องค์ประกอบที่ 3 พัฒนาการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้นอกห้องเรียน และการให้บริการทรัพยากรดิจิทัลสำ หรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
เกณฑ์การประเมิน : คะแนน
คำอธิบายตัวบ่งชี้ บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) คือ ให้บริการจัดส่งทรัพยากรห้องสมุด ถึงผู้ใช้บริการ โดยที่ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องมายืมทรัพยากรด้วยตนเองที่ห้องสมุด ซึ่งมีให้บริการ 2 รูปแบบ คือ รับส่งทรัพยากรแบบ Point Delivery และจัดส่งแบบ Home Delivery โดยระบบมีการเชื่อมโยงการทำงานกันระหว่าง ระบบสืบค้น (OPAC) และโปรแกรม Walai AutoLib สำหรับเจ้าหน้าที่ห้องสมุด
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
- มีการกำหนดผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานการบริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) ทั้ง 4 ศูนย์อย่างชัดเจน และมี e-mail ส่วนกลางห้องสมุดเพื่อตรวจสอบการการร้องขอการใช้บริการ
- ระบบห้องสมุดอัตโนมัติห้องสมุด มีระบบบริการ Resoure Delivery (RD) ตามจุดให้บริการให้บริการแต่ละศูนย์ และสามารถใช้ทั้งยืมระหว่างห้องสมุด ทั้ง 4 ศูนย์
- มีคู่มือและเผยแพร่การใช้งาน สำหรับเจ้าหน้าที่ และผู้ใช้บริการ และประชาสัมพันธ์บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD)
- ทำการเผยแพร่การให้บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) สำหรับผู้ใช้บริการ
- มีการจัดเก็บสถิติและประเมินผล วิเคราะห์ความสำเร็จการใช้บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD)
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ข้อ |
มีการดำเนินการ
2 ข้อ |
มีการดำเนินการ
3 ข้อ |
มีการดำเนินการ
4 ข้อ |
มีการดำเนินการ
5 ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน:
1. มีการกำหนดผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานการบริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) ทั้ง 4 ศูนย์อย่างชัดเจน และมี e-mail ส่วนกลางห้องสมุด เพื่อตรวจสอบการร้องขอใช้บริการ
- งานวิทยบริการได้มีกำหนดภาระงานรายบุคคล (Job Description/ JD) อย่างชัดเจน และมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้รับผิดชอบปฏิบัติงานการบริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) ทั้ง 4 ศูนย์ ได้แก่ ห้องสมุดศูนย์เทเวศร์ : รุ่งทิวา อึ่งวะระ, ห้องสมุดศูนย์โชติเวช : ศิริลักษณ์ แท่นวิมล, ห้องสมุดศูนย์พณิชยการพระนคร : บัณฑูร มาประเสริฐ และ ห้องสมุดศูนย์พระนครเหนือ : ธีรพัฒน์ จำลองพิมพ์
- มี e-mail ส่วนกลางห้องสมุด เพื่อตรวจสอบการร้องขอใช้บริการ และมีการระบุ e-mail ตามประชาสัมพันธ์การบริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD)
2. ระบบห้องสมุดอัตโนมัติห้องสมุด มีระบบบริการ Resoure Delivery (RD) ตามจุดให้บริการแต่ละศูนย์ และสามารถใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุด ทั้ง 4 ศูนย์
2.1 ระบบบริการยืม- คืน (Circulation) >> บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) >>เมนู รายการขอรับบริการ
2.2 ระบบบริการยืม- คืน (Circulation) >> บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) >> เมนู จัดส่งทรัพยากร Point Delivery
2.3 ระบบบริการยืม- คืน (Circulation) >> บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) >> เมนู รับส่งทรัพยากร Point Delivery
2.4 ระบบบริการยืม- คืน (Circulation) >> บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) >> ทรัพยากรขึ้นชั้น แสดงรายการทรัพยากร Resoure Delivery
3. มีคู่มือและเผยแพร่การใช้งาน สำหรับเจ้าหน้าที่ และผู้ใช้บริการ และประชาสัมพันธ์บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD)
- คู่มือการใช้งานระบบ WALAI AutoLib Ultimate : บริการ Resource Delivery
- การให้บริการจัดส่งทรัพยากร (Resource Delivery Service) สำหรับผู้ใช้บริการ ผ่านเว็บไซต์ OPAC
- การใช้บริการจัดส่งทรัพยากร (Resource Delivery Service) สำหรับผู้ใช้บริการผ่าน Walai AutoLib Mobile
- การใช้บริการจัดส่งทรัพยากร Home Delivery (Resource Delivery Service)
4. ทำการเผยแพร่การให้บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) สำหรับผู้ใช้บริการ
นางสุมาลี พรเจริญ และนายธีรพัฒน์ จำลองพิมพ์ เป็นผู้ถ่ายทอดการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) เรื่อง บริการยืมหนังสือ ผ่านสมาร์ทโฟน วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น เพื่อรองรับการให้บริการสมาชิกของห้องสมุด ประกอบด้วย นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย โดยสามารถสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด และมีบริการแจ้งเตือนสมาชิกในกรณีต่าง ๆ เช่น การค้นหนังสือ การตรวจสอบข้อมูลการยืม และการยืมต่อด้วยตนเอง
[ – ] 5. มีการจัดเก็บสถิติและประเมินผล วิเคราะห์ความสำเร็จการใช้บริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD)–
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 66-31 พ.ค. 67) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [ √ ] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 4 | 4 |
รายการหลักฐาน
สวส 3.2.1 ภาระงานผู้รับผิดชอบงานบริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD)
สวส 3.2.2 e-mail ส่วนกลางห้องสมุด เพื่อตรวจสอบการการร้องขอการใช้บริการ Resource Delivery
สวส 3.2.4 คู่มือการใช้งานระบบ WALAI AutoLib Ultimate : บริการ Resource Delivery
สวส 3.2.5 การให้บริการจัดส่งทรัพยากร (Resource Delivery Service) สำหรับผู้ใช้บริการ ผ่านเว็บไซต์ OPAC
สวส 3.2.6 การใช้บริการจัดส่งทรัพยากร (Resource Delivery Service) สำหรับผู้ใช้บริการผ่าน Walai AutoLib Mobile
สวส 3.2.7 การใช้บริการจัดส่งทรัพยากร Home Delivery (Resource Delivery Service)
จุดเด่น
- มีบริการหลากหลายเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ รองรับความต้องการยืมทรัพยากรสารสนเทศโดยไม่จำเป็นต้องมาด้วยตนเองที่ห้องสมุด เพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ
- ขั้นตอนการใช้งานง่าย สามารถขอใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นรองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android สะดวกต่อการติดตามสถานะการจัดส่งหนังสือตามจุดที่เลือกใช้บริการ
จุดที่ควรพัฒนา
- ระบบการจัดเก็บสถิติและประเมินผลบริการจัดส่งทรัพยากร Resoure Delivery (RD) อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาของผู้ให้บริการระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Walai AutoLib
- ควรมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางบัวระภา กลยนีย์ | รองผู้อำนวยการสำนักฯ
งานวิทยบริการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส.โสภา ไทยลา
น.ส.กมร สุประภารพงษ์ นายธีรพัฒน์ จำลองพิมพ์ |
บรรณารักษ์ชำนาญการ
บรรณารักษ์ปฏิบัติการ นักเอกสารสนเทศปฏิบัติการ |