องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ
ตัวบ่งชี้ที่ 7.6 : การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1-3 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
4 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
5 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
6 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
7 ประเด็นขึ้นไป
|
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2555 มีผลการดำเนินงาน 8 ประเด็น ดังนี้ ( ขีด √ หน้าข้อที่มีผลการดำเนินงาน)
[√] 1. มีสถานที่ที่เป็นสัดส่วนสำหรับให้ผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้าเดี่ยวและกลุ่ม
โดย จัดสถานที่เป็นสัดส่วนเพื่อให้บุคลากรได้ค้นคว้าแบบเดี่ยวและห้องประชุมไว้สำหรับการค้นคว้าแบบกลุ่ม
[√] 2. มีแสงสว่างอย่างพอเพียงต่อการศึกษาเรียนรู้ตามมาตรฐาน (ความเข้มของแสงสว่าง ไม่ต่ำกว่า 200 ลักซ์)
โดย จัดสถานที่ให้มีแสงสว่างเพียงพอต่อการศึกษาเรียนรู้ เช่นติดตั้งหลอดไฟให้เพียงพอ
[√] 3. มีการจัดการให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ อาทิการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือมีการถ่ายเท อากาศที่ดีตามธรรมชาติ เป็นต้น
โดย ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
[√] 4. มีป้ายบ่งบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการให้บริการที่ชัดเจน
โดย มีการติดป้ายบอกสถานที่ เพื่อให้ผู้ใช้บริการหรือผู้ที่ต้องการติดต่อขอใช้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง
[√] 5. มีการจัดสถานที่ให้สวยงามและร่มรื่น อาทิ การจัดสวนหย่อม การตกแต่งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น
โดย มีการตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้ จัดสวนหย่อม เพื่อสร้างความสวยงามและร่มรื่น ดูแลสถานที่ให้เรียบร้อยสะอาด สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับผู้ใช้บริการ
[√] 6. มีมุมศึกษาเรียนรู้แบบสบายๆ หรือมุมศึกษาสำหรับบัณฑิตศึกษา
โดย จัดห้องหรือสถานที่สำหรับศึกษาเรียนรู้ตามอัธยาศัย เช่นห้องเรียนสื่อผสม และห้องประชุม
[-] 7. มีบุคลากรที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบด้านความปลอดภัย สุขอนามัย สิ่งแวดล้อม ตามแผนที่กำหนด และมีผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัย สุขอนามัย สิ่งแวดล้อมตามแผน
โดย จัดแบ่งบุคลากรให้ดูแลรับผิดชอบตามสถานที่ต่างๆ โดยปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้
[√] 8. มีสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบ เช่น ชุด ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
โดย จัดพื้นที่ จุดเชื่อมต่อระบบเครือข่าย และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์ ให้เรียบร้อยทำการติดตั้งให้เพียงพอแก่บุคลากรเพื่อเอื้อต่อการใช้งาน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) | 4 เดือน
(1 มิ.ย.55-30 ก.ย.55) |
10 เดือน
(1 มิ.ย. 55-31 มี.ค. 56) |
12 เดือน
(1 มิ.ย. 55-31 พ.ค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 55
(1 ต.ค.55-30 ก.ย. 56) |
6 เดือน งปม. 55
(1 ต.ค.55-31 มี.ค. 56) |
9 เดือน งปม. 55
(1 ต.ค.55-31 พ.ค. 56) |
[ ] | [] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | n/a | n/a | n/a | n/a | 7 | 5 |
รายการหลักฐาน
สวท.7.6-1-1 รูปถ่ายผู้ใช้บริการศึกษาค้นคว้า
สวท.7.6-2-2 รูปถ่ายแสงสว่างอย่างเพียงพอ
สวท.7.6-3-3 รูปถ่ายอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้
สวท.7.6-4-4 รูปถ่ายสถานที่และการให้บริการ
สวท.7.6-5-5 รูปถ่ายสถานที่จัดให้สวยงาม
สวท.7.6-6-6 รูปถ่ายมุมศึกษาค้นคว้า
สวท.7.6-8-7 รูปถ่ายอุปกรณ์และปลั๊กไฟสำหรับคอมพิวเตอร์
จุดแข็ง
- มีการจัดสภาพแวดล้อมตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
- มีวัสดุอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จุดที่ควรพัฒนา
- ปรับปรุงสถานที่ให้ดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
- จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ดึงดูดใจผู้ใช้บริการ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
1.ให้มีการรณรงค์การจัดสภาพแวดล้อม 2.ให้บุคลากรเพิ่มพูนทักษะในการตกแต่งสถานที่ |
– ผอ.สวท.
– หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ – งานบริหารทั่วไป |
ปี 2556 |
แผนพัฒนา
งบประมาณในการจัดสภาพแวดล้อม |
ปี 2556 |