ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 : การพัฒนาสถาบันสู่การเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 2 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 3 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 4 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน :
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบัน[√] 2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาการเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษาอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1โดย สำนักวิทยบริการฯ กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ คือ การเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา และเป้าหมายคือ สามารถพัฒนาบุคลากรเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 75
[√] 3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดโดย กลุ่มเป้าหมายของสำนักวิทยบริการฯคือบุคลากรภายในสำนัก
[√] 4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดให้ข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)โดย มีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรในแต่ละชุมชนนักปฏิบัติ และจัดทำเป็นแบบบันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.arit.rmutp.ac.th/km เพื่อให้บุคลกรที่สนใจสามารถ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้
[√] 5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงโดย สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำแบบบันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ได้จากการประชุมในแต่ละของชุมชนนักปฏิบัติ และเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของแต่ละชุมชนนักปฏิบัติและเว็บไชต์ www.arit.rmutp.ac.th/km
โดย มีการนำความรู้ที่ได้จากการอบรมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิ.ย.56-30 ก.ย.56) |
8 เดือน (1 มิย. 56-31 ม.ค. 57) |
12 เดือน (1 มิย. 56-31 พ.ค. 57) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
[ ] | [ ] | [√] | ||||||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | 2 | 2 | 3 | 3 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบัน
สวท. 7.2-1-1 แผนการจัดการความรู้
2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาการเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษาอย่างชัดเจนตาม ประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
สวท.7.2-2-2 องค์ความรู้ที่ใช้ในการปฏิบัติราชการ
สวท.7.2-2-3 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) ในสำนักวิทยบริการฯ
สวท.7.2-2-4 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ในสำนักวิทยบริการฯ
3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
สวท.7.2-3-5 เว็บไชต์ชุมชนนักปฏิบัติสตูดิโอ
สวท.7.2-3-6 เว็บไชต์ชุมชนนักปฏิบัติสารสนเทศ
สวท.7.2-3-7 เว็บไชต์ชุมชนนักปฏิบัติห้องสมุด
สวท.7.2-3-8 เว็บไชต์ชุมชนนักปฏิบัติเครือข่ายคอมพิวเตอร์
4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดให้ข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็น ลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)
สวท.7.2-4-9 เว็บไชต์การจัดการความรู้สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.7.2-4-10 องค์ความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอ้รและการสื่อสาร ปี 2556
สวท.7.2-4-11 องค์ความรู้เกี่ยวกับงานนวัตกรรมการศึกษา ปี 2556
สวท.7.2-4-12 องค์ความรู้เกี่ยวกับงานวิทยบริการ ปี 2556
สวท.7.2-4-13 องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศปี 2556
5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการ ศึกษาที่ผ่านมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
สวท.7.2-5-14 ปรับปรุงเว็บไซต์การจัดการความรู้สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้ความรู้ที่ได้จากการอบรม การสร้างเว็บด้วย wordpress
สวท.7.2-5-15 นำความรู้ที่ได้จากการถ่ายทอดความรู้เรื่องการใช้โปรแกรม inSSIDer ค้นหาและตรวจสอบคุณภาพสัญญาณ WiFi มาใช้ในการซ่อมบำรุงระบบ WiFi ในมหาวิทยาลัย
สวท.7.2-5-16 นำความรู้ไปพัฒนาระบบงานสารสนเทศเพื่อการบริหาร
จุดแข็ง
- สำนักวิทยบริการฯ และบุคลากรให้ความสำคัญและพร้อมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพตนเองและหน่วยงาน
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2556 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
– ผอ.สวท. – รอง ผอ. – กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ- กลุ่มนวัตกรรมฯ- กลุ่มเครือข่ายฯ- กลุ่มวิทยบริการ- งานบริหารทั่วไป |
2557 |
แผนพัฒนา- | 2557 |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิวัตร จารุวาระกูล (ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ)
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน : นางสาวเพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว (รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ)