ตัวบ่งชี้ที่ 6.4 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายใน ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 ข้อ | มีการดำเนินการ 4-5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสำนัก ตั้งแต่ระดับงานและกลุ่ม และดำเนินการตามระบบที่กำหนดสำนักมีคู่มือการประกันคุณภาพภายใน ที่แสดงระบบและกลไกการประกันคุณภาพของสำนัก[√] 2. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบาย และผู้บริหารสูงสุดของสำนัก
สำนักมีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญ โดยมีการตั้งคณะกรรมการในระดับสำนักโดยผู้อำนวยการสำนักเป็นประธาน และมอบหมายนโยบายการดำเนินงานไปยังกลุ่มโดยมีหัวหน้ากลุ่มเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพระดับกลุ่ม[√] 3. มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสำนัก
มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของกลุ่มที่เป็นภารกิจหลักของสำนักครบทุกกลุ่ม[√] 4. มีการกำกับติดตามส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานในสำนักมีการดำเนินการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพภายในตามระบบ และกลไกที่สำนักกำหนด ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ
มีการประชุมกำกับติดตาม ส่งเสริมให้ทุกกลุ่มดำเนินงานประกันคุณภาพ อาทิเช่น เปิดโอกาสให้ให้ทุกกลุ่มกำหนดตัวบ่งชี้ประกันคุณภาพตามอัตลักษณ์ของกลุ่ม มีการประชุมควบคุมการดำเนินงานเป็นไปตามคุณภาพ มีการตรวจสอบและประเมินคุณภาพ[√] 5. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้
มีการนำผลการดำเนินงานมาปรับปรุงการทำงาน จากผลการประเมินของคณะกรรมการจากปีที่ผ่านมา[√] 6. มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สำนักมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนการประกันคุณภาพภายในของสำนัก คือ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และระบบรายงานการประกันคุณภาพของสำนัก
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) | 12 เดือน (1 มิ.ย. 64-31 พ.ค. 65) | การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 6 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจ และพัฒนาการของสำนัก ตั้งแต่ระดับกลุ่ม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
สวส.6.4.1-1 เล่มคู่มือการประกันคุณภาพภายในระดับหน่วยงาน ปีการศึกษา 2564 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสำนัก
สวส.6.4.2-2 คำสั่งสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
3. มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสำนัก
สวส.6.4.3-3 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
สวส.6.4.3-4 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวส.6.4.3-5 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านวิทยบริการและห้องสมุด
สวส.6.4.3-6 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวส.6.4.3-7 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านการบริหารสำนัก
สวส.6.4.3-8 ตัวบ่งชี้สนับสนุนการดำเนินงานบริหารของมหาวิทยาลัย
4.มีการกำกับติดตามส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกกลุ่มในสำนักมีการดำเนินการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพภายในตามระบบ และกลไกที่สำนักกำหนด ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ
สวส.6.4.4.9 หนังสือเชิญประชุมกำหนดตัวชี้วัดประกันคุณภาพปี ครั้งที่ 1/ 2565
สวส.6.4.4.10 รายงานการประชุมประกันคุณภาพ สวส.ครั้งที่ 1/2565
สวส.6.4.4.11 หนังสือเชิญประชุมติดตามผลดำเนินการตัวชี้วัดประกันครุณภาพ สวส.ครั้งที่ 2/2565
สวส.6.4.4.12 รายงานการประชุมประกันคุณภาพ สวส.ครั้งที่ 2/2565
สวส.6.4.4.13 บันทึกติดตามผลการดำเนินงานประกันคุณภาพตามตัวชี้วัดที่รับผิดชอบ
5. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้
สวส.6.4.5.14 แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมปรับปรุง ปี 2564
6. มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สวส.6.4.6-15 ระบบติดตามการพัฒนาคุณภายใน (IQA)
สวส.6.4.6-16 ระบบฐานข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา
สวส.6.4.6-17 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
จุดเด่น
- มีตัวบ่งชี้ครอบคลุมทุกภารกิจหลักของสำนัก
จุดที่ควรพัฒนา
- การจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานที่เป็นระบบในบางภารกิจ ยังต้องพัฒนา
ผู้รับผิดชอบ |
ชื่อ |
ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.อ้อยจริยา พลับจีน | หัวหน้า สำนักงานผู้อำนวยการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นายสาคร พรมจันทรา | เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ |