องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ
ตัวบ่งชี้ที่ 7.8 : การพัฒนาสู่องค์กรการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
2 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
4 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
5 ประเด็นขึ้นไป
|
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2555 มีผลการดำเนินงาน 5 ประเด็น ดังนี้ ( ขีด √ หน้าข้อที่มีผลการดำเนินงาน)
[√] 1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผน กลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมงานตามภาระกิจหลักที่รับผิดชอบ
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
[√] 2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะในงานภาระกิจที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
โดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มีแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) ของกลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้การจัดการความรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับประเด็นความรู้ข้อที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 14 คน
[√] 3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) ภายในหน่วยงาน จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ในเรื่อง การถ่ายภาพ จำนวน 37 เรื่อง
[√] 4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่อยู่ในตัวบุคคลและแหลงเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนา และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)
โดย กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้เผยแพร่ความรู้ผ่านทาง Website กลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
[√] 5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการ ศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
โดย บุคลากรกลุ่มงานพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับภาระงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย
(ประเด็น) |
4 เดือน
(1 มิ.ย.55-30 ก.ย.55) |
8 เดือน
(1 มิ.ย. 55-31 มี.ค. 56) |
12 เดือน
(1 มิ.ย. 55-31 พ.ค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 55
(1 ต.ค.55-30 ก.ย. 56) |
6 เดือน งปม. 55
(1 ต.ค.55-31 มี.ค. 56) |
9 เดือน งปม. 55
(1 ต.ค.55-31 พ.ค. 56) |
[ ] | [] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | N/A | N/A | N/A | N/A | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผน กลยุทธ์ของสำนักอย่างน้อยครอบคลุมงานตามภาระกิจหลักที่รับผิดชอบ
สวท.7.8-1-1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ นโยบาย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะในงานภาระกิจที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่อยู่ในตัวบุคคลและแหลงเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนา และจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)
5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการ ศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
จุดแข็ง
- บุคคลากรมีความรู้ความสามารถในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- บุคลากรมีศักยภาพเพียงพอต่อการปฎิบัติงาน
จุดที่ควรพัฒนา
- จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรม KM ภายในหน่วยงานอย่างทั่วถึง
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
– ผอ.สวท. – รอง ผอ. ฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา – งานวิจัยและพัฒนาสื่อการศึกษา – งานผลิตสื่อโสตทัศน์ – งานผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ – งานบริการทรัพยากรสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
ปี 2556 |
แผนพัฒนา
|
ปี 2556 |