ตัวบ่งชี้ 3.3 ระดับความสำเร็จการให้บริการห้องสมุดเพื่อรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของ มทร.พระนคร
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบาย :
ห้องสมุด มทร.พระนคร ได้มีการจัดทำมาตรฐานการให้บริการห้องสมุด โดยมีรายละเอียดการให้บริการตามภารกิจของหน่วยงานที่ผู้มารับบริการจะต้องทราบ โดยมีมาตรการเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติ ทั้งนี้ห้องสมุด มทร.พระนคร ได้จัดทำข้อมูลเชิงสถิติและแบบสำรวจความพึงพอใจการให้บริการด้านต่าง ๆ ตามภารกิจของหน่วยงาน พร้อมข้อเสนอแนะ สำหรับปรับปรุงหาแนวทางป้องกันและแก้ไขเพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการให้บริการห้องสมุดต่อไป
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
1. มีมาตรฐานการให้บริการห้องสมุด เพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานบริการห้องสมุดในระดับนโยบาย
ห้องสมุด มทร.พระนคร มีการดำเนินการจัดทำมาตรฐานการให้บริการห้องสมุด โดยมีรายละเอียดการให้บริการตามภารกิจของหน่วยงานที่ผู้มารับบริการจะต้องทราบถึงการให้บริการห้องสมุด, หลักเกณฑ์และอัตราการจัดเก็บค่าปรับ และค่าธรรมเนียมการให้บริการห้องสมุด เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตในระดับนโยบาย
2. มีระบบและกลไกการให้บริการห้องสมุด เพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานบริการห้องสมุดในระดับปฏิบัติ
บริการยืม – คืน เป็นภารกิจหลักของการให้บริการห้องสมุด มทร.พระนคร ห้องสมุดจึงได้ดำเนินการจัดทำระเบียบการใช้ห้องสมุดเผยแพร่เพื่อผู้มารับบริการได้ทราบ รวมไปวิธีการใช้บริการยืม – คืน การยืมต่อ การแจ้งเตือนก่อนกำหนดส่งคืน การชำระค่าปรับโดยมีระเบียนคุมการรับเงินค่าปรับ เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตในระดับปฏิบัติ
3. ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการห้องสมุด
ห้องสมุดมีการจัดทำข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการยืม – คืน, การยืมต่อ, การชำระค่าปรับ ตามภารกิจของหน่วยงาน เพื่อเป็นข้อมูลด้านผลการดำเนินงานห้องสมุด
4. รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการห้องสมุด ด้วยความโปร่งใสด้วยระบบออนไลน์
โดยมีจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจการให้บริการตามภารกิจของหน่วยงาน โดยสามารถตรวจสอบผลสำรวจได้ด้วยความโปร่งใส่จากแบบประเมินออนไลน์
5. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมินการให้บริการ มีผลจากการปรับปรุงให้เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการให้บริการห้องสมุด
ห้องสมุดได้นำผลการประเมินที่ได้รับ โดยได้นำข้อเสนอแนะสำหรับปรับปรุง/พัฒนาการดำเนินงานการให้บริการนำเข้าที่ประชุมตัวแทนกลุ่มวิทยบริการ เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไข โดยห้องสมุดได้จัดทำรายงานผลการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการห้องสมุด เพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการให้บริการห้องสมุดต่อไป
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 61-31 พ.ค. 62) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1.มีมาตรฐานการให้บริการห้องสมุด เพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานบริการห้องสมุดในระดับนโยบาย
สวส. 3.3.1-1 ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เรื่อง การให้บริการห้องสมุด
สวส. 3.3.1-2 ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราการจัดเก็บค่าปรับ และค่าธรรมเนียมการให้บริการห้องสมุด
สวส. 3.3.1-3 ระเบียบการใช้ห้องสมุด มทร.พระนคร
สวส. 3.3.1-4 ช่องทางการเผยแพร่ผ่านทาง แผ่นพับระเบียบการใช้ห้องสมุด มทร.พระนคร, และแผ่นพับ-แผ่นป้ายการยืมต่อออนไลน์
สวส.3.3.1-5 ช่องทางการเผยแพร่ ระเบียบ/ประกาศห้องสมุด ผ่านทางเว็ปไซต์, การยืมต่อ (renew) ผ่านระบบออนไลน์
สวส.3.3.1-6 มาตรฐานการให้บริการห้องสมุด
2. มีระบบและกลไกการให้บริการห้องสมุด เพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานบริการห้องสมุดในระดับปฏิบัติ
สวส.3.3.2-7 ระบบสมัครสมาชิกห้องสมุด มทร.พระนคร
สวส.3.3.2-8 ระบบสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด (OPAC)
สวส.3.3.2-9 ตัวอย่างการแจ้งเตือนกำหนดส่งทรัพยากร ทางอีเมล์ (e-mail) แก่ผู้ใช้บริการยืมทรัพยากรสารสนเทศ
สวส.3.3.2-10 ตัวอย่างรายงานสรุปหนังสือเกินกำหนดส่งและรายงานสรุปค่าปรับค่าจ้าง แจ้งไปยังคณะ เพื่อติดประกาศประชาสัมพันธ์ให้ทราบ
สวส.3.3.2-11 ระเบียนคุมชำระค่าปรับค้างส่งห้องสมุด มทร.พระนคร
สวส.3.3.2-12 ใบเสร็จรับเงิน ในราชการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
3. ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการห้องสมุด
สวส.3.3.3-13 รายงานสถิติการยืม – คืนทรัพยากรสารสนเทศ
สวส.3.3.3-14 สถิติการแจ้งเตือนกำหนดส่งทรัพยากร ทางอีเมล์ (e-mail)
สวส.3.3.3-15 สถิติการยืมต่อออนไลน์
สวส.3.3.3-16 สถิติการจำนวนเงินชำระค่าปรับ
4. รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการห้องสมุด ด้วยความโปร่งใสด้วยระบบออนไลน์แบบประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการห้องสมุด
สวส.3.3.4-17 รายงานผลสำรวจความพึงพอใจการใช้บริการห้องสมุด
5. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมินการให้บริการ มีผลจากการปรับปรุงให้เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อคุณธรรมและความโปร่งใสในการให้บริการห้องสมุด
สวส.3.1.5-19 บันทึกเปิดให้บริการในวันหยุดราชการเสาร์-อาทิตย์
สวส.3.1.5-20 ระบบการจองห้องประชุมกลุ่มย่อย (Discussion Rooms)
จุดเด่น
- มีเว็ปไซต์เพื่อรายงานตามเงื่อนไข ITA ครบทุกประการ
จุดที่ควรพัฒนา
- รายงานสถิติการใช้งานควรตรวจสอบความถูกต้อง กับหน่วยงานผู้ส่งข้อมูลการใช้งาน
ผู้รับผิดชอบ |
ชื่อ |
ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางบัวระภา กลยนีย์ | บรรณารักษ์ปฏิบัติการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน |
น.ส.กมร สุประภารพงษ์ นายธีรพัฒน์ จำลองพิมพ์ |
หัวหน้างานห้องสมุด นักเอกสารสารเทศปฏิบัติการ |