องค์ประกอบที่ 1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเตรียมความพร้อมด้านกายภาพ
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2557 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[√] 1. มีระบบ และกลไก ด้านการเตรียมความพร้อมทางกายภาพมีระบบและกลไกโดยเริ่มจากระยะก่อนเปิดภาคเรียนจะมีการกำหนดเป้าหมายความพร้อมทางกายภาพ ด้วยการประชุมคณบดีและผู้บริหาร เพื่อรวบรวมและจัดสรรโครงการและกำหนดเป็นเป้าหมาย แล้วจึงทำการวางแผนการดำเนินงาน กำหนดตัวชี้วัดและการประเมินผลในแต่ละโครงการ และดำเนินการเตรียมความพร้อมตามที่วางแผนไว้ ต่อมาในช่วงระหว่างภาคเรียนจะมีการติดตามประเมินผลแต่ละโครงการตามตัวชี้วัดที่ได้กำหนดไว้ หากพบปัญหาก็จะดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษาก็จะมีการประเมินกระบวนการ และสรุปบทเรียนเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการ
[√] 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน ด้านการเตรียมความพร้อมทางกายภาพมีการดำเนินงานตามระบบ และกลไก ครบถ้วนทุกขั้นตอน โดยมีการติดตามการจัดซื้อครุภัณฑ์โดยการประชุมเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ รวมถึงการออกรายงานการประเมินผลตามตัวชี้วัด การออกรายงานต่าง ๆ เช่น จำนวนห้องเรียน จำแนกตามประเภทการใช้งาน การเข้าใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ เพื่อติดตามความพร้อมทางกายภาพ การใช้ห้องเรียนอย่างคุ้มค่า และให้การดำเนินการเป็นไปตามตัวชี้วัด
[√] 3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมินการเตรียมความพร้อมทางกายภาพมีการประเมินกระบวนการโดยการใช้แบบประเมินกระบวนการเพื่อสอบถามต่อผู้เกี่ยวข้องทุกคณะหน่วยงาน จากนั้นนำผลสรุปไปปรับปรุงพัฒนาให้ระบบ จากการประเมินกระบวนการพบว่ามีปัญหาในการดำเนินการอยู่ 2 ประเด็นประกอบด้วย ประเด็นแรกขาดการมีส่วนร่วมจากทางคณะ และสาขาวิชา ประเด็นที่สอง ขาดข้อมูลการใช้ห้อง ทำให้การใช้งานห้องเรียนห้องปฏิบัติการ รวมถึงการจัดตารางเรียนไม่ได้ประสิทธิภาพ ไม่คุ้มค่า ซึ่งได้มีการดำเนินการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการด้วยการเพิ่มการมีส่วนร่วมของอาจารย์หัวหน้าสาขาวิชา ในกลไกการกำหนดเป้าหมายและติดตามผล และนำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการอาคารและสถานที่ (BIM – Building Information Management) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานห้องเรียนให้คุ้มค่า
[√] 4. ผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเตรียมความพร้อมทางกายภาพมีการดำเนินการปรับปรุงตามที่ได้มีการร้องขอ รวมถึงการปรับปรุง ระบบ กลไก เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมจากคณะ และสาขาวิชา โดยการให้สาขาวิชาประชุมเพื่อรวบรวมความต้องการส่งต่อให้กับคณบดีคณะเพื่อนำความต้องการดังกล่าวเข้ามาที่ประชุมเพื่อกำหนดเป้าหมาย รวมทั้งการให้หัวหน้าสาขาวิชามีส่วนรับผิดชอบในการ การจัดซื้อครุภัณฑ์ การติดตามตัวชี้วัด
[√] 5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเตรียมความพร้อมทางกายภาพ โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการรวบรวมข้อมูลด้านการเตรียมความพร้อมด้านกายภาพ (ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ฯลฯ) โดยพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารอาคาร มีการนำตารางสอนจากระบบทะเบียน การบันทึกข้อมูลห้องจากเจ้าของพื้นที่จริงตามแปลนอาคารมาใส่ในระบบ ข้อมูลที่ได้จากระบบนำมาวิเคราะห์ปริมาณการใช้งาน และประสิทธิภาพการใช้ห้อง ทำให้ทราบความต้องการห้องที่แท้จริง จำนวนห้องที่มีอยู่ จำนวนห้องที่ใช้ไป เพื่อเตรียมห้องให้เพียงพอต่อนักศึกษาในแต่ละปีการศึกษา เป็นแนวปฎิบัติที่ดีซึ่งไม่มีใครทำมาก่อนที่พัฒนาโปรแกรมให้สามารถคำนวณประสิทธิภาพการใช้ห้อง ให้เชื่อมโยงกับตารางสอนที่ใช้จริงของระบบทะเบียน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 57-31 ก.ค. 58) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบ และกลไก ด้านการเตรียมความพร้อมทางกายภาพ
สวท.1.2-1-1 ระบบ และกลไล การเตรียมความพร้อมทางกายภาพ
2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน ด้านการเตรียมความพร้อมทางกายภาพ
สวท.1.2-2-1 รายงานการประชุมคณะกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการฯ วิเคราะห์รายละเอียดงบประมาณรายจ่าย
สวท.1.2-2-2 รายงานแผนการจัดซื้อครุภัณฑ์
สวท.1.2-2-3 ง. 4 ครุภัณฑ์ห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom)
สวท.1.2-2-4 ง. 4 ครุภัณฑ์ห้องเรียนภาษา (Language Hub)
สวท.1.2-2-5 ง. 4 ครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติงานการออกแบบตามแบบจำลองด้วย MATLAB
สวท.1.2-2-6 รายงานการใช้จ่ายงบประมาณ
สวท.1.2-2-7 รายงานผลการปฏิบัติการตามตัวชี้วัดการเตรียมความพร้อมทางกายภาพ ปีการศึกษา 2557
3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมินการเตรียมความพร้อมทางกายภาพ
สวท.1.2-3-1 แบบประเมินกระบวนการเตรียมความพร้อมด้านกายภาพ
สวท.1.2-3-2 รายงานการประเมินกระบวนการเตรียมความพร้อมด้านกายภาพ
สวท.1.2-3-3 ระบบ และกลไล การเตรียมความพร้อมทางกายภาพ (หลังจากประเมินกระบวนการ)
4. ผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเตรียมความพร้อมทางกายภาพ
สวท.1.2-4-1 ภาพห้องปฎิบัติการมัลติมีเดีย
สวท.1.2-4-2 ภาพห้อง e-classroom ศูนย์พณิชยการพระนคร ศูนย์พระนครเหนือ
สวท.1.2-4-3 ภาพห้องเรียน
สวท.1.2-4-4 ภาพห้องปฎิบัติการ ห้องปฏิบัติการแมคคาทรอนิกส์ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
สวท.1.2-4-5 เปลี่ยนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และโปรเจคเตอร์ กระดานอัจฉริยะ (Smart-classroom)
5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเตรียมความพร้อมทางกายภาพ โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวท.1.2-5.1 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการสนับสนุนการเรียนการสอนด้านกายภาพ
สวท.1.2-5-2 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารอาคารและสถานที่
สวท.1.2-5-3 เข้าร่วมประกวดแนวปฏิบัติที่ดี เป็นที่ยอมรับในการประชุมเครือข่ายการจัดการความรู้ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
จุดเด่น
- คณะ และสาขาวิชา มีส่วนร่วมในการกำหนดความต้องการตั้งแต่ต้นของกระบวนการ
- มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการ และสนับสนุนการเรียนการสอน
จุดที่ควรพัฒนา
- พื้นที่ของมหาวิทยาัลที่มีจำกัด ควรจะขยายพื้นที่การให้บริการของมหาวิทยาลัยให้มากขึ้น
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.เพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว | หัวหน้ากลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นายปาโมกข์ รัตนตรัยาภิบาล | หัวหน้างานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ |