2555 IQA 7.7 IT

ตัวบ่งชี้ที่ 7.7 การบริหารจัดการความเสี่ยง

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ 1 ประเด็น

มีการดำเนินการ 2 ประเด็น

มีการดำเนินการ 3 หรือ 4 ประเด็น

มีการดำเนินการ 5 ประเด็น

มีการดำเนินการ 6 ประเด็น

เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น

ผลการดำเนินงาน

[] 1. มีการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงภายใน โดยมีผู้บริหารระดับกลุ่มงานและรองผู้อำนวยการเป็นประธานการดำเนินงาน

โดยกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศมีการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงภายในกลุ่มเพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น มีรองผู้อำนวยการกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นประธานคณะทำงาน

[] 2. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตามบริบทของสำนักสอดคล้องสนองตอบต่อการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย

โดยมีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตามบริบทของสำนักสอดคล้องสนองตอบต่อการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย

[] 3. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2

โดยมีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2

[√] 4. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน

โดยมีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน

[√] 5. มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อคณะกรรมการประจำสำนักเพื่อพิจารณาอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง

โดย กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ นำผลการดำเนินงานการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง เข้าประชุมคณะกรรมการประจำสำนักเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2556

[√] 6. มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำสำนักไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป

โดย คณะกรรมการประจำสำนักได้ให้คำเสนอแนะให้ สวท.เสนอมหาวิทยาลัยในการสร้างแรงจูงใจด้วยการให้รางวัลแก่หน่วยงานและบุคลากรที่จัดทำการเรียนการสอนออนไลน์ให้นักศึกษา และมีการใช้ระบบงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยให้เชิญรองอธิการบดีเป็นประธานในการพิจารณาเกณฑ์การให้รางวัล ตามที่ สวท.เสนอพิจารณา

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย

(ประเด็น)

4 เดือน

(1 มิ.ย.55-30 ก.ย.55)

10 เดือน

(1 มิ.ย. 55-31 มี.ค. 56)

12 เดือน

(1 มิ.ย. 55-31 พ.ค. 56)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
12 เดือน งปม. 55

(1 ต.ค.55-30 ก.ย. 56)

6 เดือน งปม. 55

(1 ต.ค.55-31 มี.ค. 56)

9 เดือน งปม. 55

(1 ต.ค.55-31 พ.ค. 56)

[ ] [ ] [√]
ผล คะแนน ผล คะแนน ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
4 4 2 5 3 7 5

รายการหลักฐาน

สวท. 7.7-1-1 คำสั่งคณะทำงานบริหารจัดการความเสี่ยงกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ

สวท. 7.7-2-2 การวิเคราะหความเสี่ยงและปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง  โครงการช่องทางติดต่อสื่อสารข้อมูลผ่านทางเว็ปไซต์ มทร.พระนคร

สวท. 7.7-3-3 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โครงการช่องทางติดต่อสื่อสารข้อมูลผ่านทางเว็ปไซต์ มทร.พระนคร

สวท. 7.7-4-4 การจัดลำดับความเสี่ยง และดำเนินการตามแผน  โครงการช่องทางติดต่อสื่อสารข้อมูลผ่านทางเว็ปไซต์ มทร.พระนคร

สวท.7.7-5-5 แบบติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง โครงการช่องทางการติดต่อสื่อสารข้อมูลผ่านทางเว็ปไซต์ มทร.พระนคร

สวท. 7.7-5-6 หนังสือเชิญประชุมและวาระการประชุมความเสี่ยง

สวท.7.7-6-7 รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 1/2556 พร้อมข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการ

 

จุดแข็ง

มีการฝึกอบรมและชี้แจง พร้อมทั้งตัวอย่างการบริหารความเสี่ยงให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องรับทราบ

จุดที่ควรพัฒนา

ทำความเข้าใจกับทุกคนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารความเสี่ยงในองค์กร

แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555
แผน/โครงการ/กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ งปม./ระยะเวลาดำเนินการ
แผนส่งเสริม 

– ส่งเสริมให้ทุกคนเข้าถึงแหล่งความรู้การบริหารความเสี่ยง

– ผอ.สวท. 

– รอง ผอ.สวท.ทส

– กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ

 

2556
แผนสนับสนุน 

– สนับสนุนให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารความเสียงภายในองค์กร

2556