ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบาย : สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ คือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น หนังสือ ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ วารสารวิชาการ ฯลฯ สิ่งสนับสนุนเหล่านี้ต้องมีปริมาณที่เพียงพอ มีคุณภาพและทันสมัย โดยพิจารณาการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาจากผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 3 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 4-5 ประเด็น |
มีการดำเนินการ 6 ประเด็น |
ผลการดําเนินงาน : ในปีการศึกษา 2560 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
ผลการดําเนินงาน ห้องสมุด มทร.พระนคร ทําหน้าที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนทางการศึกษา ในการปฏิบัติงานได้กําหนด แผนการปฏิบัติงานไว้อย่างชัดเจน มีระบบและกลไกในการให้บริการที่เหมาะสมและชัดเจน ห้องสมุดเปิดกว้าง ให้ผู้ใช้ทั้งคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนบุคคลภายนอก สามารถเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อ พิจารณาจัดซื้อไว้บริการ มีการสํารวจความพึงใจในการให้บริการในด้านต่าง ๆ เพื่อนําผลที่ได้มาพัฒนา ปรับปรุงการให้บริการ โดยมีผลการดําเนินงาน ดังนี้
[√] 2. มีการระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานห้องสมุด มทร.พระนคร มีการดําเนินงานตามระบบและกลไกในการให้บริการที่เหมาะสมและชัดเจน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่มวิทยบริการ เพื่อดําเนินงานการบริการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล รวมถึงการปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายที่สอดคล้องกับนโยบายการดําเนินงานของสํานักฯ
[√] 3. มีการประเมินกระบวนการห้องสมุดได้ดําเนินการจัดทําแบบสํารวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล สรุปผล การสํารวจ นํามาวางแผนการจัดซื้อ เพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็วทันกับความต้องการ
[√] 4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมินโดยได้จัดทําแบบสํารวจความพึงพอใจการใช้ห้องสมุดในด้านต่าง ๆ แล้วนําผลสรุปที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาการให้บริการห้องสมุด
[√] 5. มีผลจาการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมห้องสมุดได้นําผลการประเมินที่ได้ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาสรุป โดยนําเข้าที่ประชุมตัวแทนกลุ่ม วิทยบริการเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไข
[√] 6. มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนห้องสมุดได้จัดทํารายงานผลการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการห้องสมุด เพื่อให้ผู้รับบริการได้ที่ดี ตรงกับความต้องการ เพื่อแก้ไขปัญหาจากข้อเสนอแนะ
ห้องสมุดมีเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยปีการศึกษา 2560 ห้องสมุดได้จัดทําแนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง บริการส่งหนังสือถึงคณะ Book Delivery Service.
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 60-31 พ.ค. 61) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 6 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบ และกลไก ด้านการจัดสิ่งอํานวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา
สวส.3.1.1-1 แผนผังระบบกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวส.3.1.1-2 คําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดําเนินงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.3.1.1-3 แผนการปฏิบัติงานกลุ่มวิทยบริการ
2. มีการระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน
สวส.3.1.2-4 บันทึกข้อความสํารวจการต่ออายุนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ประจําปีงบประมาณ 2561
สวส.3.1.2-5 บันทึกข้อความแจ้งงบประมาณการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละคณะ โดยแบ่งตามค่า FTES
สวส.3.1.2-6 บันทึกเชิญชวนคัดเลือกหนังสือ ณ ร้านค้าตัวแทนจําหน่าย
สวส.3.1.2-7 บันทึกเชิญชวนเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด
สวส.3.1.2-8 ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ฉบับภาษาไทย
สวส.3.1.2-9 ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ฉบับภาษาต่างประเทศ
สวส.3.1.2-10 ตัวอย่างรายงานการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ
สวส.3.1.2-11 ฐานข้อมูลแนะนําวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.2-12 ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
สวส.3.1.2-13 ฐานข้อมูล E-Book
สวส.3.1.2-14 ระบบคลังปัญญา
สวส.3.1.2-15 ระบบสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด
สวส.3.1.2-16 รายงานสถิติการยืม-คืน
สวส.3.1.2-17 รายงานสถิติให้บริการฐานข้อมูล
สวส.3.1.2-18 สรุปจํานวนทรัพยากรสารสนเทศที่จัดซื้อ ประจําปีงบประมาณ 2561
สวส.3.1.2-19 จํานวนทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด มทร.พระนคร จําแนกตามสาขาวิชา ประจําปีงบประมาณ 2561
3. มีการประเมินกระบวนการ/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน
สวส.3.1.3-20 แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.3.1.3-21 แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.3-22 แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.3.1.3-23 แบบประเมินระบบแนะนําหนังสือเข้าห้องสมุด
สวส.3.1.3-24 ผลการประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.3.1.3-25 ผลการประเมินการใช้ฐานข้อมูลวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.3-26 ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.3.1.3-27 ผลการประเมินระบบแนะนําหนังสือเข้าห้องสมุด
4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน
สวส.3.1.4-28 สรุปความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากแบบสอบถาม
สวส.3.1.5-29 รายงานการประชุม 5/60
5. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม
สวส.3.1.5-30 บันทึกการทบทวนกระบวนการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวส.3.1.5-31 กิจกรรมอบรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศ
สวส.3.1.5-32 กิจกรรมการสำรวจทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ประจำปี 2561
6. มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผล อธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวส.3.1.6.33 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง บริการส่งหนังสือถึงคณะ Book Delivery Service
จุดเด่น
- มีหนังสือเวียนแจ้งถึงการจัดสรรงบประมาณในการสั่งซื้อทรัพยากรสารสนเทศให้กับทุกคณะทราบอย่างชัดเจน และแจ้งถึงช่องทางต่างๆในการเสนอซื้อทรัพยากรเข้าห้องสมุด
- มีกลไกการจัดสรรงบประมาณอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมให้กับทุกคณะ
- มีกระบวนการดําเนินงานจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
- มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยมีรถรับส่งให้อาจารย์ไปคัดเลือกหนังสือที่ร้านค้าตัวแทนจําหน่ายโดยตรง
จุดที่ควรพัฒนา
- ระยะเวลาการขออนุมัติจัดซื้อใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ดังนั้น ควรมีการวางแผนการจัดซื้อให้เร็วขึ้น
- ควรมีการกิจกรรมส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
- ควรจัดหาหนังสืออีบุ๊คใหม่ ๆ ที่ทันสมัย และผู้ใช้บริการสามารถเสนอแนะรายชื่อหนังสือได้
ผู้รับผิดชอบ |
ชื่อ |
ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางสายธาร สุเมธอธิคม | หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นางบัวระภา กลยนีย์ น.ส.โสภา ไทยลา น.ส.รัตดา พุทธศรีเมือง น.ส.กมร สุประภารพงษ์ น.ส.นารีนาท แก้วรุ่งเรือง นางสุมาลี พรเจริญ นายธีรพัฒน์ จำลองพิมพ์ |
หัวหน้างานห้องสมุด หัวหน้างานวิทยบริการ บรรณารักษ์ บรรณารักษ์ บรรณารักษ์ นักเอกสารสนเทศ นักเอกสารสนเทศ |