูลออนไลน์ ผ่านระบบออนไลน์

[√]  2.มีการเข้าถึง Search, Page View ไม่น้อยกว่า 2,000 ครั้ง/ฐาน

สรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ 2565 (Searches, Page View) รวมทั้งสิ้น 41,228 ครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้
2.1 ฐานข้อมูล ScienceDirect e-Books การ Download Fulltext  จำนวน 13,010 ครั้ง
2.2 ฐานข้อมูล eBooks Hibrary การ Download Fulltext  จำนวน 1,600 ครั้ง
2.3 ฐานข้อมูล Fashion Snoops จำนวน 26,618 ครั้ง

[√] 3.มีการเข้าถึง Download Fulltext ไม่น้อยกว่า 1,000 ครั้ง/ฐาน

สรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ 2565 (Download, Fulltext) รวมทั้งสิ้น 7,226 ครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้
3.1 ฐานข้อมูล ScienceDirect e-Books การ Download Fulltext  จำนวน 1,827 ครั้ง
3.2 ฐานข้อมูล eBooks Hibrary การ Download Fulltext  จำนวน 231 ครั้ง
3.3 ฐานข้อมูล Fashion Snoops จำนวน 5,168 ครั้ง

[√] 4.มีการประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์

จัดทำและเผยแพร่แบบสอบถามความพึงพอใจการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยให้ผู้ใช้บริการทำการประเมินผ่านระบบออนไลน์

[√] 5.มีการสรุปผลการประเมิน ความพึงพอใจในการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ มีค่าเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 อยู่ในความพึงพอใจในระดับมากขึ้นไป เพื่อใช้พิจารณาการจัดหาฐานข้อมูลออนไลน์

รายงานการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สรุป ความพึงพอใจการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ที่ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.99

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ข้อ)
12 เดือน
(1 มิ.ย. 64-31 พ.ค. 65)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[ ] [√] [ ]
ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
3   3  3

รายการหลักฐาน

3-1 เอกสารประชาสัมพันธ์ การฝึกอบรมการใช้งานฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และลิงก์สำหรับการลงทะเบียน ScienceDirect eBooks Collection – Evidence Based Selection
3-2 เอกสารประชาสัมพันธ์ จัดอบรมการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ eBooks Hibrary
3-3 เอกสารประชาสัมพันธ์ เข้าฟังการบรรยายการใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ทางด้านแฟชั่น ชื่อฐาน Fashion Snoops
3-4 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด ฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับ
3-5 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด อบรมการใช้งาน Application E-Books  Hibrary
3-6 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด ห้องสมุดมีบริการ E-Library ใหม่มาให้ใช้บริการกันแล้วนะคะ,
3-7 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด Fashion snoops
3-8 การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ผ่าน Social Media การติดตั้งและสมัครเข้าใช้งาน RMUTP E-Library, Fashion snoops,
3-9 การประชาสัมพันธ์ด้วยการแนะนำ
3-10 การอบรมฐานข้อมูลออนไลน์ ผ่านระบบออนไลน์
3-11 สรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีการศึกษา 2564 (Searches, Page View)
3-12 สรุปสถิติการเข้าใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีการศึกษา 2564 (Download, Fulltext)
3-13  แบบสำรวจความพึงพอใจการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
3-14 รายงานความพึงพอใจการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ที่ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

จุดเด่น

  1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เล็งเห็นความสำคัญและส่งเสริมการวิจัยตามพันธกิจ (Mission) ในการสร้างสรรค์งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์เพื่อเป็นที่พึ่งของสังคมด้านบริการวิชาการ
  2. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีการบอกรับบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 อย่างต่อเนื่องซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจ (Mission) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครในการสร้างสรรค์งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์เพื่อเป็นที่พึ่งของสังคมด้านบริการวิชาการ

จุดที่ควรพัฒนา

  1. จากผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจการใช้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศบอกรับประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แสดงให้เห็นว่าจุดที่ควรพัฒนา 3 ลำดับแรกคือ 1) ไม่ทราบว่ามีฐานข้อมูลออนไลน์ไว้ให้บริการ, 2) ฐานข้อมูลออนไลน์ที่บอกรับไม่ตรงกับความต้องการ และ 3) มีปัญหาการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
 ผู้รับผิดชอบ ชื่อ ตำแหน่ง
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ นางบัวระภา  กลยนีย์ หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน น.ส.โสภา  ไทยลา
น.ส.กมร  สุประภารพงษ์
นายธีรพัฒน์   จำลองพิมพ์
หัวหน้างานวิทยบริการ
หัวหน้างานห้องสมุด
นักเอกสารสนเทศปฏิบัติการ