6.4/2565

องค์ประกอบที่ 6 การกำกับติดตาม

ตัวบ่งชี้ 6.4  ระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายใน

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

เกณฑ์การประเมิน : ข้อ

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ข้อ
มีการดำเนินการ
2 ข้อ
มีการดำเนินการ
3 ข้อ
มีการดำเนินการ
4-5 ข้อ
มีการดำเนินการ
6 ข้อ

 

ผลการดำเนินงาน:

  1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสำนัก ตั้งแต่ระดับงานและกลุ่ม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

สำนักมีคู่มือการประกันคุณภาพภายใน ที่แสดงระบบและกลไกการประกันคุณภาพของสำนัก โดยมีงานประกันคุณภาพ ทำหน้าที่ดูแลประสานงานและสนับสนุน มีกลไกการเชื่อมโยงการดำเนินงานคุณภาพเป็นเครือข่ายจากระดับหน่วยงานถึงระดับบุคคล ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ

  1. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบาย และผู้บริหารสูงสุดของสำนัก

          สำนักมีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญ โดยมีการตั้งคณะกรรมการในระดับสำนักโดยผู้อำนวยการสำนักเป็นประธาน และมอบหมายนโยบายการดำเนินงานไปยังกลุ่มโดยมีหัวหน้ากลุ่มเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพระดับกลุ่ม มีการกำหนดนโยบายเป้าหมายคุณภาพ (KPI) ตามตัวบ่งชี้ ปีการศึกษา 2565 กำหนดค่าเป้าหมายสอดคล้องกับเป้าหมายของตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนามหาวิทยาลัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และกำหนดผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบรายตัวบ่งชี้ของหน่วยงานและมีการจัดทำแผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ปีการศึกษา 2565  ซึ่งการถ่ายทอดนโยบายแต่ละกลุ่มงานทำทั้งการประชุมและการแจ้งเวียนทราบถึงหน่วยงาน

  1. มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสำนัก

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของกลุ่มที่เป็นภารกิจหลักของสำนักครบทุกกลุ่มและภารกิจหลักของหน่วยงาน โดยมีรายละเอียดดังนี้

3.1 เชิญประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดตัวชี้วัดประกันคุณภาพปี ครั้งที่ 1/ 2565 เพื่อพิจารณากำหนดตัวและเกรฑ์ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามภารกิจของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีการศึกษา 2565 โดยมีตัวบ่งชี้ดังนี้

ตัวบ่งชี้ที่ 1 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร

ตัวบ่งชี้ที่ 2 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ตัวบ่งชี้ที่ 3 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านวิทยบริการและห้องสมุด

ตัวบ่งชี้ที่ 4 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านพัฒนานวัตกรรมและ

เทคโนโลยีการศึกษา

ตัวบ่งชี้ที่ 5 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านการบริหารสำนัก

ตัวบ่งชี้ที่ 6 สนับสนุนการดำเนินงานบริหารของมหาวิทยาลัย

  1. มีการกำกับติดตามส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานในสำนักมีการดำเนินการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพภายในตามระบบ และกลไกที่สำนักกำหนด ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ

                    สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายในอย่างครบถ้วน ดังนี้

4.1 มีการประชุมกำกับติดตาม ส่งเสริมให้ทุกกลุ่มดำเนินงานประกันคุณภาพ  เชิญประชุมผลการดำเนินทุกกลุ่มกำหนดตัวบ่งชี้ประกันคุณภาพตามอัตลักษณ์ของกลุ่ม และแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2565

4.2 มีการประชุมควบคุมการดำเนินงานเป็นไปตามคุณภาพ ให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานในการพัฒนาระบบและให้การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการซึ่งมีการดำเนินงานดังนี้

4.2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดูแลระบงงานประกันคุณภาพภายในสำนักวิทยบริการ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ รองผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่ม และหัวหน้างาน เพื่อดำเนินการจัดทำประกันคุณภาพภายใน การวิเคราะห์ และกำหนดตัวบ่งชี้              การกำกับติดตาม การรายงานและประเมินผลการปฏิบัติงานตามตัวบ่งชี้เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน

4.2.2 มีการกำหนดนโยบายเป้าหมายคุณภาพ (KPI) ตามตัวบ่งชี้สกอ. ในระดับสำนัก ปีการศึกษา 2565 กำหนดค่าเป้าหมายสอดคล้องกับเป้าหมายของตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนามหาวิทยาลัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และกำหนดผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบรายตัวบ่งชี้ของหน่วยงานและมีการจัดทำแผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ปีการศึกษา 2565

4.2.3 การตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานด้านการกำกับติดตามและตรวจสอบคุณภาพมีการดำเนินการดังนี้

การกำกับการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ถูกกำกับภายใต้ผู้กำกับตัวบ่งชี้ของทุกหน่วยงานโดยหน่วยงานปฏิบัติงานจะเป็นผู้รายงานผลการดำเนินงานให้ผู้กำกับตัวบ่งชี้แต่ละระดับและรายงานต่อผู้บริหารทราบโดยหน่วยงานประกันคุณภาพเป็นผู้รวบรวมผลการดำเนินงานในภาพรวมเสนอต่อผู้บริหารระดับสูงในรอบ 6 เดือน  และ 12 เดือน นอกจากนั้นหน่วยงานประกันคุณภาพจะเป็นผู้กำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนประกัน

4.3 การประเมินคุณภาพสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้นำแผนการตรวจประเมินคุณภาพของสำนักงาน ประกันคุณภาพที่กำหนดแผนการตรวจประเมินคุณภาพภายใน ประจำปี 2565 มาปรับเพื่อให้การตรวจประเมินคุณภาพภายในสอดคล้องกับแผนของมหาวิทยาลัยและรับผิดชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ตรวจประเมิน แล้วแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบตัวบ่งชี้เตรียมเอกสารหลักฐานในการประเมินให้ครบถ้วน เมื่อรับการประเมินคุณภาพภายในแล้ว งานประกันคุณภาพจะนำเสนอผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากผู้ประเมินต่อผู้บริหารและกรรมการประจำคณะ เพื่อรับทราบและมอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อเสนอแนะไปทำแผนพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพ ในปีถัดไป

  1. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  มีการนำผลการประกันุณภาพการศึกษาภายในมาดำเนินงานมาปรับปรุงการทำงานและส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้

  1. มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

สำนักมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนการประกันคุณภาพภายในของสำนัก คือ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และระบบรายงานการประกันคุณภาพของสำนัก เพื่อมีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ สามารถนำไปใช้มนการพัฒนาผลการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไปได้

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ประเด็น)

12 เดือน
(1 มิ.ย. 65 – 31 พ.ค. 66)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน

[   ]

[  ]

[ √ ]

ผล

คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย

เท่ากับเป้าหมาย

สูงกว่าเป้าหมาย

3

6

5

 

รายการหลักฐาน

รหัสหลักฐาน รายการ
สวส.6.4.1-1 เล่มคู่มือการประกันคุณภาพภายในระดับหน่วยงาน ปีการศึกษา 2565 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวส.6.4.2-2 คำสั่งสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สวส.6.4.3-3 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
สวส.6.4.3-4 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวส.6.4.3-5 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านวิทยบริการและห้องสมุด
สวส.6.4.3-6 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวส.6.4.3-7 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านการบริหารสำนัก
สวส.6.4.3-8 ตัวบ่งชี้สนับสนุนการดำเนินงานบริหารของมหาวิทยาลัย
สวส.6.4.4.9 หนังสือเชิญประชุมกำหนดตัวชี้วัดประกันคุณภาพปี ครั้งที่ 1/ 2565
สวส.6.4.4.10 รายงานการประชุมประกันคุณภาพ สวส.ครั้งที่ 1/2565
สวส.6.4.5.14 แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมปรับปรุง ปี 2565
สวส.6.4.6-15 ระบบติดตามการพัฒนาคุณภายใน (IQA)
สวส.6.4.6-16 ระบบฐานข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา
สวส.6.4.6-17 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร

 

จุดเด่น
1. มีตัวบ่งชี้ครอบคลุมทุกภารกิจหลักของสำนัก
จุดที่ควรพัฒนา
1. การจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานที่เป็นระบบในบางภารกิจ ยังต้องพัฒนา

 

 

ผู้รับผิดชอบ ชื่อ ตำแหน่ง
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ น.ส.อ้อยจริยา  พลับจีน หัวหน้า สำนักงานผู้อำนวยการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน นายสาคร  พรมจันทรา เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการชำนาญการ