ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบาย : สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ คือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น หนังสือ ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ วารสารวิชาการ ฯลฯ สิ่งสนับสนุนเหล่านี้ต้องมีปริมาณที่เพียงพอ มีคุณภาพและทันสมัย โดยพิจารณาการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาจากผลการประเมินความพึงพอใจ ของนักศึกษาและอาจารย์
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4-5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2561 ดำนินการดังนี้
1.ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบันโดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ห้องสมุด มทร.พระนคร มีการดําเนินงานตามระบบและกลไกในการให้บริการที่เหมาะสมและชัดเจน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มวิทยบริการ เพื่อดําเนินงานการบริการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล รวมถึงมีระบบในการเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศออนไลน์ เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของกลุ่มงานอย่างชัดเจน
2.จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ห้องสมุดได้ดำเนินการจัดการบริหารด้านบริการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
3.มีการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
โดยได้จัดทําแบบสํารวจความพึงพอใจการใช้ห้องสมุดในด้านต่าง ๆ ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
4.สรุปผลการดำเนินงานจากผลการประเมิน
ห้องสมุดได้นําผลการประเมินที่ได้จากระบบการประเมินออนไลน์ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาสรุปผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
5.กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ห้องสมุดนําผลสรุปที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขปัญหาจากข้อเสนอแนะ เพื่อพัฒนาการให้บริการห้องสมุดรองรับสนับสนุนการเรียนรู้ โดยให้ผู้รับบริการได้ที่ดี ตรงกับความต้องการ
6.มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้
ห้องสมุดมีเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยปีการศึกษา 2561 ห้องสมุดได้จัดทําแนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การแนะนำหนังสือเข้าห้องสมุด
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 61-31 พ.ค. 62) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√ ] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 6 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบันโดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
สวส.3.1.1-1 คําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดําเนินงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.3.1.1-2 บันทึกข้อความแจ้งงบประมาณการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละคณะ โดยแบ่งตามค่า FTES
สวส.3.1.1-3 บันทึกเชิญชวนคัดเลือกหนังสือ ณ ร้านค้าตัวแทนจําหน่าย
สวส.3.1.1-4 บันทึกเชิญชวนเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด
2. จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
สวส.3.1.2-5 ฐานข้อมูลระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
สวส.3.1.2.-6 ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สวส.3.1.2-7 ฐานข้อมูลแนะนําวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.2-8 ฐานข้อมูล E-Book
สวส.3.1.2-9 ระบบคลังปัญญา
สวส.3.1.2-10 ระบบสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด
สวส.3.1.2.11 วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร
สวส.3.1.2.12 ซอฟต์แวรเรียนภาษาอังกฤษ Speexx
สวส.3.12.13 ฐานข้อมูลออกแบบผลิตภัณฑ์แฟชั่น สิ่งทอ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ
สวส.3.12.14 ฐานข้อมูลบรรณานุกรม (Scorpus)
สวส.3.1.2.15 รายงานสถิติการยืมหนังสือ
สวส.3.1.2-16 รายงานสถิติการใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
สวส.3.1.2-17 สรุปจํานวนทรัพยากรสารสนเทศที่จัดซื้อ ประจําปีงบประมาณ 2562
สวส.3.1.2-18 สรุปจํานวนทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด มทร.พระนคร จําแนกตามประเภทและศูนย์บริการ
3. มีการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
สวส.3.1.3-19 แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.3.1.3-20 แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.3-21 แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.3.1.3-22 แบบประเมินระบบแนะนําหนังสือเข้าห้องสมุด
สวส.3.1.3-23 ผลการประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.3.1.3-24 ผลการประเมินการใช้ฐานข้อมูลวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.3-25 ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.3.1.3-26 ผลการประเมินระบบแนะนําหนังสือเข้าห้องสมุด
4. สรุปผลการดำเนินงานจากผลการประเมิน
5. กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
สวส.3.1.3-28 บันทึกเปิดให้บริการในวันหยุดราชการเสาร์-อาทิตย์
สวส.3.1.3-29 ระบบการจองห้องประชุมกลุ่มย่อย (Discussion Rooms)
6. มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้
สวส.3.1.3-30 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การแนะนำหนังสือเข้าห้องสมุด
ผู้รับผิดชอบ |
ชื่อ |
ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางบัวระภา กลยนีย์ | หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน |
น.ส.โสภา ไทยลา |
หัวหน้างานวิทยบริการ |