ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2558 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[√] 1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่มโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) ของกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) ภายในหน่วยงาน จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฎิบัติ จำนวน 1 หัวข้อ คือ การใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ Corel Video Studio Pro X5 เบื้องต้น
[ ] 2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (มีทะเบียนความรู้อย่างน้อย 10 เรื่องต่อปี)โดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้มีการรวบรวมและเผยแพร่ความรู้อย่างเป็นระบบ ภายในปี 2558 จำนวน 23 เรื่อง
[ ] 3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่องโดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการนำความรู้ที่ได้จากทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฎิบัติที่ดี (Best Practice) จำนวน 1 หัวเรื่อง คือการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของกลุ่ม
[ ] 4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปีโดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้เผยแพร่ความรู้ผ่านทาง เว็ปไซต์ ของกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา (http://studio.rmutp.ac.th/) เพื่อเป็นแนวทางในการปฎิบัติงาน
[ ] 5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงโดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการประเมินผลการจัดการความรู้ของหน่วยงาน รวบรวมปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 58-31 ก.ค. 59) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่ม
สวส.2.3-1-1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) ในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (มีทะเบียนความรู้อย่างน้อย 10 เรื่องต่อปี)
สวส.2.3-2-1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตัดต่อวิดีโอ
สวส.2.3-2-2 การนำวิดีโอไปใช้ และลักษณะการทำงานของวิดีโอ
สวส.2.3-2-3 มาตรฐานการเผยแพร่ภาพวิดีโอ
สวส.2.3-2-4 การผสมผสานระหว่างคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์
สวส.2.3-2-5 การผลิตวิดีโอ
สวส.2.3-2-6 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย
สวส.2.3-2-7 คุณภาพของระบบโทรทัศน์สีในระบบต่างๆ
สวส.2.3-2-8 Digital Television
สวส.2.3-2-9 คุณสมบัติของไฟล์วิดีโอ และภาพยนตร์
สวส.2.3-2-10 องค์ประกอบของโปรแกรม – Menu Bar (1)
สวส.2.3-2-11 องค์ประกอบของโปรแกรม – Menu Bar (2)
สวส.2.3-2-12 องค์ประกอบของโปรแกรม – Menu Bar (3)
สวส.2.3-2-13 องค์ประกอบของโปรแกรม – Menu Bar (4)
สวส.2.3-2-14 องค์ประกอบของโปรแกรม – Step Panel
สวส.2.3-2-15 องค์ประกอบของโปรแกรม – Player Panel
สวส.2.3-2-16 องค์ประกอบของโปรแกรม – Library Panel
สวส.2.3-2-17 องค์ประกอบของโปรแกรม – Timeline Panel
สวส.2.3-2-18 การนำไฟล์เข้าสู่โปรแกรม
สวส.2.3-2-19 การตัดต่อวิดีโอ
สวส.2.3-2-20 การตัดต่อวิดีโอ (ต่อ)
สวส.2.3-2-21 การตัดต่อวิดีโอ (ต่อ)
สวส.2.3-2-22 การตัดต่อวิดีโอ (ต่อ)
สวส.2.3-2-23 การใส่และลบ Transition
3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่อง
สวส.2.3-3-1 แนวปฎิบัติที่ดี (Best Practice) กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปี
สวส.2.3-4-1 เผยแพร่ความรู้ทางเว็ปไซต์กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุง
จุดเด่น
1. บุคคลากรมีความรู้ความสามารถในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2. บุคลากรให้ความสำคัญและพร้อมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพตนเองและหน่วยงาน
2. บุคลากรมีทักษะและประสบการณ์ตรงในการแลกเปลี่ยนความรู้
จุดที่ควรพัฒนา
1.
2.
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.เพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว | รอง ผอ.สวท.กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส.พัฒนาพร ดอกไม้ |