คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
2 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
4 ประเด็น
|
มีการดำเนินการ
5 ประเด็น
|
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2555 มีผลการดำเนินงาน 5 ประเด็น ดังนี้ ( ขีด √ หน้าข้อที่มีผลการดำเนินงาน)
- ห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
- ห้องสมุดเทเวศร์
- ห้องสมุดโชติเวช
- ห้องสมุดพณิชยการพระนคร
- ห้องสมุดพระนครเหนือ
โดย กลุ่มวิทยบริการ ได้มีการออกแบบกระบวนการสร้างคุณค่าการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ดังนี้
- มีการทบทวนการทำงานเพื่อลดขั้นตอน โดยใช้ระบบแจ้งเตือนกำหนดส่งและต่ออายุการยืมทาง SMS ในการให้บริการยืมคืนหนังสือ
จากการดำเนินงานห้องสมุดที่ผ่านมา พบว่า อาจารย์บางท่านละเลยหรือลืมวันกำหนดส่งหนังสือ ทำให้เกิดค่าปรับหนังสือเกินกำหนดส่ง และไม่พอใจ ขอลดหย่อนค่าปรับ ดังนั้น กลุ่มวิทยบริการจึงประชุมหาแนวทางการแก้ไข สรุปว่า จะให้มีบริการแจ้งเตือนกำหนดส่งและต่ออายุการยืมทาง SMS หรือให้อาจารย์กรอกแบบฟอร์มขอต่ออายุการยืมทรัพยากรสารสนเทศ - มีการออกแบบฟอร์มขอต่ออายุการยืมต่อเนื่องทรัพยากรสารสนเทศใหม่ โดยห้องสมุดได้กำหนดแบบฟอร์มในการทำงานใหม่ขึ้น เพื่อให้บริการสำหรับอาจารย์ขอต่ออายุการยืมทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อบริการสำหรับอาจารย์เท่านั้น
- มีการดำเนินการตามระบบงานที่ออกแบบ โดยห้องสมุดได้ดำเนินการส่ง SMS แจ้งเตือนกำหนดส่งและให้บริการยืมต่อเนื่องทรัพยากรสารสนเทศ และอาจารย์ส่ง SMS ตอบกลับหรือโทรแจ้งความจำนงขอต่ออายุการยืมหนังสือ หรือกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์ขอต่ออายุการยืมทรัพยากรสารสนเทศด้วยตนเอง ไม่ต้องนำหนังสือมายืมต่อที่เคาร์เตอร์บริการ
- มีการปรับเป็นระบบการทำงานประจำ การให้บริการ SMS แจ้งเตือนกำหนดส่งและมีแบบฟอร์มขอต่ออายุการยืมทรัพยากรสารสนเทศไว้บริการนั้น ทำให้อาจารย์ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อาจารย์รู้สึกพึงพอใจต่อการให้บริการเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ต้องนำหนังสือเข้ามาทำการต่ออายุการยืม ห้องสมุดจึงได้ปรับการทำงานนี้เป็นการทำงานประจำ
- มีการติดตามประเมินผล กลุ่มวิทยบริการมีการประเมินผลความพึงพอใจในการให้บริการโดยใช้แบบสำรวจ ประจำปีการศึกษา 2555 ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัด สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ข้อ 15 บริการแจ้งเตือนและต่ออายุการยืม
- มีนโยบายและมีการวิเคราะห์ความต้องการหรือความจำเป็นในการจัดทำฐานข้อมูล เนื่องจากห้องสมุดมทร.พระนครมีการจัดซื้อหนังสือใหม่ทุกปีงบประมาณเพื่อนำมาให้บริการแก่ผู้ใช้บริการห้องสมุดและเนื่องจากในแต่ละปีงบประมาณได้มีการจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดเป็นจำนวนมาก ทางห้องสมุดจึงได้จัดทำฐานข้อมูลหนังสือใหม่ เพื่อแนะนำให้ผู้ใช้บริการทราบว่าในแต่ละเดือนนั้นห้องสมุดแต่ละแห่งมีหนังสือใหม่เล่มไหนบ้างพร้อมทั้งมีรายละเอียดของหนังสือให้ผู้ใช้บริการทราบพอสังเขป
- มีฐานข้อมูลที่ห้องสมุดเป็นผู้พัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ โดยฐานข้อมูลที่ห้องสมุดได้ดำเนินการพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ ได้แก่ ฐานข้อมูลหนังสือใหม่
- มีระบบการควบคุมการเข้าใช้ตามสิทธิของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปนั้นสามารถดูรายละเอียดฐานข้อมูลหนังสือใหม่ได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่านแต่จะมีการกำหนดสิทธิสำหรับเจ้าหน้าที่และบรรณารักษ์ในการอัพโหลดข้อมูลหนังสือใหม่ลงในฐานข้อมูลเพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้งาน
- ระบบงานที่พัฒนาขึ้นมาใช้นี้ต้องส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงหรือเป็นปรับปรุงพัฒนาระบบงานสู่การเปลี่ยนแปลง โดยในปัจจุบันห้องสมุดของมทร.พระนครแต่ละแห่งจะมีหนังสือใหม่เข้ามาเพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บริการห้องสมุดเป็นจำนวนมาก และการที่มีระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่ขึ้นมานั้นทำให้ง่ายต่อการค้นหาหนังสือใหม่ที่ตรงตามความต้องการต่อผู้ใช้บริการ
- มีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ฐานข้อมูล โดยมีแบบประเมินผลความพึงพอใจการใช้ระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่
- มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงระบบฐานข้อมูล และมีการปรับปรุงและเพิ่มเติม ฐานข้อมูลหรือสารสนเทศให้ทันสมัย โดยมีผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้ระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 4.65 และจะปรับปรุงจำนวนหนังสือใหม่และรายละเอียดหนังสือให้มีความทันสมัยและมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ
1. ในปี 2555 ห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครได้ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการห้องสมุดในรูปแบบสอบถาม ออนไลน์ในเว็บไซต์ห้องสมุดที่ http://libapp.rmutp.ac.th/lib_question/admin/index_admin2556.php โดยจะคิดจากค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจซึ่งเทียบจากค่า 5 ระดับและพิจารณา 5 ประเด็นหลัก ได้แก่
- ความพึงพอใจด้านทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด
- ความพึงพอใจด้านกระบวนการ / ขั้นตอนการให้บริการ
- ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
- ความพึงพอใจด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก
- ความพึงพอใจด้านการประชาสัมพันธ์
ออนไลน์ กล่องรับฟังความคิดเห็น Facebook เว็บไซต์มหาวิทยาลัย ฯลฯ พบว่า มีข้อเรียนเรียนจากแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดในสังกัดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 2 ข้อ ดังนี้
2.2 เจ้าหน้าที่พูดจาไม่เพราะ บริการไม่ดี (ห้องสมุดโชติเวช)
ห้องสมุดพระนครเหนือและห้องสมุดโชติเวชเพื่อรับทราบปัญหาและตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ห้องสมุดพระนครเหนือมีบุคลากรน้อย เนื่องจากมีการโยกย้ายและลาออกของบุคลากร อาจจะให้เกิดความล่าช้าและไม่มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการที่เคาน์เตอร์ยืม – คืนอยู่ตลอด ด้วยเหตุนี้จึงได้เปิดรับสมัครบุคลากรของห้องสมุดเพิ่มเติมเพื่อรองรับการให้บริการอย่างทันท่วงที
2. ทำการเรียกพบบุคลากรทุกคนของห้องสมุดพระนครเหนือและห้องสมุดโชติเวชเป็นรายบุคคล โดยทำการสอบถามและบอกกล่าวถึงปัญหาข้อร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ เพื่อให้บุคลากรได้รับทราบพร้อมปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการที่ดีเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิ.ย.55-30 ก.ย.55) |
10 เดือน (1 มิ.ย. 55-31 มี.ค. 56) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 55-31 พ.ค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 55 (1 ต.ค.55-30 ก.ย. 56) |
6 เดือน งปม. 55 (1 ต.ค.55-31 มี.ค. 56) |
9 เดือน งปม. 55 (1 ต.ค.55-31 พ.ค. 56) |
[ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | 3 | 3 | 4 | 4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการให้บริการเชิงรุก (Proactive Service) อย่างน้อย 1 บริการที่เพิ่มขึ้นในปีการศึกษา 2555 โดยมีรายงานขั้นตอนการดำเนินงาน และผลของการดำเนินงานที่เห็นประจักษ์ นำมาใช้เป็นงานประจำ
สวท. 4.2-1-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด มทร.พระนคร ครั้งที่ 3/2555
สวท. 4.2-1-2 Facebook ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สวท. 4.2-1-3 Facebook ห้องสมุดศูนย์เทเวศร์
สวท. 4.2-1-4 Facebook ห้องสมุดศูนย์โชติเวช
สวท. 4.2-1-5 Facebook ห้องสมุดศูนย์พณิชยการพระนคร
สวท. 4.2-1-6 Facebook ห้องสมุดศูนย์พระนครเหนือ
สวท. 4.2-2-9 ระบบสมัครสมาชิกห้องสมุดอัตโนมัติสวท. 4.2-2-11 คู่มือการใช้งานระบบสมัครสมาชิกห้องสมุดอัตโนมัติ
สวท. 4.2-3-15 แบบฟอร์มขอต่ออายุการยืมทรัพยากรสารสนเทศ
สวท. 4.2-4-22 เว็บไซต์ฐานข้อมูลหนังสือใหม่สวท. 4.2-4-23 รูปแบบการแสดงรายละเอียดข้อมูลหนังสือใหม่สวท. 4.2-4-25 แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการฐานข้อมูลหนังสือใหม่สวท. 4.2-4-26 ผลการประเมินความพึงพอใจ
สวท. 4.2-5-28 สรุปข้อร้องเรียน
- นำ Social Network (Face Book) มาช่วยในการประชาสัมพันธ์งานห้องสมุดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว
- สถิติการเป็นสมาชิก Face Book ยังน้อย
- การให้บริการยังไม่เป็นเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียวทั้งระบบ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
– ผอ.สวท. – รอง ผอ. ฝ่ายวิทยบริการและนวัตกรรมการศึกษา – งานวิทยบริการ – งานห้องสมุด
|
ปี 2556 |
แผนพัฒนา
|
ปี 2556 |