ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันแห่งการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
ครบถ้วน 1 ประเด็น |
ครบถ้วน 2 ประเด็น |
ครบถ้วน 3 ประเด็น |
ครบถ้วน 4 ประเด็น |
ครบถ้วน |
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมทุกพันธกิจ[√] 2. กำหนดบุคลากรเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะตามพันธกิจหลักของสำนักอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1สำนักวิทยบริการฯ มีการกำหนดประเด็นความรู้เกี่ยวกับการเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์และพันธกิจของสํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครอบคลุมทักภาระกิจหลักของสำนัก
[√] 3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดโดยมีเป้าหมายการจัดการความรู้เป็นบุคลากรของสำนักไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของบุคลากรทั้งหมด ได้รับการพัฒนาความรู้ จากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มตามภาระกิจหลักของแต่ละกลุ่ม
[√] 4.มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรมีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน และค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี พร้อมกับเผยแพร่ผ่านทางเว็ปไซต์ของแต่ละกลุ่มภาระกิจหลัก
[√] 5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากมีการรวบรวมความรู้จากบุคคลภายในกลุ่ม และจากเอกสารงานวิจัยอื่น ๆ จัดทำเป็นแนวปฎิบัติที่ดี (1) แนวปฏิบัติที่ดี ด้านการบริหารจัดการเอกสาร
นำความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง ดังนี้ (1) การนำความรู้จากคู่มือแนวปฏิบัติที่ดีมาใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 60-31 พ.ค. 61) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 |
รายการหลักฐาน
1.มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมทุกพันธกิจ
สวส.6.3.1-1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์และมาตรการ การจัดการความรู้ สวส.
2. กำหนดบุคลากรเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะตามพันธกิจหลักของสำนักอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
สวส.6.3.2-2 แผนการจัดการความรู้ และบุคลากรเป้าหมาย
3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
สวส.6.3.3-3 มีการรวบรวมความรู้จากตัวบุคคลสู่แหล่งความรู้ในรูปแบบลายลักษณ์อักษร
4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
สวส.6.3.4-8 แนวปฏิบัติที่ดี ด้านการบริหารจัดการเอกสาร
5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
สวส.6.3.5-13 การนำความรู้จากคู่มือแนวปฏิบัติที่ดีมาใช้งานระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
จุดเด่น
1. บุคลากรให้ความร่วมมือในการจัดการความรู้
2. ผู้บริหารให้การสนับสนุนและส่งเสริม
จุดที่ควรพัฒนา
1. พัฒนาบุคลากรให้เข้าเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นๆ
2. สร้างแรงจูงใจให้มีการจัดทำองค์ความรู้อย่างสม่ำเสมอ
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.อ้อยจริยา พลับจีน | หัวหน้า สำนักงานผู้อำนวยการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นายสาคร พรมจันทรา | เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ปฏิบัติการ |