องค์ประกอบที่ 3 พัฒนาการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้นอกห้องเรียน และการให้บริการทรัพยากรดิจิทัลสำ หรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 แผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์การประเมิน : คะแนน
คำอธิบายตัวบ่งชี้ : การจัดทำแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนพันธกิจ สำนักวิทยบริการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านพัฒนาการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้นอกห้องเรียน และการให้บริการทรัพยากรดิจิทัลสำหรับ การเรียนรู้ตลอดชีวิต
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
- มีการดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้
- ทำการระดมสมองออกแบบสำรวจสำหรับผู้ใช้บริการ
- มีการวิเคราะห์ความต้องการผู้ใช้บริการที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์
- มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อจัดทำร่างแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้
- มีการทบทวนติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน เพื่อจัดทำโครงการตามแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้เพื่อทำการนำเสนอผู้บริหาร
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ข้อ |
มีการดำเนินการ
2 ข้อ |
มีการดำเนินการ
3 ข้อ |
มีการดำเนินการ
4 ข้อ |
มีการดำเนินการ
5 ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน:
ผลการดำเนินงาน :
1. มีการดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้
งานวิทยบริการมีการจัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแผน ข้อมูลที่ได้มีคุณภาพ ถูกต้อง ครบถ้วน สามารถนำมากำหนดวางแผน เพื่อกำหนดนโยบายให้บริการห้องสมุดให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธภาพ โดยคณะกรรมการมีหน้าที่ความรับผิดชอบร่วมวางแผน มีการสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการผู้ใช้บริการที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์ มีการวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้บริการที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์ ทบทวนติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน เพื่อจัดทำโครงการตามแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้และดำเนินการนำเสนอผู้บริหารต่อไป
2. ทำการระดมสมองออกแบบสำรวจสำหรับผู้ใช้บริการ
คณะกรรมการได้จัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์ ประจำปี 2567 ในสังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นแบบประเมินออนไลน์ เป็นออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบประเมิน ตอนที่ 2 ลักษณะการใช้บริการห้องสมุด และตอนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้บริการของห้องสมุด ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ และด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก
3. มีการวิเคราะห์ความต้องการผู้ใช้บริการที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์
จัดทำรายงานการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์ ประจำปี 2567 ในสังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการประเมินออนไลน์ จำนวน 533 คน และนำแบบสอบถามที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละของค่าเฉลี่ย โดยนำค่าเฉลี่ยไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ในการแปลความหมายของค่าคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถาม
4. มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อจัดทำร่างแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้
–
5. มีการทบทวนติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน เพื่อจัดทำโครงการตามแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้เพื่อทำการนำเสนอผู้บริหาร
–
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 66-31 พ.ค. 67) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ √ ] | [ ] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 3 | 3 |
รายการหลักฐาน
สวส 3.1.1 บันทึกข้อความจัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้
สวส 3.1.3 ขอความอนุเคราะห์ร่วมตอบแบบสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์ ประจำปี 2567 โดยประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ https://citly.me/9v8wB
จุดเด่น
การระดมสมองในการจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อพื้นที่ให้บริการห้องสมุด 4 ศูนย์ ในสังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้บริการที่มีความแตกต่างแต่ละพื้นที่ให้บริการ
จุดที่ควรพัฒนา
ขาดความต่อเนื่องที่จะไปสู่กระบวนการประชุมคณะกรรมการจัดทำร่างแผนพัฒนาพื้นฐานการเรียนรู้ เพื่อทำการนำเสนอผู้บริหาร
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางบัวระภา กลยนีย์ | รองผู้อำนวยการสำนักฯ
งานวิทยบริการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส.โสภา ไทยลา
น.ส.กมร สุประภารพงษ์ นายธีรพัฒน์ จำลองพิมพ์ |
บรรณารักษ์ชำนาญการ
บรรณารักษ์ปฏิบัติการ นักเอกสารสนเทศปฏิบัติการ |