องค์ประกอบที่ 6 การกำกับติดตาม
ตัวบ่งชี้ 6.4 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายใน
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน : ข้อ
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4-5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน:
- มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสำนัก ตั้งแต่ระดับงานและกลุ่ม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
สำนักมีคู่มือการประกันคุณภาพภายใน ที่แสดงระบบและกลไกการประกันคุณภาพของสำนัก โดยมีงานประกันคุณภาพ ทำหน้าที่ดูแลประสานงานและสนับสนุน มีกลไกการเชื่อมโยงการดำเนินงานคุณภาพเป็นเครือข่ายจากระดับหน่วยงานถึงระดับบุคคล ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ
- มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบาย และผู้บริหารสูงสุดของสำนัก
สำนักมีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญ โดยมีการตั้งคณะกรรมการในระดับสำนักโดยผู้อำนวยการสำนักเป็นประธาน และมอบหมายนโยบายการดำเนินงานไปยังกลุ่มโดยมีหัวหน้ากลุ่มเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพระดับกลุ่ม มีการกำหนดนโยบายเป้าหมายคุณภาพ (KPI) ตามตัวบ่งชี้ ปีการศึกษา 2565 กำหนดค่าเป้าหมายสอดคล้องกับเป้าหมายของตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนามหาวิทยาลัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และกำหนดผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบรายตัวบ่งชี้ของหน่วยงานและมีการจัดทำแผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ปีการศึกษา 2565 ซึ่งการถ่ายทอดนโยบายแต่ละกลุ่มงานทำทั้งการประชุมและการแจ้งเวียนทราบถึงหน่วยงาน
- มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสำนัก
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของกลุ่มที่เป็นภารกิจหลักของสำนักครบทุกกลุ่มและภารกิจหลักของหน่วยงาน โดยมีรายละเอียดดังนี้
3.1 เชิญประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดตัวชี้วัดประกันคุณภาพปี ครั้งที่ 1/ 2565 เพื่อพิจารณากำหนดตัวและเกรฑ์ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามภารกิจของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีการศึกษา 2565 โดยมีตัวบ่งชี้ดังนี้
ตัวบ่งชี้ที่ 1 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
ตัวบ่งชี้ที่ 2 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตัวบ่งชี้ที่ 3 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านวิทยบริการและห้องสมุด
ตัวบ่งชี้ที่ 4 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านพัฒนานวัตกรรมและ
เทคโนโลยีการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 5 ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านการบริหารสำนัก
ตัวบ่งชี้ที่ 6 สนับสนุนการดำเนินงานบริหารของมหาวิทยาลัย
- มีการกำกับติดตามส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานในสำนักมีการดำเนินการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพภายในตามระบบ และกลไกที่สำนักกำหนด ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายในอย่างครบถ้วน ดังนี้
4.1 มีการประชุมกำกับติดตาม ส่งเสริมให้ทุกกลุ่มดำเนินงานประกันคุณภาพ เชิญประชุมผลการดำเนินทุกกลุ่มกำหนดตัวบ่งชี้ประกันคุณภาพตามอัตลักษณ์ของกลุ่ม และแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2565
4.2 มีการประชุมควบคุมการดำเนินงานเป็นไปตามคุณภาพ ให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานในการพัฒนาระบบและให้การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการซึ่งมีการดำเนินงานดังนี้
4.2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดูแลระบงงานประกันคุณภาพภายในสำนักวิทยบริการ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ รองผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่ม และหัวหน้างาน เพื่อดำเนินการจัดทำประกันคุณภาพภายใน การวิเคราะห์ และกำหนดตัวบ่งชี้ การกำกับติดตาม การรายงานและประเมินผลการปฏิบัติงานตามตัวบ่งชี้เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
4.2.2 มีการกำหนดนโยบายเป้าหมายคุณภาพ (KPI) ตามตัวบ่งชี้สกอ. ในระดับสำนัก ปีการศึกษา 2565 กำหนดค่าเป้าหมายสอดคล้องกับเป้าหมายของตัวชี้วัดความสำเร็จตามแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนามหาวิทยาลัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และกำหนดผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบรายตัวบ่งชี้ของหน่วยงานและมีการจัดทำแผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ปีการศึกษา 2565
4.2.3 การตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานด้านการกำกับติดตามและตรวจสอบคุณภาพมีการดำเนินการดังนี้
การกำกับการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ถูกกำกับภายใต้ผู้กำกับตัวบ่งชี้ของทุกหน่วยงานโดยหน่วยงานปฏิบัติงานจะเป็นผู้รายงานผลการดำเนินงานให้ผู้กำกับตัวบ่งชี้แต่ละระดับและรายงานต่อผู้บริหารทราบโดยหน่วยงานประกันคุณภาพเป็นผู้รวบรวมผลการดำเนินงานในภาพรวมเสนอต่อผู้บริหารระดับสูงในรอบ 6 เดือน และ 12 เดือน นอกจากนั้นหน่วยงานประกันคุณภาพจะเป็นผู้กำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนประกัน
4.3 การประเมินคุณภาพสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้นำแผนการตรวจประเมินคุณภาพของสำนักงาน ประกันคุณภาพที่กำหนดแผนการตรวจประเมินคุณภาพภายใน ประจำปี 2565 มาปรับเพื่อให้การตรวจประเมินคุณภาพภายในสอดคล้องกับแผนของมหาวิทยาลัยและรับผิดชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ตรวจประเมิน แล้วแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบตัวบ่งชี้เตรียมเอกสารหลักฐานในการประเมินให้ครบถ้วน เมื่อรับการประเมินคุณภาพภายในแล้ว งานประกันคุณภาพจะนำเสนอผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากผู้ประเมินต่อผู้บริหารและกรรมการประจำคณะ เพื่อรับทราบและมอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อเสนอแนะไปทำแผนพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพ ในปีถัดไป
- มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการนำผลการประกันุณภาพการศึกษาภายในมาดำเนินงานมาปรับปรุงการทำงานและส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้
- มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สำนักมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนการประกันคุณภาพภายในของสำนัก คือ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และระบบรายงานการประกันคุณภาพของสำนัก เพื่อมีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ สามารถนำไปใช้มนการพัฒนาผลการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไปได้
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย |
12 เดือน |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
|||
[ ] |
[ ] |
[ √ ] |
|||
ผล |
คะแนน |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
|
3 |
6 |
5 |
รายการหลักฐาน
จุดเด่น | |
1. | มีตัวบ่งชี้ครอบคลุมทุกภารกิจหลักของสำนัก |
จุดที่ควรพัฒนา | |
1. | การจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานที่เป็นระบบในบางภารกิจ ยังต้องพัฒนา |
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.อ้อยจริยา พลับจีน | หัวหน้า สำนักงานผู้อำนวยการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นายสาคร พรมจันทรา | เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการชำนาญการ |