5.4 การพัฒนาสู่องค์กรการเรียนรู้

 

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ1 ประเด็น มีการดำเนินการ2 ประเด็น มีการดำเนินการ3 ประเด็น มีการดำเนินการ4 ประเด็น มีการดำเนินการ5 ประเด็นขึ้นไป

เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น

ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2555 มีผลการดำเนินงาน 5 ประเด็น ดังนี้ ( ขีด หน้าข้อที่มีผลการดำเนินงาน)

[√] 1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผน กลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมงานตามภาระกิจหลักที่รับผิดชอบ

โดย สำนักงานผู้อำนวยการได้กำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่ สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักซึ่งครอบคลุมงานตามภาระกิจหลักที่รับผิดชอบ

[√] 2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะในงานภาระกิจที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1

โดย สำนักงานผู้อำนวยการได้จัดทำคำสั่งแต่งตั้งบุคคลากรภายในสำนักงานผู้อำนวยการในการนำเสนอความรู้และทักษะในประเด็นความรู้ที่รับผิดชอบตามภารกิจ

[√] 3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

โดย สำนักงานผู้อำนวยการได้เผยแพร่การนำองค์ความรู้ทักษะตามประเด็นความรู้ที่กำหนดไว้และติดตามภารกิจที่กำหนดเพื่อให้บุคลากรภายในสำนักงานผู้อำนวย การได้นำเสนอองค์ความรู้ทักษะ ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดไว้และตามภารกิจที่กำหนดด้านการเงิน บัญชี พัสดุ /การต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย/จรรยาบรรณข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ/เรื่อง ขั้นตอนการใช้เข้าใช้งานระบบงานวางแผนและบริหารงบประมาณ/เรื่อง การเขียนใบลาออนไลน์/เรื่อง การร่างหนังสือภายนอก/เรื่อง การใช้งานระบบปฏิทินการประชุม-สัมมนา โดยเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักผู้อำนวยการ และทางสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

[√] 4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่อยู่ในตัวบุคคลและแหลงเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนา และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)

โดย สำนักงานผู้อำนวยการได้รวบรวมความรุ้ และแนวปฏิบัติที่ดีไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานผู้อำนวยการ  http://document.arit.rmutp.ac.th/?page_id=189

[√] 5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการ ศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง

โดย สำนักงานผู้อำนวยการได้แจ้งให้บุคลากรนำความรู้ที่ได้จาการเรียนรู้เกี่ยว กับงานพัสดุ/การต่อสัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย/จรรยาบรรณข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ เรื่อง ขั้นตอนการใช้เข้าใช้งานระบบงานวางแผนและบริหารงบประมาณ/เรื่อง การเขียนใบลาออนไลน์/เรื่อง การร่างหนังสือภายนอก/เรื่อง การใช้งานระบบปฏิทินการประชุม-สัมมนา มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง


ประเมินตนเอง
/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ข้อ)

4 เดือน
(1 มิ.ย.56-30 ก.ย.57)

10 เดือน
(1 มิ.ย. 56-31 มี.ค. 57)

12 เดือน
(1 มิ.ย. 56-31 พ.ค. 57)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน

12 เดือน งปม. 56
(1 ต.ค.56-30 กย. 57)

6 เดือน งปม. 56
(1 ต.ค.56-31 มี.ค. 57)

9 เดือน งปม. 56
(1 ต.ค.56-31 พ.ค. 57)

[ ] [ ] [√]

ผล

คะแนน

ผล

คะแนน ผล คะแนน

ต่ำกว่าเป้าหมาย

เท่ากับเป้าหมาย

สูงกว่าเป้าหมาย

4

N/A N/A N/A N/A

รายการหลักฐาน

[√] 1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผน กลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมงานตามภาระกิจหลักที่รับผิดชอบ

สวท.5.4-1-1 สำนักงานผู้อำนวยการได้จัดทำแผนการจัดการความรู้ สำนักงานผู้อำนวยการ

[√] 2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะในงานภาระกิจที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1

 สวท.5.4-1-2สำนักงานผู้อำนวยการได้จัดทำคำสั่งแต่งตั้งบุคคลากรภายในสำนักงานผู้อำนวยการ

[√] 3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

 สวท.5-4-3-1 สำนักงานผู้อำนวยการได้เผยแพร่การนำองค์ความรู้ทักษะตามประเด็นความรู้ที่กำหนด โดยเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักผู้อำนวยการ และทางสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

[√] 4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่อยู่ในตัวบุคคลและแหลงเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนา และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)

สวท.5.4-4-1 สำนักงานผู้อำนวยการได้รวบรวมความรุ้ และแนวปฏิบัติที่ดีไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานผู้อำนวยการ http://document.arit.rmutp.ac.th/?page_id=189

[√] 5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการ ศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง

สวท.5.4-5-1 เรื่อง ขั้นตอนและกระบวนการจัดหาสิ่งของไว้ใช้ในราชการ

สวท.5.4-5-2 เรื่อง ขั้นตอนการใช้เข้าใช้งานระบบงานวางแผนและบริหารงบประมาณ

สวท.5.4-5-3 เรื่อง การเขียนใบลาออนไลน์

สวท.5.4-5-4 เรื่อง การร่างหนังสือภายนอก

สวท.5.4-5-5 เรื่อง การใช้งานระบบปฏิทินการประชุม/สัมมนา


จุดแข็ง

  1. บุคลากรให้ความร่วมมือในการจัดการความรุ้
  2. ผู้บริหารให้การสนับสนุนและส่งเสริม

จุดที่ควรพัฒนา

  1. พัฒนาบุคลากรให้เข้าเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นๆ
  2. ควรจัดงบประมาณในการจัดทำการเรียนรุ้ให้เหมาะสม
แนวทางแก้ไขสนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2556
แผน/โครงการ/กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ งปม./ระยะเวลาดำเนินการ
แผนส่งเสริม

  • จัดทำองค์ความรู้ใหม่ๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้เรียนรู้กับหน่วยงานอื่นได้
ผอ.สวท.น.ส.อ้อยจริยาพลับจีนนางสุกัญญาพิสิฐอมรชัยน.ส.รัชนี ต่อเงินนายสาครพรมจันทรา ปี 2557
แผนพัฒนา

  • จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรม KM ภายในหน่วยงานอย่างทั่วถึง
ปี 2557