2560 iqa 4.1

ตัวบ่งชี้ที่ 4.1  สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล
ชนิดตัวบ่งชี้  กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้ :  ระบบการเรียนการสอนทางไกลระบบการเรียนรู้แบบทางไกลมีประสิทธิภาพอาจารย์และนักศึกษาสามารถติดต่อสื่อสารได้ใกล้ชิด เช่น บริการระบบการเรียนการสอนออนไลน์ ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียน การสอนอิเล็กทรอนิกส์ สนับสนุนการเรียนการสอนทางไกลผ่านเครือข่ายกิจกรรม โดยมีการกำหนดขั้นตอน การทำงาน การควบคุม รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการพัฒนางาน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง รวดเร็ว เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เกณฑ์การประเมิน :  ข้อ

คะแนน 1

คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ
1 ประเด็น
มีการดำเนินการ
2 ประเด็น
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น
มีการดำเนินการ
4 ประเด็น

มีการดำเนินการ
5 ประเด็น

ผลการดำเนินงาน 

[√]  1.  มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล

มีจัดทำระบบกลไกด้านการเรียนการสอนทางไกลขึ้น เพื่อเป็นการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขต และวางแผนการดำเนินงานระบบการเรียนการสอนทางไกล มีการประเมินกระบวนการ เพื่อนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

[√]  2.  มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล

มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล มีการกำหนดแผนการดำเนินการประจำปีการศึกษา 2560 มีการรับสมัครคณาจารย์เพื่อเข้าร่วมโครงการ และพัฒนารวมถึงปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลให้มีประสิทธิภาพ  โดยผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2560  มีดังนี้

ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์

จำนวน 58 รายวิชา แบ่งตามคณะต่างๆ ได้ดังนี้

  1. คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 28 รายวิชา
  2. คณะศิลปศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 24 รายวิชา
  3. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวนทั้งสิ้น 5 รายวิชา
  4. คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 1 รายวิชา

สื่อการเรียนการสอนที่เผยแพร่ในลักษณะของ Video on Demand มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 26 ตอน ดังนี้

  1. วิชา สนุกกับภาษา 9 ตอน
  2. วิชา ภาษาอังกฤษเพื่องานโรงแรม 17 ตอน
[√]  3.  มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการเรียนการสอนทางไกล

มีการสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้บริการ เพื่อให้ทราบถึงความพึงพอใจและต้องการของผู้ใช้บริการ มีการประเมินกระบวนการการเรียนการสอนทางไกล และผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2560 เพื่อนำผลมาปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

[ √ ]  4.  มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกล

มีการพัฒนา/ปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลอย่างเป็นรูปธรรม มีการรายงานผลการปรับปรุง/แก้ไขอย่างชัดเจน มีการกำหนดระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของกลุ่ม

[√]  5.  มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

มีการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล เรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการส่งไฟล์วิดีโอทางไกลผ่านดาวเทียม

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ประเด็น)

12 เดือน
(1 มิ.ย. 60-31 พ.ค. 61)

การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน

ผล

คะแนน [  ] [  ]

[√]

4

5

5

ต่ำกว่าเป้าหมาย

เท่ากับเป้าหมาย

สูงกว่าเป้าหมาย

รายการหลักฐาน

1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล

สวส.4.1.1-1   ระบบและกลไกด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางไกล

2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ / ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล

สวส.4.1.2-2   แต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล 2560
สวส.4.1.2-3   แผนการดำเนินงาน ประจำปีการศึกษา 2560
สวส.4.1.2-4   รายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2560
สวส.4.1.2-5   ภาพการประชุมครั้งที่ 1/2560
สวส.4.1.2-6   หนังสือรับสมัครคณาจารย์เข้าร่วมโครงการการสอนออกอากาศทางไกลผ่านดาวเทียม
สวส.4.1.2-7   หนังสือรับสมัครคณาจารย์เข้าร่วมโครงการบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
สวส.4.1.2-8   หลักเกณฑ์คุณสมบัติรายวิชาที่นามาพัฒนาบทเรียน
สวส.4.1.2-9   รายงานการประชุม ครั้งที่2/2560
สวส.4.1.2-10 ภาพการประชุมครั้งที่ 2/2560
สวส.4.1.2-11  หนังสือประชาสัมพันธ์คณาจารย์เข้าใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
สวส.4.1.2-12  แบบฟอร์มขอเปิดรายวิชาในระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.2-13  สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning ที่ผลิตได้เสร็จสมบูรณ์ ปี 2560
สวส.4.1.2-14  รายงานรายวิชา ที่มีจำนวนกิจกรรมมากที่สุด 5 อันดับ
สวส.4.1.2-15  รายงานจำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อ e-Learning เพื่อการเรียนการสอน
สวส.4.1.2-16  สื่อ Video on Demand ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2560

3. มีการประเมินผลกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจาก ผลการเรียนการสอนทางไกล

สวส.4.1.3-17   แบบประเมินความพึงพอใจสื่อ Video on Demand
สวส.4.1.3-18  สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของสื่อการเรียนรู้ Video on Demand
สวส.4.1.3-19  แบบประเมินความพึงพอใจ ระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.3-20  ผลประเมินระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.4.1.3-21   รายงานการประชุม ครั้งที่ 3/2560
สวส.4.1.3-22  ภาพการประชุมครั้งที่ 3/2560

4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกล

สวส.4.1.4-23  แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมปรับปรุงจากแบบประเมิน
สวส.4.1.4-24  รายงานการประชุม ครั้งที่ 4/2560
สวส.4.1.4-25  ภาพการประชุมครั้งที่ 4/2560
สวส.4.1.4-26  ระบบและกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

สวส.4.1.5-27  แนวปฏิบัติที่ดี การเปลี่ยนรูปแบบการส่งไฟล์วิดีโอการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม

จุดเด่น

  • มีบุคลากรพร้อมที่จะปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

จุดที่ควรพัฒนา

  • กำหนดนโยบายผลักดันให้อาจารย์ให้เนื้อหาเพื่อการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางไกลมากขึ้น

 

ผู้รับผิดชอบ

ชื่อ

ตำแหน่ง

ผู้กำกับตัวบ่งชี้ นายธนาวุฒิ  นิลมณี ผอ.สวส.
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน