ตัวบ่งชี้ที่ 6.3 การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันแห่งการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
ครบถ้วน |
ครบถ้วน 2 ประเด็น |
ครบถ้วน 3 ประเด็น |
ครบถ้วน 4 ประเด็น |
ครบถ้วน |
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมทุกพันธกิจ[√] 2. กำหนดบุคลากรเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะตามพันธกิจหลักของสำนักอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1สำนักวิทยบริการฯ มีการกำหนดประเด็นความรู้เกี่ยวกับการเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานเพื่อตอบสนองตอยุทธศาสตรและพันธกิจของสํานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครอบคลุมทักภาระกิจหลักของสำนัก
[√] 3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดโดยมีเป้าหมายการจัดการความรู้เป็นบุคลากรของสำนักไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของบุคลากรทั้งหมด ได้รับการพัฒนาความรู้ จากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มตามภาระกิจหลักของแต่ละกลุ่ม
[√] 4.มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรมีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน และค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี พร้อมกับเผยแพร่ผ่านทางเว็ปไซต์ของแต่ละกลุ่มงานภาระกิจหลัก
[√] 5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากมีการรวบรวมความรู้จากบุคคลภายในกลุ่ม และจากเอกสารงานวิจัยอื่น ๆ จัดทำเป็นแนวปฎิบัติที่ดี (1) เรื่อง การบริหารจัดการครุภัณฑ์และวัสดุ (2) เรื่อง ระบบการจัดเก็บ (3) เรื่อง การพิจารณารับหนังสือบริจาค (4) เรื่อง การถ่ายทำรายการโทรทัศน์จากระบบ SD เป็น HD รวมถึงจัดทำคู่มือการปฎิบัติงานเรื่องระบบศูนย์ข้อมูลแบบพร้อมใช้งานสูงโดยใช้เทคโนโลยีเฟลโอเวอร์คลัสเตอร์ และคู่มือการใช้งานระบบเว็ปมอนิเตอร์ (WebMon RMUTP)
ความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
สำนักมีการนำความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดีมาใช้ในการพัฒนาระบบงานและใช้งานจริง เช่นระบบชมรมนักศึกษา และการนำความรู้เรื่องของการใช้เทคโนโลยีเฟลโอเวอร์คลัสเตอร์มาปฎิบัติงานด้านระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
10 เดือน (1 ส.ค. 59-31 พ.ค. 60) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1.มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมทุกพันธกิจ
สวส.6.3.1-1 องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฎิบัติราชการ และเป้าหมายการจัดการความรู้
2. กำหนดบุคลากรเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะตามพันธกิจหลักของสำนักอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
สวส.6.3.2-2 แผนการจัดการความรู้ กลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษาตามพันธกิจ
3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
สวส.6.3.3-3 การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรงผ่านระบบออนไลน์ กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวส.6.3.3-4 การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ กลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
สวส.6.3.3-5 การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบออไลน์ งานสำนักงานผู้อำนวยการ
สวส.6.3.3-6 การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ กลุ่มวิทยบริการ
สวส.6.3.3-7 การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ การสร้างภาพยนต์ งานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
สวส.6.3.4-8 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การบริหารจัดการครุภัณฑ์และวัสดุ
สวส.6.3.4-9 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การพิจารณารับหนังสือบริจาค
สวส.6.3.4-10 แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) เรื่อง การถ่ายทำรายการโทรทัศน์จากระบบ SD เป็น HD
สวส.6.3.4-11 คู่มือปฏิบัติงานระบบศูนย์ข้อมูลแบบพร้อมใช้งานสูงโดยใช้เทคโนโลยีเฟลโอเวอร์คลัสเตอร์
สวส.6.3.4-12 คู่มือการใช้งานระบบเว็ปมอนิเตอร์ (WebMon RMUTP)
5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
สวส.6.3.5-13 การนำความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดีไปใช้งานจริง ระบบสารสนเทศชมรมนักศึกษา1รายชื่อนักศึกษาชมรม
สวส.6.3.5-14 การนำความรู้จากแนวปฎิบัติที่ดีไปใช้บริหารระบบศูนย์ข้อมูลแบบพร้อมใช้งานสูงโดยใช้เทคโนโลยีเฟลโอเวอร์คลัสเตอร์
สวส.6.3.5-15 การนำความรู้จากแนวปฎิบัติที่ดีไปใช้บริหารจัดการระบบวัสดุครุภัณฑ์ของสำนักวิทยบริการฯ
สวส.6.3.5-16 การนำความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดีไปใช้งานจริงการใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ Adobe Premiere Pro ในการตัดต่องานสถาปนามหาวิทยาลัย 12 ปี RMUTP คิด(ส์)ดี ทำดี…เพื่อสังคม
สวส.6.3.5-17 การนำความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดีไปใช้งานจริง การพิจารณารับหนังสือบริจาค
จุดเด่น
- มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดเก็บอย่างเป็นระบบทุกกลุ่ม โดยทุกคนมีส่วนร่วม และมีการเผยแพร่องค์ความรู้ทางเว็ปไซต์อย่างต่อเนื่องทุกปี
จุดที่ควรพัฒนา
–
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นายธนาวุฒิ นิลมณี | ผอ.สวส. |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส.เพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว | รอง ผอ.สวส. |