ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา (เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ สภาพแวดล้อมด้านการเรียนรู้ อุปกรณ์และเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็น และเหมาะสม)
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2558 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
ห้องสมุด มทร.พระนคร ประกอบไปด้วยห้องสมุด 4 วิทยาเขต คือ เทเวศร์ โชติเวช พระนครเหนือและพณิชยการพระนคร โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนทางการศึกษา ได้ดำเนินการคัดเลือกและจัดหาทรัพยากรสารสนเทศเพื่อให้การบริการสารสนเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนโยบายจัดหาทรัพยากรสารสนเทศให้เพียงพอและตรงตามความต้องการของผู้ใช้ โดยเฉพาะอาจารย์ประจำหลักสูตร คณะ สาขาวิชา ห้องสมุดเปิดกว้างให้ผู้ใช้ทั้งคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนบุคคลภายนอก สามารถเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อพิจารณาจัดซื้อไว้บริการ
[√] 1. มีระบบ และกลไก ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษาโดย สำนักวิทยบริการฯ มีการดำเนินงานตามระบบและกลไกในการให้บริการที่เหมาะสมและชัดเจน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่มวิทยบริการ เพื่อดำเนินงานการบริการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล รวมถึงการปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายที่สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของสำนักฯ
[√] 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษาโดย สำนักวิทยบริการฯ ได้ดำเนินการตามแผนการปฏิบัติงาน ซึ่งได้จัดทำแบบสำรวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล ประเมินผล สรุปผลการสำรวจ นำมาวางแผนการจัดซื้อ เพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ทันกับความต้องการ
[√] 3. มีการประเมินผลการดำเนินงาน และมีการปรับปรุง/พัฒนาจากผลการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษาโดยหลังจากดำเนินงานตามกระบวนการให้บริการในด้านต่าง ๆ แล้ว จึงได้จัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจการใช้ห้องสมุดในด้านต่าง ๆ แล้วนำผลสรุปที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาการให้บริการห้องสมุด
[√] 4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษาโดย สำนักวิทยบริการฯ ได้นำผลการประเมินที่ได้ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาสรุป พร้อมทั้งทำการทบทวนกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขต่อไป
[√] 5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนกลุ่มห้องสมุด สำนักวิทยบริการฯ มีเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยปีการศึกษา 2558 ห้องสมุดได้จัดทำแนวปฏิบัติที่ดี 2 เรื่อง คือ
- ระบบคลังปัญญา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
- การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศผ่าน Wep OPAC ห้องสมุด มทร.พระนคร
โดยแนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง ระบบคลังปัญญา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้เผยแพร่ให้กับผู้เข้าอบรมทั้ง 9 มทร. ณ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานระบบคลังปัญญาของแต่ละมหาวิทยาลัยต่อไป
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 58-31 ก.ค. 59) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [√] | [ ] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
5 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบ และกลไก ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา
สวส.1.3-1-1 แผนผังระบบกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวส.1.3.1-2 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.1.3.1-3 แผนการปฏิบัติงานกลุ่มวิทยบริการ
2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา
สวส.1.3-2-1 บันทึกข้อความสำรวจการต่ออายุนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ประจำปีงบประมาณ 2559
สวส.1.3-2-2 โครงการบำรุงรักษาระบบห้องสมุดอัตโนมัติ WALAI AutoLib
สวส.1.3-2-3 บันทึกข้อความแจ้งงบประมาณการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละคณะ โดยแบ่งตามค่า FTES
สวส.1.3-2-4 ตัวอย่างบันทึกเชิญชวนคัดเลือกหนังสือ ณ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย
สวส.1.3-2-5 การสำรวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศ
สวส.1.3-2-6 ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการในประเทศ
สวส.1.3-2-7 ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการต่างประเทศ
สวส.1.3-2-8 ตัวอย่างรายงานการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด
สวส.1.3-2-9 ฐานข้อมูลหนังสือใหม่
สวส.1.3-2-10 ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
สวส.1.3-2-11 ฐานข้อมูล E-Book
สวส.1.3-2-12 ระบบคลังปัญญา
สวส.1.3-2-13 ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
สวส.1.3-2-14 รายงานสถิติการยืม-คืน
สวส.1.3-2-15 รายงานสถิติให้บริการฐานข้อมูล
สวส.1.3-2-16 สรุปจำนวนทรัพยากรสารสนเทศที่จัดซื้อ ประจำปีการศึกษา 2558
3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา
สวส.1.3-3-1 แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.1.3-3-2 แบบประเมินความพึงพอใจการใช้ฐานข้อมูลวารสารห้องสมุด
สวส.1-3-3-3 แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.1-3-3-4 แบบประเมินความพึงพอใจระบบแนะนำหนังสือ
สวส.1.3-3-5 แบบประเมินระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่
สวส.13-3-6 ผลประเมินความพึงพอใจการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.1.3-3-7 ผลประเมินความพึงพอใจการใช้ฐานข้อมูลวารสารห้องสมุด
สวส.1.3-3-8 ผลประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.1.3-3-9 ผลประเมินความพึงพอใจระบบแนะนำหนังสือ
สวส.1.3-3-10 ผลประเมินความพึงพอใจระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่
4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา
สวส.1.3-4-1 สรุปความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปรับปรุง ประจำปีการศึกษา 2558
สวส.1.3-4-2 การปรับปรุงจากข้อเสนอแนะ จากปีการศึกษา 2557
สวส.1.3-4-3 การทบทวนกระบวนการปฏิบัติงานของห้องสมุด ประจำปีการศึกษา 2558
5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวส.1.3-5-1 แนวปฏิบัติที่ดี ระบบคลังปัญญา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จุดเด่น
- มีหนังสือเวียนแจ้งถึงการจัดสรรงบประมาณในการสั่งซื้อทรัพยากรสารสนเทศให้กับทุกคณะทราบอย่างชัดเจน และแจ้งถึงช่องทางต่าง ๆ ในการเสนอซื้อทรัพยากรเข้าห้องสมุด
- มีกลไกการจัดสรรงบประมาณอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมให้กับทุกคณะ
- มีกระบวนการดำเนินงานจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
- มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยมีรถรับส่งให้อาจารย์ไปคัดเลือกหนังสือที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายโดยตรง
จุดที่ควรพัฒนา
- ควรเพิ่มพื้นที่บริการ Notebook โดยการจัดโซน Notebook และเพิ่มรางไฟให้เพียงพอกับผู้ใช้บริการ
- ควรมีการกิจกรรมส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
- ควรมีห้องประชุมกลุ่มย่อย เนื่องจาก เป็นบริการห้องสำหรับประชุมทำรายงานหรือค้นคว้าวิจัยเป็นกลุ่ม และป้องกันเสียงไม่ให้ไปรบกวนผู้ใช้บริการท่านอื่น ๆ
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางสายธาร สุเมธอธิคม | หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นางบัวระภา กลยนีย์ น.ส.โสภา ไทลา น.ส.รัตดา พุทธศรีเมือง น.ส.กมร สุประภารพงษ์ นางสุมาลี พรเจริญ |
หัวหน้างานห้องสมุด หัวหน้างานวิทยบริการ บรรณารักษ์ บรรณารักษ์ นักเอกสารสนเทศ |