ตัวบ่งชี้ที่ 3.4 ระดับความสำเร็จในการให้บริการห้องสมุดและทรัพยากรสารสนเทศ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
สูตรในการคำนวณ :
ผลรวมระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการของห้องสมุดทุกครั้งที่ประเมิน
จำนวนครรั้งของการประเมินทั้งหมดในปีที่ประเมิน
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
1.00-1.50 | 1.51-2.50 | 2.51-3.50 | 3.51-4.50 | 4.51-5.00 |
ผลการดำเนินงาน
โดยปีการศึกษา 2556 ห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนคร
สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการห้องสมุดในรูปแบบสอบถามออนไลน์ในเว็บไซต์ห้องสมุดที่ http://libapp.rmutp.ac.th/lib_question/index2556.php โดยจะคิดจากค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจซึ่งเทียบจากค่า 5 ระดับและพิจารณา 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) ความพึงพอใจด้านทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด (2) ความพึงพอใจด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ (3) ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ (4) ความพึงพอใจด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก (5) ความพึงพอใจด้านการประชาสัมพันธ์ มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 10,332 คน มีระดับความพึงพอใจโดยรวมเท่ากับ 4.65 คิดเป็นร้อยละ 93.00
สำรวจความคิดเห็นและข้อร้องเรียนจากทุกช่องทางที่ห้องสมุดมีให้บริการ พบว่า มีข้อร้องเรียนจากกล่องรับฟัง ความคิดเห็น จากห้องสมุดพระนครเหนือ จำนวน 2 ข้อ ดังนี้ (1) ระบบล็อคการยืมหนังสือ ผมคิดว่าไม่เหมาะสมเพราะนักศึกษาปีสุดท้ายเป็นการทำวิชาโครงงาน (Project) รวมทั้งวิชาที่เรียนเทอมสุดท้าย จำเป็นต้องยืมหนังสือจากห้องสมุด จำเป็นต้องใช้เนื้อหาความรู้จากห้องสมุดและค่าบริการห้องสมุด แต่ต้องผ่านระบบล็อคการยืมหนังสือ เพราะปกติจะมีระบบที่ว่านักศึกษาคืนหนังสือไม่ครบจะไม่สามารถออก (Transcript) ได้อยู่แล้วอันนี้ผมเห็นว่าเหมาะสม (2) ยืมหนังสือแล้วมาคืนล่าช้า มีเหตุการณ์ที่ไม่ได้มาเรียนอย่างเช่น วันเสาร์ อาทิตย์ แล้วโครงการที่ให้ยืมผ่านเน็ต คือบ้านไม่ได้มีเน็ตกันทุกคน แล้วแทนที่จะเสียน้อยเป็นเสียมาก คนที่ยืมก็อยากเอาไว้อ่านไม่ได้อยากเอาไปทำอะไรอยู่แล้ว ห้องสมุดจึงหาวิธีการแก้ไขตามข้อร้องเรียน ดังนี้ (1) สถานะล็อคการยืมทรัพยากรของนักศึกษาภาคเรียนสุดท้าย หรือนักศึกษาที่แจ้งจบการศึกษานั้น เนื่องจากการติดตามทวงถามกับตัวนักศึกษาค่อนข้างยากเพราะนักศึกษาลงทะเบียนเรียนน้อย ทำให้มีวิชาเรียนน้อยกว่านักศึกษาปี 1 – 3 ทำให้เกิดขาดการติดต่อกับห้องสมุดเป็นระยะเวลานาน และเป็นสาเหตุในการลืมส่งคืนหนังสือ หรืออาจเกิดการหลงลืมว่าเคยยืมทรัพยากรนั้นจริง ทำให้ห้องสมุดเกิดการสูญเสียทรัพยากรสนเทศของห้องสมุด เพื่อเป็นการป้องกันทรัพยากรสารสนเทศสูญหาย จึงได้จัดทำแบบฟอร์มขอต่ออายุการยืมทรัพยากรสารสนเทศ สำหรับสมาชิกห้องสมุด มทร.พระนคร ซึ่งต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบและพิจารณารับรองนักศึกษา เพื่อเป็นการยืมยันในการยืมทรัพยากรสารสนเทศสำหรับนักศึกษาที่แจ้งจบการศึกษา (2) ห้องสมุดพระนครเหนือได้จัดจุดบริการคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นห้องสมุดพระนครเหนือ โดยแยกเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง ไว้ให้เฉพาะสำหรับบริการการยืมต่อ (renew) แบบออนไลน์ผ่านระบบ OPAC พร้อมคำแนะนำวิธีการการยืมต่อ (renew) ไว้ประจำที่เครื่อง ทั้งนี้เจ้าหน้าผู้ให้บริการเคาน์เตอร์ยืม – คืน ทำการขอข้อมูล E-mail เพื่อระบบจะทำการแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงกำหนดส่ง และแนะนำวิธีการยืมต่อพร้อมกับแจกเอกสารคู่มือวิธีการการยืมต่อ (renew) แนบไปพร้อมกับทรัพยากรที่ทำการยืมเพื่อประชาสัมพันธ์แก่ผู้ใช้บริการ
ตัวตั้ง | รายการ | หน่วย | จำนวน |
ตัวตั้ง | ผลรวมระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการของห้องสมุด | ระดับ | 4.65 |
ตัวหาร | จำนวนครั้งของการประเมินทั้งหมด | ครั้ง | 1 |
ผล | ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด | ระดับ | 4.65 |
เป้าหมาย | ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้งานบริการห้องสมุด | ระดับ | 4.15 |
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย(ระดับ) | 4 เดือน
(1 มิย.56-30 กย.57) |
8 เดือน
(1 มิย. 56-31 มค. 57) |
12 เดือน
(1 มิย. 56-31 พค. 57) |
การบรรลุเป้าหมาย12 เดือน | |||||
[ ] | [ ] | [√] | |||||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
5 | N/A | N/A | N/A | N/A | 4.65 | 5 |
รายการหลักฐาน
สวท. 3.4.1 แบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครปีการศึกษา 2556
สวท. 3.4.2 ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครปีการศึกษา 2556
สวท. 3.4.3 ใบแสดงความเห็นและข้อร้องเรียน (ห้องสมุดพระนครเหนือ) จำนวน 2 รายการ
สวท. 3.4.4 แบบฟอร์มขอต่ออายุการยืมทรัพยากรสารสนเทศ สำหรับสมาชิกห้องสมุด มทร.พระนคร
สวท. 3.4.5 เอกสารประชาสัมพันธ์ คู่มือเรื่อง การยืมต่อ (renew) แบบออนไลน์ ผ่านระบบ OPAC
สวท. 3.4.6 ภาพแสดงหน้าจอการแจ้งเตือนใกล้กำหนดส่ง ผ่านทาง E-mail
สวท. 3.4.7 ภาพจุดให้บริการคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นห้องสมุดพระนครเหนือ สื่อประชาสัมพันธ์พร้อมคำแนะนำขั้นตอนการใช้บริการยืมต่อ (renew) แบบออนไลน์
จุดแข็ง
บุคลากรหมั่นตรวจสอบข้อร้องเรียนจากทุกช่องทาง และพร้อมแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนเพื่อสู่บริการห้องสมุดที่ดีแก่ผู้ใช้บริการ
จุดที่ควรพัฒนา
ควรมีการประชาสัมพันธ์ วิธีการ/ขั้นตอน ระเบียบการใช้บริการของห้องสมุดให้มากกว่านี้ โดยจากคำแนะนำของบุคลากรห้องสมุดที่ให้บริการ ณ จุดเคาน์เตอร์บริการ เพราะเป็นบริการเชิงรุกที่สามารถเข้าถึงตัวผู้ใช้บริการได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้พร้อมแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เพื่อการเผยแพร่วิธีการ/ขั้นตอน ระเบียบการใช้บริการของห้องสมุดต่าง ๆ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2556 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม 1.จัดดตารางเวลาในการตรวจสอบข้อร้องเรียน 2. กระตุ้นบุคลากรหมั่นตรวจสอบข้อร้องเรียนจากทุกช่องทาง |
1. นางสายธาร สุเมธอธิคม 2. น.ส.โสภา ไทยลา 3. น.ส.กมร สุประภารพงษ์ 4. นางบัวระภา กลยนีย์ 5. น..ส.รัตดา พุทธะศรีเมือง 6. น.ส.นฤมล โตเจริญ |
2557 |
แผนสนับสนุน 1.จัดการประชุมระดมความคิดจากบุคลากรในการจัดทำแบบฟอร์ม และรูปแบบสื่อประชาสัมพันธ์ 2. ประชาสัมพันธ์วิธีการยืมต่อ (renew) ผ่านสื่อออนไลน์ |
2557 |