2560 iqa 6.2 กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ

ตัวบ่งชี้ที่ 6.2  การบริหารความเสี่ยง
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4

คะแนน 5

ครบถ้วน
1 ประเด็น

ครบถ้วน
2 ประเด็น
ครบถ้วน
3 ประเด็น
ครบถ้วน
4 ประเด็น

ครบถ้วน
5 ประเด็น

ผลการดำเนินงาน

[√] 1.มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยงภายใน โดยมีผู้บริหารและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสำนักร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน

สำนักมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อวิเคราะห์และบริหารความเสี่ยงภายในของสำนักตามพันธกิจหลักของสำนัก

[√] 2. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตามบริบทของสำนักสอดคล้องสนองตอบต่อการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย

สำนักมีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงตามพันธกิจ 5 เรื่องดังนี้ (1) ความเสี่ยงเรื่องการขอยืมข้ามห้องสมุดสาขา (2) ความเสี่ยงเรื่องการส่งวิดีโอสื่อการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (3) ความเสี่ยงเรื่องการบริหารความเสี่ยงโครงการเรื่องการขาดการบำรุงรักษาอุปกรณ์ห้อง Data Center (4) ความเสี่ยงเรื่องการบริหารความเสี่ยงการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ (5)

[√] 3. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2

โดยสำนักมีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงตามพันธกิจหลัก 5 ด้าน

[√] 4. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน

โดยสำนักมีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูงในแต่ละพันธกิจหลัก 5 ด้าน และดำเนินการตามแผน

[√] 5. มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อผู้บริหาร อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง

โดยมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสียง และรายงานผู้บริหาร

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ประเด็น)
12 เดือน
(1 มิ.ย. 60-31 พ.ค. 61)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[ ] [ ] [√]
ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
3 5 5

รายการหลักฐาน

1. มีการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงภายในของ สวส.

สวส.6.2.1-1  คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงภายในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีการศึกษา 2560

2. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตามบริบทของสำนักสอดคล้องสนองตอบต่อการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย

สวส.6.2.2-2  การวางแผนการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับการเป็น Digital University

3. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2

สวส.6.2.3-7  การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงการวางแผนการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับการเป็น Digital University

4. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน

สวส.6.2.4-12 การวางแผนการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับการเป็น Digital University

5. มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อผู้บริหาร อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง

สวส.6.2.5.23 บันทึกรายงานผลการดำเนินงานความเสี่ยงต่อผู้บริหารสำนัก

จุดเด่น

  • ทุกกลุ่มให้ความสำคัญในการทำการความเสียงและควบคุมภายในภาระงานที่ตนเองรับผิดชอบ

จุดที่ควรพัฒนา

 ผู้รับผิดชอบ ชื่อ ตำแหน่ง
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ น.ส.เพชราภรณ์  เพ็ชรแก้ว รอง ผอ.สวส.
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน นายนพณรรจ์ เนตรสกูลณี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ฯ