ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้ : ระบบการเรียนการสอนทางไกลระบบการเรียนรู้แบบทางไกลมีประสิทธิภาพอาจารย์และนักศึกษาสามารถติดต่อสื่อสารได้ใกล้ชิด เช่น ระบบอิเลิร์นนิ่ง ระบบวีดีโอสื่อการสอน การผลิตสื่อการเรียนการสอน การเรียนการสอนห้องอัจฉริยะ และ การเรียนการสอนของห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ
4 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล[√] 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกลโดยกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้จัดทำระบบกลไกด้านการเรียนการสอนทางไกลขึ้น เพื่อเป็นการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขต และวางแผนการดำเนินงานระบบการเรียนการสอนทางไกล มีการประเมินกระบวนการ เพื่อนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
[√] 3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการเรียนการสอนทางไกลโดยกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลให้มีประสิทธิภาพ มีการกำหนดแผนการดำเนินการประจำปีการศึกษา 2559
[ √ ] 4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกลโดยกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการสำรวจความต้องการ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ มีการประเมินกระบวนการการเรียนการสอนทางไกล และผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2559 เพื่อนำผลมาปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2559 มีดังนี้
ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์
จำนวน 10 รายวิชา แบ่งตามคณะต่างๆ ได้ดังนี้
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 3 วิชา
คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 1 วิชา
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 4 วิชา
คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 1 วิชา
คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ 1 วิชาสื่อการเรียนการสอนที่เผยแพร่ในลักษณะของ Video on Demand มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 4 วิชา
- สนุกกับภาษา 3 จำนวน 9 ตอน
- หลักสูตรอบรม การใช้โปรแกรม EndNote เพื่อการจัดการบรรณานุกรมและการทำรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
- โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป (SPSS) รุ่นที่ 2
- โครงการฝึกอบรมหลักสูตร Google for Education สำหรับสายวิชาการ
ความพึงพอใจระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีค่าความเฉลี่ย 4.45 อยู่ในระดับ มาก
ความพึงพอใจระบบการเรียนการสอน Video on Demand มีค่าความเฉลี่ย 4.55 อยู่ในระดับ มากที่สุด
[√] 5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนโดยกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการพัฒนา/ปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลอย่างเป็นรูปธรรม มีการรายงานผลการปรับปรุง/แก้ไขอย่างชัดเจน มีการกำหนดระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของกลุ่ม
โดยกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา จัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล เรื่องการถ่ายทำรายการโทรทัศน์จากระบบ SD เป็น HD เผยแพร่สู่สาธารณะชน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
10 เดือน (1 ส.ค. 59-31 พ.ค. 60) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
|||
ผล |
คะแนน |
[ ] |
[ ] |
[√] |
|
3 |
5 |
5 |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.1-1 แผนผังระบบและกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล
2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ / ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.2-2 แต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล 2559
สวส.4.1.2-3 แผนการดำเนินงานการประกันคุณภาพ ปี 2559
สวส.4.1.2-4 รายงานการประชุมการประกันคุณภาพ
สวส.4.1.2-5 ภาพการประชุมการวางแผนการดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.2-6 หนังสือรับสมัครคณาจารย์เข้าร่วมโครงการ 59
สวส.4.1.2-7 หลักเกณฑ์คุณสมบัติรายวิชาที่นำมาพัฒนาบทเรียน
สวส.4.1.2.8 หนังสือรับสมัครคณาจารย์เข้าร่วมโครงการบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
3. มีการประเมินผลกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจาก ผลการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.3-9 แบบสำรวจความต้องการ การพัฒนาสื่อนวัตกรรม (1)
สวส.4.1.3-10 ผลสำรวจความต้องการ
สวส.4.1.3-11 รายงานการประชุม KPI ครั้งที่ 2-59
สวส.4.1.3-12 ภาพการประชุมครั้งที่ 2 สำรวจความต้องการการพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรม
สวส.4.1.3-13 หนังสือประชาสัมพันธ์คณาจารย์เข้าใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
สวส.4.1.3-14 แบบฟอร์มขอเปิดรายวิชาในระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.3-15 สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning ที่ผลิตได้เสร็จสมบูรณ์ ปี 2559
สวส.4.1.3-16 สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดีย (e-Courseware) ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2559
สวส.4.1.3.17 รายงานรายวิชา ที่มีจำนวนกิจกรรมมากที่สุด 5 อันดับ
สวส.4.1.3-18 รายงานจำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อ e-Learning เพื่อการเรียนการสอน
สวส.4.1.3-19 สี่อ Video on Demand ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2559
สวส.4.1.3-20 แบบประเมินความพึงพอใจสื่อ Video on Demand
สวส.4.1.3-21 สรุปผลการประเมินผลความพึงพอใจของสี่อการเรียนรู้ Video on Demand
สวส.4.1.3-22 แบบประเมินความพึงพอใจ ระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.3-23 ผลประเมินระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.3-24 แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์
สวส.4.1.3-25 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ฯ
สวส.4.1.3-26 รายงานการประชุมการประกันคุณภาพ ครั้งที่ 3-59
สวส.4.1.3-27 ภาพการประชุมครั้งที่3 การประเมินความพึงพอใจของนศและอาจารย์ฯ
4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.4-28 แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมปรับปรุงจากข้อเสนอแนะ
สวส.4.1.4-29 รายงานการประชุม KPI ครั้งที่ 4-59
สวส.4.1.4-30 ภาพการประชุมครั้งที่4 ผลการดำเนินงานปี 2559
สวส.4.1.4-31 ระบบและกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวส.4.1.5-32 แนวปฏิบัติที่ดี การถ่ายทำรายการโทรทัศน์จากระบบ SD เป็น HD
จุดเด่น
- มีการพัฒนา และปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลอย่างเป็นรูปธรรม มีการรายงานผลการปรับปรุงแก้ไขอย่างชัดเจน
- มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม
จุดที่ควรพัฒนา
- ควรมีการพัฒนาบุคลากร ในด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากร
- การประชาสัมพันธ์สื่อการเรียนการสอนทางไกลเชิงรุกยังไม่เข้มแข็ง
ผู้รับผิดชอบ |
ชื่อ |
ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นายธนาวุฒิ นิลมณี | ผอ.สวส. |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นางสาวพัฒนาพร ดอกไม้
นายมงคล ชนะบัว |
นักเอกสารสนเทศ
นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ |