ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบ e-Learning
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
2 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
4 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
5 ประเด็น
|
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2556 มีผลการดำเนินงาน 4 ประเด็น ดังนี้
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ดำเนินการผลิต/ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา e-Learning ที่นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2556 และนำเผยแพร่สู่เว็บไซต์ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทั้งสิ้นจำนวน 18 รายวิชา แบ่งตามคณะต่างๆ ดังนี้
1.คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม จำนวน 2 วิชา
1.1 วิชาโครงสร้างข้อมูล ค.อ.บ.2550
1.2 วิชาปฎิบัติงานการทาความเย็นและปรับอากาศ
2. คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 1 วิชา
2.1 วิชาหลักการวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง
3. คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 4 วิชา
3.1 วิชาการออกแบบและสร้างเว็บเพจ
3.2 วิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
3.3 วิชาการสนทนาภาษาอังกฤษธุรกิจสาหรับสินค้า OTOP
3.4 วิชา การเพิ่มผลผลิต (Productivity)
4. คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 2 วิชา
4.1 วิชาวิทยาศาสตร์ 1 (อุตสาหกรรม)
4.2 วิชาเธอร์โมไดนามิกส์ 1 (THERMODYNAMICS1)
5. คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 3 วิชา
5.1 วิชาสารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า
5.2 วิชาสนทนาภาษาอังกฤษ
5.3 วิชาภาษาอังกฤษเพื่องานอาชีพ
6. คณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 วิชา
6.1 วิชาเคมีวิเคราะห์
6.2 วิชาเคมีสาหรับวิศวกร
6.3 วิชา Principle Physics
6.4 วิชาสรีรวิทยามนุษย์ (Human Physiology)
7. คณอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น จำนวน 2 รายวิชา
7.1 วิชาระบบการย้อมสีสิ่งทอ 1
7.2 วิชาการสัมมนางานเคมีสิ่งทอ
โดย อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ผลิตรายวิชา e-Learning ขึ้นใหม่ (ไม่นับรวมของเก่า) ที่นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ในปีการศึกษา 2556 ทั้งสิ้นจำนวน 30 รายวิชา แบ่งตามคณะต่างๆ ดังนี้
- คณะครุศาสตรอุตสาหกรรม จำนวน 2 รายวิชา
- คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 1 รายวิชา
- คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 5 รายวิชา
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 6 รายวิชา
- คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 10 รายวิชา
- คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จำนวน 4 รายวิชา
- คณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี จำนวน 2 รายวิชา
โดย จากการสำรวจความพึงพอผู้ใช้ระบบ e-Learning เพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนในปีการศึกษา 2556 พบว่า
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับ 3.98
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับ 4.01
ค่าเป้าหมาย
(ประเด็น) |
4 เดือน
(1 มิ.ย.56-30 ก.ย.56) |
8 เดือน
(1 มิ.ย. 55-31 ม.ค. 56) |
12 เดือน
(1 มิ.ย. 55-31 พ.ค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
[√] | [ ] | [ ] | ||||||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 3 |
รายการหลักฐาน
1. จำนวนรายวิชา e-Learning เพื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เป็นผู้ผลิต/ปรับปรุงเนื้อหาวิชาแล้วเสร็จในปีการศึกษา 2556 ไม่น้อยกว่า 20 รายวิชา
โดยกลุ่มพัฒนานวัตกรรมฯ ได้ผลิต/ปรับปรุงเนื้อวิชาแล้วเสร็จในปีการศึกษา 2556 รวมทั้งหมด 18 วิชา ดังนี้
สวท 4.1-1-1 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม จำนวน 2 วิชา
1. วิชาโครงสร้างข้อมูล ค.อ.บ.2550
2. วิชาปฎิบัติงานการทาความเย็นและปรับอากาศสวท.4.1-1-2 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 1 วิชา
1 . วิชาหลักการวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง
สวท.4.1-1-3 คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 4 วิชา
1 วิชาการออกแบบและสร้างเว็บเพจ
2 วิชาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
3 วิชาการสนทนาภาษาอังกฤษธุรกิจสาหรับสินค้า OTOP
4 วิชา การเพิ่มผลผลิต (Productivity)สวท.4.1-1-4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 2 วิชา
1 วิชาวิทยาศาสตร์ 1 (อุตสาหกรรม)
2 วิชาเธอร์โมไดนามิกส์ 1 (THERMODYNAMICS1)สวท.4.1-1-5 คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 3 วิชา
1 วิชาสารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า
2 วิชาสนทนาภาษาอังกฤษ
3 วิชาภาษาอังกฤษเพื่องานอาชีพสวท.4.1-1-6 คณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 วิชา
1 วิชาเคมีวิเคราะห์
2. วิชาเคมีสาหรับวิศวกร
3 วิชา Principle Physics
4 วิชาสรีรวิทยามนุษย์ (Human Physiology)สวท.4.1-1-7 คณอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น จำนวน 2 รายวิชา
สวท.4.1-2-8 รายงานสรุปจำนวนวิชา e-Learning เพื่อการเรียนการสอน
สวท.4.1-2-9 คณะครุศาสตรอุตสาหกรรม จำนวน 2 รายวิชา
สวท.4.1-2-10 คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 1 รายวิชา
สวท.4.1-2-11 คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 5 รายวิชา
สวท.4.1-2-12 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 6 รายวิชา
สวท.4.1-2-13 คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 10 รายวิชา
โดย จำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อ e-Learning ที่นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในปีการศึกษา 2556 จำนวนทั้งสิ้น 45,386 ครั้ง
- ความพร้อมด้านสถานที่และอุปกรณ์ในการผลิตสื่อ e-Learning และดูแลการใช้งานระบบ e-Learning
- มีบุคลากรที่สามารถให้คำแนะนำและให้ความรู้ในการผลิตสื่อ e-Learning แก่อาจารย์ได้
- มีเว็บไซต์ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่ใช้งานง่าย โดยมีคู่มือและวิดีโอสาธิตการใช้งาน
- มีระบบประเมินระดับความพึงพอใจของสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบออนไลน์ ที่สะดวกแก่การทำแบบประเมินของผู้เข้าชม ทำให้สามารถประเมินผลสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างทั่วถึง
จุดควรพัฒนา
- มหาวิทยาลัยควรมีนโยบายให้อาจารย์จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานระบบ e-Learning ร่วมกับการเรียนการสอนแบบปกติในชั้นเรียน
- จัดอบรมให้ความรู้แก่อาจารย์เพื่อผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning
- ควรมีเจ้าหน้าที่ด้านระบบเครือข่ายที่รับผิดชอบดูแลระบบจัดการเรียนการสอน e-Learning ของมหาวิทยาลัย
- ควรมีการจัดอบรมด้านวิธีการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอน e-Learning และการจัดการศึกษาแบบ e-Learning แก่บุคลากรเพิ่มเติม
- ปรับปรุงเว็บไซต์ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ให้สะดวกแก่การใช้งานมากยิ่งขึ้น และให้ข้อมูลที่ทันสมัยอยู่เสมอ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2556 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
– ผู้อำนวยการ สวท. – รองฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา – งานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา |
2557 |
แผนพัฒนา
|
2557 |