ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้ : ระบบการเรียนการสอนทางไกลระบบการเรียนรู้แบบทางไกลมีประสิทธิภาพอาจารย์และนักศึกษาสามารถติดต่อสื่อสารได้ใกล้ชิด เช่น บริการระบบการเรียนการสอนออนไลน์ ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียน การสอนอิเล็กทรอนิกส์ สนับสนุนการเรียนการสอนทางไกลผ่านเครือข่ายกิจกรรม โดยมีการกำหนดขั้นตอน การทำงาน การควบคุม รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการพัฒนางาน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง รวดเร็ว เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
เกณฑ์การประเมิน : ข้อ
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 2 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 3 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 4 ประเด็น |
มีการดำเนินการ |
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล[√] 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกลมีจัดทำระบบกลไกด้านการเรียนการสอนทางไกลขึ้น เพื่อเป็นการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขต และวางแผนการดำเนินงานระบบการเรียนการสอนทางไกล มีการประเมินกระบวนการ เพื่อนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
[√] 3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการเรียนการสอนทางไกลมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล มีการกำหนดแผนการดำเนินการประจำปีการศึกษา 2560 มีการรับสมัครคณาจารย์เพื่อเข้าร่วมโครงการ และพัฒนารวมถึงปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลให้มีประสิทธิภาพ โดยผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2560 มีดังนี้
ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์
จำนวน 58 รายวิชา แบ่งตามคณะต่างๆ ได้ดังนี้
- คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 28 รายวิชา
- คณะศิลปศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 24 รายวิชา
- คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวนทั้งสิ้น 5 รายวิชา
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 1 รายวิชา
สื่อการเรียนการสอนที่เผยแพร่ในลักษณะของ Video on Demand มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 26 ตอน ดังนี้
- วิชา สนุกกับภาษา 9 ตอน
- วิชา ภาษาอังกฤษเพื่องานโรงแรม 17 ตอน
[ √ ] 4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกลมีการสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ เพื่อให้ทราบถึงความพึงพอใจและต้องการของผู้ใช้บริการ มีการประเมินกระบวนการการเรียนการสอนทางไกล และผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2560 เพื่อนำผลมาปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
[√] 5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนมีการพัฒนา/ปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลอย่างเป็นรูปธรรม มีการรายงานผลการปรับปรุง/แก้ไขอย่างชัดเจน มีการกำหนดระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของกลุ่ม
มีการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล เรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการส่งไฟล์วิดีโอทางไกลผ่านดาวเทียม
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
12 เดือน |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน |
|||
ผล |
คะแนน | [ ] | [ ] |
[√] |
|
4 |
5 |
5 |
ต่ำกว่าเป้าหมาย |
เท่ากับเป้าหมาย |
สูงกว่าเป้าหมาย |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.1-1 ระบบและกลไกด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางไกล
2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ / ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.2-2 แต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล 2560
สวส.4.1.2-3 แผนการดำเนินงาน ประจำปีการศึกษา 2560
สวส.4.1.2-4 รายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2560
สวส.4.1.2-5 ภาพการประชุมครั้งที่ 1/2560
สวส.4.1.2-6 หนังสือรับสมัครคณาจารย์เข้าร่วมโครงการการสอนออกอากาศทางไกลผ่านดาวเทียม
สวส.4.1.2-7 หนังสือรับสมัครคณาจารย์เข้าร่วมโครงการบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
สวส.4.1.2-8 หลักเกณฑ์คุณสมบัติรายวิชาที่นามาพัฒนาบทเรียน
สวส.4.1.2-9 รายงานการประชุม ครั้งที่2/2560
สวส.4.1.2-10 ภาพการประชุมครั้งที่ 2/2560
สวส.4.1.2-11 หนังสือประชาสัมพันธ์คณาจารย์เข้าใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
สวส.4.1.2-12 แบบฟอร์มขอเปิดรายวิชาในระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.2-13 สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning ที่ผลิตได้เสร็จสมบูรณ์ ปี 2560
สวส.4.1.2-14 รายงานรายวิชา ที่มีจำนวนกิจกรรมมากที่สุด 5 อันดับ
สวส.4.1.2-15 รายงานจำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อ e-Learning เพื่อการเรียนการสอน
สวส.4.1.2-16 สื่อ Video on Demand ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2560
3. มีการประเมินผลกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจาก ผลการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.3-17 แบบประเมินความพึงพอใจสื่อ Video on Demand
สวส.4.1.3-18 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของสื่อการเรียนรู้ Video on Demand
สวส.4.1.3-19 แบบประเมินความพึงพอใจ ระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.3-20 ผลประเมินระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.3-21 รายงานการประชุม ครั้งที่ 3/2560
สวส.4.1.3-22 ภาพการประชุมครั้งที่ 3/2560
4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกล
สวส.4.1.4-23 แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมปรับปรุงจากแบบประเมิน
สวส.4.1.4-24 รายงานการประชุม ครั้งที่ 4/2560
สวส.4.1.4-25 ภาพการประชุมครั้งที่ 4/2560
สวส.4.1.4-26 ระบบและกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวส.4.1.5-27 แนวปฏิบัติที่ดี การเปลี่ยนรูปแบบการส่งไฟล์วิดีโอการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
จุดเด่น
- มีบุคลากรพร้อมที่จะปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ
จุดที่ควรพัฒนา
- กำหนดนโยบายผลักดันให้อาจารย์ให้เนื้อหาเพื่อการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางไกลมากขึ้น
ผู้รับผิดชอบ |
ชื่อ |
ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นายธนาวุฒิ นิลมณี | ผอ.สวส. |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน |