ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2557 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[√] 1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่มโดยสำนักงานผู้อำนวยการได้แจ้งจัดการประชุมเพื่อให้บุคลากรภายในสำนักงานผู้อำนวยการได้นำเสนอองค์ความรู้ (KM) ตามประเด็นที่กำหนดไว้และตามภารกิจที่กำหนดเพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ที่ได้นำเสนอของและล่ะคนภายในกลุ่มงาน เพื่อนำความรู้ที่ได้นั้นไปพัฒนาและปรับใช้ในภารกิจของหน่วยงานต่อไป
[√] 2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรโดยสำนักงานผู้อำนวยการได้จัดเก็บและรวบรวมองค์ความรู้เป็นแฟ้มข้อมูลและจัดทำบันทึกข้อความให้บุคลากรได้ทราบเพื่อเข้าไปศึกษา และเข้าเว็ปไซต์ของกลุ่มเพื่อศึกษาเพิ่มเติม
[√] 3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่องมีการนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนาระบบงานที่เป็นแนวปฎิบัติที่ดี เรื่อง การส่งหนังสือราชการผ่านทางระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
[√]] 4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปีโดยสำนักผู้อำนวยการได้เผยแพร่ทะเบียนความรู้และแนวทางปฏิบัติงาน ทางเว็ปไซต์ของสำนักงานผู้อำนวยการ http://document.arit.rmutp.ac.th
[√] 5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงมีการประเมินผลการจัดการความรู้จากบุคลากรในกลุ่ม พร้อมกับรายงานปัญหา อุปสรรค พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางปรับปรุงผ่านทางเว็ปไซต์กลุ่มงาน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 57-31 ก.ค. 58) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่ม
สวท.2.3-1-1 บันทึกแจ้งให้บุคลกากรเรียนรู้การจัดการความรู้
สวท.2.3-1-2 ภาพกิจกรรมแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
สวท.2.3-2-1 จัดเก็บลงในเว็บไซต์ประจำกลุ่มงานสำนักงานผู้อำนวยการ
3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่อง
สวท.2.3-3-1 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่องการส่งหนังสือราชการผ่านทางระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปี
สวท.2.3-4-1 เว็ปไซต์เผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฎิบัติที่ดี ทางหน้าเว็ปไวต์ KM ของกลุ่ม
5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุง
สวท.2.3-5-1 รายงานผลการประเมินจัดการความรู้ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ของกลุ่มสำนักงานผู้อำนวยการ
จุดเด่น
1. บุคลากรให้ความร่วมมือในการจัดการความรู้
2. ผู้บริหารให้การสนับสนุนและส่งเสริม
จุดที่ควรพัฒนา
1. พัฒนาบุคลากรให้เข้าเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นๆ
2. สร้างแรงจูงใจให้มีการจัดทำองค์ความรู้อย่างสม่ำเสมอ
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.อ้อยจริยา พลับจีน | หัวหน้า สำนักงานผู้อำนวยการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นายสาคร พรมจันทรา | เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ปฏิบัติการ |