ตัวบงชี้ที่ 6.4/2564

ตัวบ่งชี้ที่ 6.4 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายใน ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 ข้อ มีการดำเนินการ 4-5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ

ผลการดำเนินงาน

[√] 1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสำนัก ตั้งแต่ระดับงานและกลุ่ม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

สำนักมีคู่มือการประกันคุณภาพภายใน ที่แสดงระบบและกลไกการประกันคุณภาพของสำนัก
[√] 2. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบาย และผู้บริหารสูงสุดของสำนัก

สำนักมีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญ โดยมีการตั้งคณะกรรมการในระดับสำนักโดยผู้อำนวยการสำนักเป็นประธาน และมอบหมายนโยบายการดำเนินงานไปยังกลุ่มโดยมีหัวหน้ากลุ่มเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพระดับกลุ่ม
[√] 3.  มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสำนัก

มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของกลุ่มที่เป็นภารกิจหลักของสำนักครบทุกกลุ่ม
[√] 4. มีการกำกับติดตามส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกหน่วยงานในสำนักมีการดำเนินการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพภายในตามระบบ และกลไกที่สำนักกำหนด ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ

มีการประชุมกำกับติดตาม ส่งเสริมให้ทุกกลุ่มดำเนินงานประกันคุณภาพ อาทิเช่น เปิดโอกาสให้ให้ทุกกลุ่มกำหนดตัวบ่งชี้ประกันคุณภาพตามอัตลักษณ์ของกลุ่ม มีการประชุมควบคุมการดำเนินงานเป็นไปตามคุณภาพ มีการตรวจสอบและประเมินคุณภาพ
[√] 5. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

มีการนำผลการดำเนินงานมาปรับปรุงการทำงาน จากผลการประเมินของคณะกรรมการจากปีที่ผ่านมา
[√] 6. มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

สำนักมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนการประกันคุณภาพภายในของสำนัก คือ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ และระบบรายงานการประกันคุณภาพของสำนัก

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย (ข้อ) 12 เดือน (1 มิ.ย. 64-31 พ.ค. 65) การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[ ] [ ] [√]
ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
3 6 5

รายการหลักฐาน

1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจ และพัฒนาการของสำนัก ตั้งแต่ระดับกลุ่ม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

สวส.6.4.1-1 เล่มคู่มือการประกันคุณภาพภายในระดับหน่วยงาน ปีการศึกษา 2564 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

2. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสำนัก

สวส.6.4.2-2 คำสั่งสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

3. มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสำนัก

สวส.6.4.3-3 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
สวส.6.4.3-4 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวส.6.4.3-5 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านวิทยบริการและห้องสมุด
สวส.6.4.3-6 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวส.6.4.3-7 ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์ของสำนักตามภารกิจหลัก ด้านการบริหารสำนัก
สวส.6.4.3-8 ตัวบ่งชี้สนับสนุนการดำเนินงานบริหารของมหาวิทยาลัย

4.มีการกำกับติดตามส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกกลุ่มในสำนักมีการดำเนินการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพภายในตามระบบ และกลไกที่สำนักกำหนด ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ

สวส.6.4.4.9 หนังสือเชิญประชุมกำหนดตัวชี้วัดประกันคุณภาพปี ครั้งที่ 1/ 2565  
สวส.6.4.4.10 รายงานการประชุมประกันคุณภาพ สวส.ครั้งที่ 1/2565
สวส.6.4.4.11 หนังสือเชิญประชุมติดตามผลดำเนินการตัวชี้วัดประกันครุณภาพ สวส.ครั้งที่ 2/2565
สวส.6.4.4.12 รายงานการประชุมประกันคุณภาพ สวส.ครั้งที่ 2/2565
สวส.6.4.4.13 บันทึกติดตามผลการดำเนินงานประกันคุณภาพตามตัวชี้วัดที่รับผิดชอบ 

5. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

สวส.6.4.5.14 แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมปรับปรุง ปี 2564

6.  มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

สวส.6.4.6-15 ระบบติดตามการพัฒนาคุณภายใน (IQA)
สวส.6.4.6-16 ระบบฐานข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา
สวส.6.4.6-17 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร

จุดเด่น

  • มีตัวบ่งชี้ครอบคลุมทุกภารกิจหลักของสำนัก

จุดที่ควรพัฒนา

  • การจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานที่เป็นระบบในบางภารกิจ ยังต้องพัฒนา

 ผู้รับผิดชอบ

ชื่อ

ตำแหน่ง

ผู้กำกับตัวบ่งชี้ น.ส.อ้อยจริยา  พลับจีน หัวหน้า สำนักงานผู้อำนวยการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน นายสาคร  พรมจันทรา เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ