2560 iqa 3.1

ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบาย 
: สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ คือสิ่งอำนวยความสะดวกหรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น หนังสือ ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ วารสารวิชาการ ฯลฯ สิ่งสนับสนุนเหล่านี้ต้องมีปริมาณที่เพียงพอ มีคุณภาพและทันสมัย โดยพิจารณาการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาจากผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์

เกณฑ์การประเมิน 

คะแนน 1

คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น มีการดำเนินการ
2 ประเด็น
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น
มีการดำเนินการ
4-5 ประเด็น
มีการดำเนินการ
6 ประเด็น

ผลการดําเนินงาน : ในปีการศึกษา 2560 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
ผลการดําเนินงาน ห้องสมุด มทร.พระนคร ทําหน้าที่เป็นหน่วยงานสนับสนุนทางการศึกษา ในการปฏิบัติงานได้กําหนด แผนการปฏิบัติงานไว้อย่างชัดเจน มีระบบและกลไกในการให้บริการที่เหมาะสมและชัดเจน ห้องสมุดเปิดกว้าง ให้ผู้ใช้ทั้งคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากร ตลอดจนบุคคลภายนอก สามารถเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศ เพื่อ พิจารณาจัดซื้อไว้บริการ มีการสํารวจความพึงใจในการให้บริการในด้านต่าง ๆ เพื่อนําผลที่ได้มาพัฒนา ปรับปรุงการให้บริการ โดยมีผลการดําเนินงาน ดังนี้

[√]  1. มีระบบและกลไก

ห้องสมุด มทร.พระนคร มีการดําเนินงานตามระบบและกลไกในการให้บริการที่เหมาะสมและชัดเจน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่มวิทยบริการ เพื่อดําเนินงานการบริการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล รวมถึงการปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมายที่สอดคล้องกับนโยบายการดําเนินงานของสํานักฯ

[√]  2.  มีการระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน

ห้องสมุดได้ดําเนินการจัดทําแบบสํารวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศและฐานข้อมูล สรุปผล การสํารวจ นํามาวางแผนการจัดซื้อ เพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็วทันกับความต้องการ

[√]  3. มีการประเมินกระบวนการ

โดยได้จัดทําแบบสํารวจความพึงพอใจการใช้ห้องสมุดในด้านต่าง ๆ แล้วนําผลสรุปที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาการให้บริการห้องสมุด

[√]  4.  มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน

ห้องสมุดได้นําผลการประเมินที่ได้ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาสรุป โดยนําเข้าที่ประชุมตัวแทนกลุ่ม วิทยบริการเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไข

[√]  5.  มีผลจาการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม

ห้องสมุดได้จัดทํารายงานผลการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการห้องสมุด เพื่อให้ผู้รับบริการได้ที่ดี ตรงกับความต้องการ เพื่อแก้ไขปัญหาจากข้อเสนอแนะ

[√]  6.  มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

ห้องสมุดมีเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน โดยปีการศึกษา 2560 ห้องสมุดได้จัดทําแนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง บริการส่งหนังสือถึงคณะ Book Delivery Service.

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ประเด็น)
12 เดือน
(1 มิ.ย. 60-31 พ.ค. 61)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[  ] [  ] [√]
ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
3 6  5

รายการหลักฐาน

1. มีระบบ และกลไก ด้านการจัดสิ่งอํานวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา

สวส.3.1.1-1   แผนผังระบบกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวส.3.1.1-2   คําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดําเนินงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.3.1.1-3   แผนการปฏิบัติงานกลุ่มวิทยบริการ

2. มีการระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน

สวส.3.1.2-4   บันทึกข้อความสํารวจการต่ออายุนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ประจําปีงบประมาณ 2561
สวส.3.1.2-5   บันทึกข้อความแจ้งงบประมาณการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละคณะ โดยแบ่งตามค่า FTES
สวส.3.1.2-6   บันทึกเชิญชวนคัดเลือกหนังสือ ณ ร้านค้าตัวแทนจําหน่าย
สวส.3.1.2-7   บันทึกเชิญชวนเสนอแนะทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุด
สวส.3.1.2-8   ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ฉบับภาษาไทย
สวส.3.1.2-9   ตัวอย่างรายงานจัดซื้อนิตยสาร และวารสารทางวิชาการ ฉบับภาษาต่างประเทศ
สวส.3.1.2-10   ตัวอย่างรายงานการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ
สวส.3.1.2-11   ฐานข้อมูลแนะนําวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.2-12   ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
สวส.3.1.2-13   ฐานข้อมูล E-Book
สวส.3.1.2-14   ระบบคลังปัญญา
สวส.3.1.2-15   ระบบสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด
สวส.3.1.2-16   รายงานสถิติการยืม-คืน
สวส.3.1.2-17   รายงานสถิติให้บริการฐานข้อมูล
สวส.3.1.2-18   สรุปจํานวนทรัพยากรสารสนเทศที่จัดซื้อ ประจําปีงบประมาณ 2561
สวส.3.1.2-19   จํานวนทรัพยากรสารสนเทศในห้องสมุด มทร.พระนคร จําแนกตามสาขาวิชา ประจําปีงบประมาณ 2561

3. มีการประเมินกระบวนการ/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน

สวส.3.1.3-20  แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.3.1.3-21   แบบประเมินการใช้ฐานข้อมูลวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.3-22   แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.3.1.3-23   แบบประเมินระบบแนะนําหนังสือเข้าห้องสมุด
สวส.3.1.3-24   ผลการประเมินการใช้ฐานข้อมูลคลังปัญญา
สวส.3.1.3-25   ผลการประเมินการใช้ฐานข้อมูลวารสารและหนังสือใหม่
สวส.3.1.3-26   ผลการประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.3.1.3-27   ผลการประเมินระบบแนะนําหนังสือเข้าห้องสมุด

4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน

สวส.3.1.4-28   สรุปความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากแบบสอบถาม
สวส.3.1.5-29   รายงานการประชุม 5/60

5. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม

สวส.3.1.5-30  บันทึกการทบทวนกระบวนการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวส.3.1.5-31  กิจกรรมอบรมส่งเสริมการรู้สารสนเทศ
สวส.3.1.5-32  กิจกรรมการสำรวจทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ประจำปี 2561

6. มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมิน สามารถให้เหตุผล อธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

สวส.3.1.6.33   แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง บริการส่งหนังสือถึงคณะ Book Delivery Service

จุดเด่น

  1. มีหนังสือเวียนแจ้งถึงการจัดสรรงบประมาณในการสั่งซื้อทรัพยากรสารสนเทศให้กับทุกคณะทราบอย่างชัดเจน และแจ้งถึงช่องทางต่างๆในการเสนอซื้อทรัพยากรเข้าห้องสมุด
  2. มีกลไกการจัดสรรงบประมาณอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมให้กับทุกคณะ
  3. มีกระบวนการดําเนินงานจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
  4. มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยมีรถรับส่งให้อาจารย์ไปคัดเลือกหนังสือที่ร้านค้าตัวแทนจําหน่ายโดยตรง

จุดที่ควรพัฒนา

  1. ระยะเวลาการขออนุมัติจัดซื้อใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ดังนั้น ควรมีการวางแผนการจัดซื้อให้เร็วขึ้น
  2. ควรมีการกิจกรรมส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง
  3. ควรจัดหาหนังสืออีบุ๊คใหม่ ๆ ที่ทันสมัย และผู้ใช้บริการสามารถเสนอแนะรายชื่อหนังสือได้

 ผู้รับผิดชอบ

ชื่อ

ตำแหน่ง

ผู้กำกับตัวบ่งชี้ นางสายธาร  สุเมธอธิคม หัวหน้ากลุ่มวิทยบริการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน นางบัวระภา  กลยนีย์
น.ส.โสภา  ไทยลา
น.ส.รัตดา  พุทธศรีเมือง
น.ส.กมร  สุประภารพงษ์
น.ส.นารีนาท  แก้วรุ่งเรือง
นางสุมาลี  พรเจริญ
นายธีรพัฒน์ จำลองพิมพ์
หัวหน้างานห้องสมุด
หัวหน้างานวิทยบริการ
บรรณารักษ์
บรรณารักษ์
บรรณารักษ์
นักเอกสารสนเทศ
นักเอกสารสนเทศ