2558 IQA 1.3

ตัวบ่งชี้ที่ 1.3   สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา (เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ สภาพแวดล้อมด้านการเรียนรู้ อุปกรณ์และเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็น และเหมาะสม)

ชนิดตัวบ่งชี้  : กระบวนการ

เกณฑ์การประเมิน  :

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น มีการดำเนินการ 2 ประเด็น มีการดำเนินการ 3 ประเด็น มีการดำเนินการ 4 ประเด็น มีการดำเนินการ 5 ประเด็น

เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ

ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2557 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้

ห้องสมุด มทร.พระนคร ประกอบไปด้วยห้องสมุด 4 วิทยาเขต คือ เทเวศร์ โชติเวช พระนครเหนือและพณิชยการพระนคร โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนทางการศึกษา ได้ดำเนินการคัดเลือกและจัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพื่อให้การบริการสารสนเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนโยบายจัดหาทรัพยากรสารสนเทศให้เพียงพอและตรงตามความต้องการของผู้ใช้ โดยเฉพาะอาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาวิชา และคณะ ห้องสมุดเปิดกว้างให้ผู้ใช้ทั้งคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนบุคคลภายนอก สามารถเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อพิจารณาจัดซื้อไว้บริการ

[√] 1. มีระบบ และกลไก

ห้องสมุด มทร.พระนคร มีการดำเนินงานตามระบบและกลไกในการให้บริการที่เหมาะสมและชัดเจน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่มวิทยบริการ เพื่อดำเนินงานการบริการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล รวมถึงการปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายที่สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของสำนักฯ

[√] 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน

ห้องสมุดได้ดำเนินการจัดทำแบบสำรวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล ประเมินผล สรุปผลการสำรวจ นำมาวางแผนการจัดซื้อ เพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ทันกับความต้องการ

[√] 3. มีการประเมินกระบวนการ

โดยได้จัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจการใช้ห้องสมุดในด้านต่าง ๆ แล้วนำผลสรุปที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาการให้บริการห้องสมุด

[√] 4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน

ห้องสมุดได้นำผลการประเมินที่ได้ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาสรุป โดยนำเข้าที่ประชุมตัวแทนคณะกรรมการกลุ่มวิทยบริการเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไข

[√] 5. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม

ห้องสมุดได้จัดทำรายงานผลการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการห้องสมุด  เพื่อให้ผู้รับบริการได้ที่ดี ตรงกับความต้องการ

[√] 6. มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

ห้องสมุดมีเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยปีการศึกษา 2558 ห้องสมุดได้จัดทำแนวปฏิบัติที่ดีเรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศผ่าน Web OPAC ห้องสมุด มทร.พระนคร

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ข้อ)
12 เดือน
(1 ส.ค. 57-31 ก.ค. 58)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[ ] [ ] [√]
ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
4  6 5

รายการหลักฐาน

1. มีระบบ และกลไก ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา

สวส.1.3-1-1 แผนผังระบบกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล

สวส.1.3.1-2 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มวิทยบริการ

สวส.1.3.1-3 แผนการปฏิบัติงานกลุ่มวิทยบริการ

2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา

สวส.1.3-2-1 บันทึกข้อความสำรวจการต่ออายุนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2558

สวส.1.3-2-2 บันทึกข้อความการบอกรับฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ จาก สกอ.

สวส.1.3-2-3 บันทึกข้อความแจ้งงบประมาณการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละคณะ โดยแบ่งตามค่า FTES

สวส.1.3-2-4 บันทึกเชิญชวนคัดเลือกหนังสือ ณ ร้าค้าตัวแทนจำหน่าย

สวส.1.3-2-5 บันทึกเชิญชวนเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด

สวส.1.3-2-6 ช่องทางแจ้งประชาสัมพันธ์เสนอแนะทรัพยากรเข้าห้องสมุด ประจำปีงบประมาณ 2558

สวส.1.3-2-7 แบบฟอร์มสำรวจความต้องการเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศ และแหล่งข้อมูลหนังสือจาก Website

สวส.1.3-2-8 ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการในประเทศ

สวส.1.3-2-9 ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการต่างประเทศ

สวส.1.3-2-10 ตัวอย่างรายงานการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ

สวส.1.3-2-11 ตัวอย่างบันทึกประชาสัมพันธ์รายชื่อหนังสือใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2558

สวส.1.3-2-12 ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

สวส.1.3-2-13 ฐานข้อมูล E-Book

สวส.1.3-2-14 ระบบคลังปัญญา

สวส.1.3-2-15 ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ

สวส.1.3-2-16 รายงานสถิติการยืม-คืน

สวส.1.3-2-17 รายงานสถิติให้บริการฐานข้อมูล

สวส.1.3-2-18 สรุปจำนวนทรัพยากรสารสนเทศที่จัดซื้อ ประจำปีงบประมาณ 2558

สวส.1.3-2-19 จำนวนทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด มทร.พระนคร จำแนกตามสาขาวิชา ประจำปีงบประมาณ

2558

3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา

สวส.1.3-3-1 แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา

สวส.1.3-3-2 แบบประเมินความพึงพอใจการใช้ฐานข้อมูลวารสารห้องสมุด

สวส.1-3-3-3 แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด

สวส.1-3-3-4 แบบประเมินความพึงพอใจระบบแนะนำหนังสือ

สวส.1.3-3-5 แบบประเมินระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่

สวส.13-3-6 ผลการประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา

สวส.1.3-3-7 ผลการประเมินความพึงพอใจการใช้ฐานข้อมูลวารสารห้องสมุด

สวส.1.3-3-8 ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด

สวส.1.3-3-9 ผลการประเมินความพึงพอใจระบบแนะนำหนังสือ

สวส.1.3-3-10 ผลการประเมินระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่

4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา

สวส.1.3-4-1 สรุปความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากแบบสอบถาม

สวส.1.3-4-2 รายงานการประชุม 3/58

5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

สวส.1.3-5-1 บันทึกการทบทวนกระบวนการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล ประจำปีงบประมาณ 2558 เสนอผู้บริหาร

สวส.1.3-5-2 กิจกรรมอบรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศ ประจำปี 2558

สวส.1.3-5-3 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้งานฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สู่การตีพิมพ์งานวิจัยระดับนานาชาติ (Scopus)

6. มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

สวส.1.3-6-1 แนวปฏิบัติที่ดีเรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศผ่าน Web OPAC ห้องสมุด มทร.พระนคร โดยเผยแพร่ที่ http://lib.arit.rmutp.ac.th

จุดแข็ง

  1. มีหนังสือเวียนแจ้งถึงการจัดสรรงบประมาณในการสั่งซื้อทรัพยากรสารสนเทศให้กับทุกคณะทราบอย่างชัดเจน และแจ้งถึงช่องทางต่างๆในการเสนอซื้อทรัพยากรเข้าห้องสมุด
  2. มีกลไกการจัดสรรงบประมาณอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมให้กับทุกคณะ
  3. มีกระบวนการดำเนินงานจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
  4. มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยมีรถรับส่งให้อาจารย์ไปคัดเลือกหนังสือที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายโดยตรง

จุดที่ควรพัฒนา

  1. ระยะเวลาการขออนุมัติจัดซื้อใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ดังนั้น ควรมีการวางแผนการจัดซื้อให้เร็วขึ้น
  2. ควรมีการกิจกรรมส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
  3. ควรหาช่องทางอื่น ๆ อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการสามารถเสนอแนะรายชื่อได้ตลอดเวลา เช่น อาจารย์สามารถเสนอชื่อหนังสือไว้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายได้เลย เพื่อรวบรวมรายชื่อจัดซื้อในคราวเดียว
ผู้รับผิดชอบ ชื่อ ตำแหน่ง
ผู้กำกับตัวบ่งชี้  นางสายธาร สุเมธอธิคม  หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน นางบัวระภา  กลยนีย์
น.ส.โสภา  ไทลา
น.ส.รัตดา  พุทธศรีเมือง
น.ส.กมร  สุประภารพงษ์
น.ส.นารีนาท แก้วรุ่งเรือง
นางสุมาลี  พรเจริญ
หัวหน้างานห้องสมุด
หัวหน้างานวิทยบริการ
บรรณารักษ์
บรรณารักษ์
บรรณารักษ์
นักเอกสารสนเทศ