2556 IQA 5.5

ตัวบ่งชี้ที่  5.5 : การบริหารจัดการความเสี่ยง
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ประเด็น
มีการดำเนินการ
2 ประเด็น
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น หรือ 4 ประเด็น
มีการดำเนินการ
5 ประเด็น
มีการดำเนินการ
6 ประเด็น

เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น

ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2556 มีผลการดำเนินงาน 8 ประเด็น ดังนี้ ( ขีด √ หน้าข้อที่มีผลการดำเนินงาน)

[√] 1. มีการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงภายใน โดยมีผู้บริหารระดับกลุ่มงานและรองผู้อำนวยการเป็นประธานการดำเนินงาน
โดย สำนักแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงภายในสำนัก โดยมีผู้อำนวยการสำนักเป็นประธานคณะกรรมการ
[√] 2. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตามบริบทของสำนักสอดคล้องสนองตอบต่อการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย
โดย สวท.วิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง 4 เรื่องประกอบด้วย  1) การใช้ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์  2)โครงการสํารวจทรัพยากรสารสนเทศประจําปี 3) โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน RMUTP Mobile Learning 4) โครงการพัฒนาระบบบรหารงานวิจัย 5) โครงการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในระบบเครือข่าย
[√] 3. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2
โดย ในแต่ละโครงการมีการประเมินโอกาสและผลกระทบความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงตามลำดับ
[√] 4. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน
โดย มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงมีการจัดลำดับความเสี่ยง และดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยงในแต่ละโครงการครบถ้วน
[√] 5. มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อคณะกรรมการประจำสำนักเพื่อพิจารณาอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง
โดย มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสียง ตามแบบ ERM9 และรายงานคณะกรรมการประจำสำนักครบทุกโครงการปีละ 1 ครั้ง
[ – ] 6. มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำสำนักไปใช้ในการปรับแผน หรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย

(ประเด็น)

4 เดือน

(1 มิ.ย.56-30 ก.ย.56)

8 เดือน

(1 มิ.ย. 55-31 ม.ค. 56)

12 เดือน

(1 มิ.ย. 55-31 พ.ค. 56)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[ ] [ ] [√]
ผล คะแนน ผล คะแนน ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
4 2 2 3 3 5 4

 

รายการหลักฐาน

1.มีการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงภายใน โดยมีผู้บริหารระดับกลุ่มงานและรองผู้อำนวยการเป็นประธานการดำเนินงาน

สวท.5.5-1-1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงสำนักงานผู้อำนวยการ

สวท.5.5-1-2 คำสั่งคณะทำงานบริหารจัดการความเสี่ยงกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ

สวท.5.5-1-3 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการความเสี่ยงและควบคุมภายใน กลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร

สวท.5.5-1-4 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน กลุ่มวิทยบริการ

2. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ตามบริบทของสำนักสอดคล้องสนองตอบต่อการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย

สวท.5.5-2-5 การวิเคราะห์ความเสี่ยง การใช้ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

สวท.5.5-2-6 การวิเคราะหความเสี่ยง โครงการสารวจทรัพยากรสารสนเทศประจาปี

สวท.5.5-2-7 การวิเคราะห์ความเสี่ยง โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน RMUTP Mobile Learning

สวท.5.5-2-8 การวิเคราะห์ความเสี่ยง โครงการพัฒนาระบบบรหารงานวิจัย

สวท.5.5-2-9 การวิเคราะห์ความเสี่ยง โครงการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในระบบเครือข่าย

3. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2

สวท.5.5-3-10 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง การใช้ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

สวท.5.5-3-11 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โครงการสารวจทรัพยากรสารสนเทศประจาปี

สวท.5.5-3-12 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน RMUTP Mobile Learning

สวท.5.5-3-13 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โครงการพัฒนาระบบบรหารงานวิจัย

สวท.5.5-3-14 การประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยง โครงการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในระบบเครือข่าย

4. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน

สวท.5.5-4-15 แผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูงเกี่ยวกับ การใช้ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

สวท.5.5-4-16 การจัดลำดับความเสี่ยง และดำเนินการตามแผน โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอน RMUTP Mobile Learning

สวท.5.5-4-17 การจัดลำดับความเสี่ยง และดำเนินการตามแผน โครงการสารวจทรัพยากรสารสนเทศประจาปี

สวท.5.5-4-18 การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน โครงการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในระบบเครือข่าย

สวท.5.5-4-19 มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง โครงการพัฒนาระบบบรหารงานวิจัย

5. มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัย ปีละ 1 ครั้ง

สวท.5.5-5-20  หนังสือรับรองการควบคุมภายในของผู้บริหารระดับหน่วยงาน

สวท.5.5-5-21 การติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง การเสริมสร้างความมั่นคงในระบบเครือข่ายมหาวิทยาลัย

สวท.5.5-5-22 บันทึกรายงานส่งความเสี่ยง

6. มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำสำนักไปใช้ในการปรับแผน หรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
จุดแข็ง
  • ผู้บริหารและบุคลากรให้ความสำคัญในการดำเนินการจัดการบริหารความเสี่ยง
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2556
แผน/โครงการ/กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ งปม./ระยะเวลาดำเนินการ
แผนส่งเสริม

  • ส่งเสริมให้บุคลากรเห็นความจำเป็นในการบริหารความเสี่ยงของงาน


– ผอ.สวท.
– รอง ผอ. ทุกฝ่าย
– หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ
– กลุ่มวิทยบริการ- กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
– กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ
– กลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร- งานบริหารทั่วไป
ปี 2557
แผนพัฒนา

ปี 2557