ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 การจัดการความรู้ กลุ่มวิทยบริการ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2557 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[√] 1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่มกลุ่มวิทยบริการ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้งานโปรแกรมสำรวจทรัพยากรห้องสมุดแบบ offline (Inventory Module) โดยผู้ดูแลระบบห้องสมุดอัตโนมัติ WALAI AutoLib โดยตรง และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มเกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ ช่วยพัฒนางานสำรวจทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
[√] 2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (มีทะเบียนความรู้อย่างน้อย 10 เรื่องต่อปี) เรื่องไม่ครบมีการรวบรวมองค์ความรู้จากประสบการณ์ การฝึกอบรม สัมมนา และเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานห้องสมุด และจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
[√] 3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่องมีการนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนาระบบงานที่เป็นแนวปฎิบัติที่ดี เรื่องการลงทะเบียนบทความวารสาร
[√] 4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปีมีการรวบรวมองค์ความรู้จากประสบการณ์ การฝึกอบรม สัมมนา จัดทำในรูปของทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติ ที่ดี ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
[√] 5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงมีการประเมินผลการจัดการความรู้จากบุคลากรในกลุ่ม พร้อมกับรายงานปัญหา อุปสรรค พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นแนวทางปรับปรุงผ่านทางเว็ปไซต์กลุ่มงาน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 57-31 ก.ค. 58) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติตามภารกิจ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรในกลุ่ม
สวท.2.3-1-1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (KM) ในกลุ่มวิทยบริการ
สวท.2.3-1-2 ภาพกิจกรรมการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากผู้มีทักษะและประสบการณ์ตรง
สวท.2.3-1-3 ภาพกิจการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระบบแนะนำหนังสือ
2. มีการรวบรวมความรู้ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (มีทะเบียนความรู้อย่างน้อย 10 เรื่องต่อปี)
สวท.2.3-2-1 มีทะเบียนความรู้ และประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่ปฏิบัติ ที่เว็บ
3. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง มาทำเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) นำไปสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของกลุ่ม อย่างน้อยปีละ 1 เรื่อง
สวท.2.3-3-1 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การลงรายการดรรชนีบทความวารสาร
4. มีการเผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฏิบัติที่ดี ผ่านระบบ ICT หน้าเว็ปไซต์ของกลุ่มอย่างต่อเนื่องทุกปี
สวท.2.3-4-1 เว็ปไซต์เผยแพร่ทะเบียนความรู้ และแนวปฎิบัติที่ดี หน้าเว็ปไซต์ KM ห้องสมุด
5. มีการประเมินผลการจัดการความรู้ ที่แสดงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาปรับปรุง
สวท.2.3-5-1 รายงานสรุปผลการประเมินประสิทธิผลแผนการจัดการความรู้ ปี 2557 ของกลุ่มวิทยบริการ
สวท.2.3-5-2 รายงานสรุปผลการประเมินการจัดการความรู้ในองค์กร ปี 2557 ของกลุ่มวิทยบริการ
จุดเด่น
1. ผู้บริหารเล็งเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนการจัดการความรู้ภายในหน่วยงานอย่างสม่ำเสมอ
2. บุคลากรของหน่วยงานมีทักษะและประสบการณ์พร้อมถ่ายทอดให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ
จุดที่ควรพัฒนา
1.ควรมีการจัดทำการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่บุคลากรในหน่วยงาน
2. พัฒนาบุคลากรให้เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ให้มากขึ้น
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางสายธาร สุเมธอธิคม | บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นางสาวโสภา ไทยลา | บรรณารักษ์ปฏิบัติการ |