ตัวบ่งชี้ที่ 2.5 การประกันคุณภาพภายใน กลุ่มวิทยบริการ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2557 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[√] 1. มีการกำหนดมาตรฐาน และตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานภารกิจหลักของกลุ่มตามยุทธศาสตร์หรือของสำนักและของมหาวิทยาลัยโดย กลุ่มวิทยบริการได้กำหนดมาตรฐาน และตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานภารกิจหลักของกลุ่มตามยุทธศาสตร์หรือของสำนัก
[√] 2. มีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ของกลุ่ม และสำนัก ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพของงานในกลุ่ม การตรวจติดตามคุณภาพภายในกลุ่มงาน และการประเมินคุณภาพของกลุ่มงานโดย ในการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพของกลุ่มวิทยบริการ ในปีการศึกษา 2557 นั้น ได้พัฒนาคุณภาพของงานโดยกำหนดขอบเขตการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูลไว้อย่างชัดเจน มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มวิทยบริการพร้อมกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์ระบบและกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย วิเคราะห์ระบบและกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล มีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุดเพื่อสรุปปัญหาการให้บริการในปีที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทางการแก้ไขพร้อมกับรับทราบนโยบายแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2557 และมีการประชุม เพื่อมอบหมายผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด ตรวจติดตามคุณภาพ และมีผลการประเมินคุณภาพที่ชัดเจน โดยมีระดับความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.73
[√] 3. มีคณะกรรมการดำเนินงานประกอบด้วยหัวหน้ากลุ่ม หัวหน้างาน และผู้ปฏิบัติงาน โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานประกันคุณภาพของกลุ่ม และสำนักโดย กลุ่มวิทยบริการได้จัดทำคำสั่งแต่งตั้งกรรมการประกันคุณภาพภายในกลุ่ม โดยกำหนดให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานประกันคุณภาพ
[√] ] 4. มีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจหลักของกลุ่มงานจากผลการประเมินของปี 2556 พบว่า มีจุดที่ควรพัฒนาอยู่ 2 ตัวชี้วัด คือ
ตัวชี้วัดที่ 3.3 ระดับความสำเร็จในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศและการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีจุดที่ควรพัฒนา คือ
- ผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนนักศึกษาทั้งหมดของมหาวิทยาลัย
2. ผู้ใช้บริการบางกลุ่มไม่ให้ความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
ตัวชี้วัดที่ 3.4 ระดับความสำเร็จในการให้บริการห้องสมุดและทรัพยากรสารสนเทศ มีจุดที่ควรพัฒนา คือ ควรมีการประชาสัมพันธ์ วิธีการ/ขั้นตอน ระเบียบการใช้บริการของห้องสมุดให้มากกว่านี้ โดยจากคำแนะนำของบุคลากรห้องสมุดที่ให้บริการ ณ จุดเคาน์เตอร์บริการ เพราะเป็นบริการเชิงรุกที่สามารถเข้าถึงตัวผู้ใช้บริการได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้พร้อมแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่วิธีการขั้นตอน ระเบียบการใช้บริการต่าง ๆ
กลุ่มวิทยบริการได้ทำการแก้ไขจุดที่ควรพัฒนาต่าง ๆ ดังนี้
ตัวชี้วัดที่ 3.3
– ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการเข้าร่วมโครงการให้มากกว่านี้ โดยจัดแบบฟอร์มให้ลงชื่อแจ้งความประสงค์ไว้ที่เคาน์เตอร์ แล้วจัดอบรมเป็นกลุ่มย่อย ๆ
– เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์การแจ้งข่าวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศ เช่น Facebook, website, บอร์ดประชาสัมพันธ์ ฯลฯ
ตัวชี้วัดที่ 3.4
– ปรับปรุงโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์การให้บริการห้องสมุดให้มีข้อมูลครบถ้วน สวยงาม ทันสมัยมากยิ่งขึ้น
– เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์การแจ้งข่าววิธีการ/ขั้นตอน ระเบียบการใช้บริการห้องสมุดให้มากขึ้น เช่น Facebook, website, บอร์ดประชาสัมพันธ์ ฯลฯ
[√] 5. มีการจัดทำรายงานผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของกลุ่มงานแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด สอดคล้องกับของสำนักและมหาวิทยาลัยกลุ่มวิทยบริการได้จัดทำรายงานผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของกลุ่ม และได้นำเสนอให้ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการรับทราบ
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 57-31 ก.ค. 58) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีการกำหนดมาตรฐาน และตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานภารกิจหลักของกลุ่มตามยุทธศาสตร์ของสำนักและของมหาวิทยาลัย
สวท.2.5-1-1 ตัวบ่งชี้เฉพาะของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีการศึกษา 2557
2. มีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ของกลุ่ม และสำนัก ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพของงานในกลุ่ม การตรวจติดตามคุณภาพภายในกลุ่มงาน และการประเมินคุณภาพของกลุ่มงาน
สวท.2.5-2-1 แผนผังระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียการบริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวท.2.5-2-2 แผนผังระบบกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวท.2.5-2-3 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มวิทยบริการ
สวท.2.5-2-4 แผนการปฏิบัติงานกลุ่มวิทยบริการ
สวท.2.5-2-5 รายงานการประชุมกลุ่มวิทยบริการ ครั้งที่ 5/56
สวท.2.5-2-6 รายงานการประชุมกลุ่มวิทยบริการ ครั้งที่ 1/58
สวท.2.5-2-7 ผลประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด ประจำปี 2557
สวท.2-5-2-8 รายงานผลการประเมินแบบสำรวจความพึงพอใจการใช้บริการห้องสมุด ประจำปี การศึกษา 2557
สวท.2-5-2-9 รายงานสรุปผลคะแนนตัวบ่งชี้ตามมาตรฐาน สกอ. จำแนกตามประเภท ของตัวบ่งชี้ (ส.2) ปี 2556
สวท.2-5-2-10 รายงานสรุปผลคะแนนตัวบ่งชี้ตามมาตรฐาน สกอ. จำแนกตามประเภท ของตัวบ่งชี้ (ส.2) ปี 2555
3. มีคณะกรรมการดำเนินงานประกอบด้วยหัวหน้ากลุ่ม หัวหน้างาน และผู้ปฏิบัติงาน โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานประกันคุณภาพของกลุ่ม และสำนัก
สวท.2.5-3-1 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพ กลุ่มวิทยบริการ
4. มีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจหลักของกลุ่มงาน
สวท.2.5-4-2 ภาพการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศให้กับกลุ่มย่อย
สวท.2.5-4-3 การปรับปรุงโบรชัวร์แนะนำการให้บริการห้องสมุด
สวท.2.5-4-4 การประชาสัมพันธ์การแจ้งข่าววิธีการ/ขั้นตอน ระเบียบการใช้บริการบน Facebook
สวท.2.5-4-5 ระบบแนะนำหนังสือเข้าห้องสมุด
สวท.2.5-4-6 ระบบฐานข้อมูลหนังสือใหม่
สวท.2.5-4-7 ระบบแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการระบบแนะนำหนังสือ
5. มีการจัดทำรายงานผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของกลุ่มงานแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด สอดคล้องกับของสำนักและมหาวิทยาลัย
สวท.2.5-5-1 ผลการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของกลุ่มงานแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
จุดเด่น
1. มีการนำผลการประเมินมาทำการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง
จุดที่ควรพัฒนา
จัดให้มีการอบรมบุคลากรในการจัดทำประกันคุณภาพเพื่อให้เข้าใจกระบวนการวิธีการและได้รับความรู้มากขึ้น
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางสายธาร สุเมธอธิคม | หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส. รัตดา พุทธะศรีเมือง | บรรณารักษ์ปฏิบัติการ |