ตัวบ่งชี้ 6.3/2565

องค์ประกอบที่ 6 การกำกับติดตาม

ตัวบ่งชี้ 6.3  การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันแห่งการเรียนรู้

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

เกณฑ์การประเมิน : ข้อ

คะแนน 1

คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
ครบถ้วน

1 ข้อ

ครบถ้วน

2 ข้อ

ครบถ้วน

3 ข้อ

ครบถ้วน

4 ข้อ

ครบถ้วน

5 ข้อ

 

ผลการดำเนินงาน :

  1. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร ปีงบประมาณ 2566

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศให้ความสำคัญในการจัดการความรู้ของหน่วยงาน จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

  1. มีแผนการจัดการความรู้ มีวิสัยทัศน์ มีพันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย เป้าหมาย

มีการวิเคราะห์องค์ความรู้ในการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานเพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์และพันธกิจของมหาวิทยาลัย

  1. มีการสร้างและแสวงหาความรู้ จากภายในและภายนอกหน่วยงาน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

มีการสร้างและการแสวงหาความรู้ ภายในและภายนอกหน่วยงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้        สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีบุคลากรทั้งหมด จำนวน 59 คน มีบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้

  1. สำนักงานผู้อำนวยการ มีบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 15
  2. กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ มีบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม จำนวน 5 คน คิดเป็น ร้อยละ 8
  3. กลุ่มวิทยบริการมีบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 25
  4. กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 25
  5. กลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร มีบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม จำนวน   8  คน คิดเป็นร้อยละ  13

สรุปผลการพัฒนาบุคลากรของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีบุคลากรสายสนับสนุน ที่ได้รับการฝึกอบรมพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งหมด 52 คน คิดเป็นร้อยละ  81.13

  1. มีการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ มีคลังความรู้

คณะดำเนินการส่งองค์ความรู้ให้ศูนย์การจัดการความรู้รวบรวมจัดเก็บองค์ความรู้โดยมีการปรับรูปแบบของเอกสารให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งองค์กร

  1. มีการเข้าถึงความรู้

เผยแพร่ผ่าน Website จัดทำเป็นเอกสารเผยแพร่ หนังสือเวียน/e-document บอร์ดประชาสัมพันธ์ Web blog/Webboard

  • เผยแพร่ทางบอร์ดประชาสัมพันธ์ของห้องสมุดสำนักวิทยบริการฯ
  • เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • เผยแพร่ทางเฟสบุ๊คของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • เผยแพร่ทาง Line กลุ่มของสำนักวิทยบริการฯ
  1. มีการเข้าถึงความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สำนักจัดกิจกรรมถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) การหมุนเวียนงาน ระบบพี่เลี้ยง ฯลฯ

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ประเด็น)

12 เดือน
(1 มิ.ย. 65 – 31 พ.ค. 66)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน

[  ]

[  ]

[ √ ]

ผล คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย

เท่ากับเป้าหมาย

สูงกว่าเป้าหมาย

3 6

5

 

รายการหลักฐาน

รหัสหลักฐาน รายการ
สวส.6.3-1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร ในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวส.6.3-2 แผนการจัดการความรู้ มีวิสัยทัศน์ มีการบ่งชี้ความรู้ ปี 2566
สวส.6.3-3 การสร้างและแสวงหาความรู้ จากภายในและภายนอกหน่วยงาน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

–          รายงานการอบรมของบุคลากร ประจำปี 2566

–          ผลการพัฒนาบุคลากร ปี 2566

–          แบบติดตามและการนำความรู้และทักษะจาการอบรม

 

สวส.6.3-4 มีการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ มีคลังความรู้

–  จำนวนองค์ความรู้ทั้งหมดในทะเบียนความรู้ของสำนักวิทยบริการ ปี 2565

สวส.6.3-5 มีการเข้าถึงความรู้

เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์สำนัก

– เผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊คของสำนัก

– เผยแพร่จากไลน์ของสำนัก

สวส.6.3-6 การเข้าถึงความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (คลังความรู้ของสำนัก ปี 2565)

 

จุดเด่น
1. มีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ผ่านหน้าเว็บไซต์สำนักทุก ๆ เดือน
จุดที่ควรพัฒนา
1. ควรมีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับงานอื่น ๆ ให้ครบทุกภารกิจ

 

ผู้รับผิดชอบ ชื่อ ตำแหน่ง
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ นายเชาวลิต  สมบูรณ์พัฒนากิจ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน นางสาวรัชนี  ต่อเงิน เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
นางสาวธันยพร  พิสิฐอมรชัย เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
นายพิศุทธิ์ เมืองใหญ่ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป