2561 iqa 1.2

ตัวบ่งชี้ 1.2 ระดับความสำเร็จในการให้บริการของจุดให้บริการระบบเครือข่ายแบบมีสายให้ครอบคลุมพื้นที่บริการ

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

คำอธิบายตัวบ่งชี้ : จุดให้บริการสัญญาณเครือข่ายแบบมีสายหมายถึงจุดเชื่อมต่อระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วยสาย UTP ภายในอาคารที่มีการใช้งานระบบสารสนเทศ มีความครอบคลุมและพร้อมใช้งานไม่น้อยกว่า 80 %

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 ข้อ มีการดำเนินการ4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ

ผลการดำเนินงาน

[√] 1.มีแผนในการพัฒนาปรับปรุงระบบเครือข่าย

โดยกลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสารมีแผนประจำปีของกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัย และได้ดำเนินตามแผนการปฏิบัติงานตามกรอบที่ได้กำหนดไว้ในแต่ละปีการศึกษาอย่างชัดเจน

[√] 2.มีการดำเนินการตามแผนพัฒนาขยายเพิ่มจุดให้บริการระบบเครือข่าย

โดยกลุ่มงานเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสารได้ดำเนินการโครงการติดตั้งจุดให้บริการระบบเครือข่าย (LAN) จำนวน 200 จุดเพื่อให้มีจุดกระจายสัญญาณเครือข่ายมีความครอบคลุมพื้นที่บริการ

[√] 3.มีการตรวจสอบติดตามคุณภาพการใช้งานจุดให้บริการเครือข่าย

โดยกลุ่มงานพัฒนาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสารได้ทำการตรวจสอบประสิทธิภาพการให้บริการด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

[√] 4.มีการสำรวจความต้องการและความพึงพอใจในการใช้งานระบบเครือข่าย

โดยการดำเนินการสำรวจและสอบถามความต้องการในการใช้งานระบบเครือข่ายเพื่อให้ทราบถึง ปัญหาและความต้องการในการใช้งานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร

[√] 5.มีการดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการระบบเครือข่าย

โดยดำเนินการปรับปรุงแก้ไขคุณภาพการให้บริการในจุดที่มีความต้องการเพิ่มเติมหรือจุดที่ได้รับการร้องขอ

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ข้อ)
12 เดือน
(1 มิ.ย. 61-31 พ.ค. 62)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[ ] [ ] [√]
ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
3 4 4

รายการหลักฐาน

1.มีแผนในการพัฒนาปรับปรุงระบบเครือข่าย

สวส.1.2.1-1 แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบเครือข่าย
สวส.1.2.1-2 โครงการระบบสายสัญญาณ UTP ภายในอาคาร
สวส.1.2.1-3 จุดเดินสาย lan 200 จุด

2.มีการดำเนินการตามแผนพัฒนาขยายเพิ่มจุดให้บริการระบบเครือข่าย

สวส.1.2.2-4 หนังสือขออนุมัติโครงการขยายจุดบริการเครือข่ายแบบมีสาย 200 จุด
สวส.1.2.2-5 TOR โครงการขยายจุดบริการเครือข่ายแบบมีสาย 200 จุด
สวส.1.2.2-6 ระงับโครงการชั่วคราวเนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอในการดำเนินงาน

3.มีการตรวจสอบติดตามคุณภาพการใช้งานจุดให้บริการเครือข่าย

สวส.1.2.3-7 ผลการทดสอบประสิทธิภาพการให้บริการระบบเครือข่าย

4.มีการสำรวจความต้องการและความพึงพอใจในการใช้งานระบบเครือข่าย

สวส.1.2.4-8 แบบสํารวจความพึงพอใจของนักศึกษาและบุคลากรต่อสภาพแวดล้อมและสิ่งสนับสนุนในการเรียนรู้

5.มีการดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการระบบเครือข่าย

สวส.1.2.5-9 ปรับปรุงคุณภาพระบบเครือข่ายคณะวิทยาศาสตร์ 

สวส.1.2.5-10 ติดตั้งอุปกรณ์กระจายสัญญาณเครือข่าย คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ

สวส.1.2.5-11 ติดตั้งสาย LAN คณะอุตสหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น

สวส.1.2.5-12 ติดตั้งสาย LAN กองพัฒนานักศึกษา

สวส.1.2.5-13 ติดตั้งสาย LAN 40 จุด คณะอุตสหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น

จุดเด่น

  • มีการทำการสำรวจและเก็บข้อมูลความต้องการเพื่อเป็นข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ที่พร้อมเข้าบริการในการตรวจเช็คและแก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายเบื้องต้น

จุดที่ควรพัฒนา

  • เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ไม่สามารถแก้ไขปัญหายากๆได้ เนื่องจากยังขาดความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหา อีกทั้งยังมีการลาออกทำให้การเข้าตรวจเช็คแก้ไขปัญหาอาจทำได้ล่าช้าลง

 ผู้รับผิดชอบ

ชื่อ

ตำแหน่ง

ผู้กำกับตัวบ่งชี้ นายเชาวลิต  สมบูรณ์พัฒนากิจ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน นายเชวงศักดิ์  คงเกิด นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ