ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
2 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
4 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน
โดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีกระบวนการขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนเพื่อให้ได้ผลตามที่ต้องการ ขั้นตอนการปฏิบัติงานกำหนดอยู่ในคู่มือการประกันคุณภาพ (สวท.6.1-1-2) มีองค์ประกอบของระบบ ประกอบด้วยปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และข้อมูลป้อนกลับ ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน ขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการประกันคุณภาพของสำนัก (สวท.6.1-1-4)
[√] 2. มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา ภารกิจของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
โดยสำนักแต่งตั้งคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสำนัก ให้ความสำคัญกำหนดนโยบายการประกันคุณภาพที่ชัดเจน มีหัวหน้ากลุ่มงาน รับผิดชอบการจัดระบบประกันคุณภาพพร้อมทั้งกำหนดมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพที่เหมาะสม มีกลไกการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาคุณภาพ
[√] 3. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
โดย มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน IQA และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
[√] 4. มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย
โดยมีการพัฒนาสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ
[√] 5. มีการนำผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจของหน่วยงาน
โดยมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบตัวบ่งชี้นำผลจากการประเมินคุณภาพ มาตรการ และแผนพัฒนาคุณภาพในแต่ละปี ไปวิเคราะห์และดำเนินการหรือประสานงานกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงการดำเนนงานในส่วนที่รับผิดชอบโดยตรง
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิ.ย.56-30 ก.ย.56) |
8 เดือน (1 มิ.ย. 56-31 ม.ค. 57) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 56-31 พ.ค. 57) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
[ ] | [ ] | [√] | ||||||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | 2 | 2 | 4 | 4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน
สวท.6.1-1-1 แผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ปี 2556-2557 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.6.1-1-2 คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2556 สวท.
สวท.6.1-1-3 คณะกรรมการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สวท.
สวท.6.1-1-5 ประกาศนโยบายสำคัญในการดำเนินงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่มีคุณภาพ
สวท.6.1-1-6 ประกาศนโยบายสำคัญในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพตามตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ สวท.
สวท.6.1-1-7 ประกาศนโยบายและแนวทางการดำเนินกิจกรรม ๕ส สวท.
สวท.6.1-1-8 ประกาศเรื่องนโยบายคุณภาพ และค่านิยมองค์กร สวท.
2. มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา ภารกิจ ของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
สวท.6.1-2-9 ตัวบ่งชี้เฉพาะของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีการศึกษา 2556
สวท.6.1-2-10 ตัวบ่งชี้ตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย (SAR ปี 2556)
3. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
สวท.6.1-3-11 รายงานการประเมินตนเอง ปี 2555 สวท.
สวท.6.1-3-12 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ปี 2555 สวท.
สวท.6.1-3-13 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ปี 2554 สวท.
สวท.6.1-3-14 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 2 ปี 2553 สวท.
สวท.6.1-3-15 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 2 ปี 2552 สวท.
สวท.6.1-3-16 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 1 ปี 2552 สวท.
สวท.6.1-3-17 รายงานการประเมินคุณภาพภายในปีการศึกษา 2551 สวท.
สวท.6.1-3-18 การประชุมตรวจติดตามผลงานตัวบ่งชี้เฉพาะสานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (KPI)
สวท.6.1-3-19 รายงานการประเมินตนเอง สวท. CHE QA Online 2555
สวท.6.1-3-20 รายงานการประเมินตนเอง สวท. CHE QA Online 2554
สวท.6.1-3-21 รายงานติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน (IQA) สวท.ปี 2555
สวท.6.1-3-22 รายงานการติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน (IQA) สวท.ปี 2554
สวท.6.1-3-23 รายงานการติดตามการพัฒนาคุรภาพภายใน (IQA) สวท.ปี 2553
สวท.6.1-3-24 แนวทางแก้ไข และแผนพัฒนาจากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพภายใน
4. มีการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย
สวท.6.1-4-25 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารมหาวิทยาลัย
สวท.6.1-4-26 ระบบงานการวางแผนและบริหารงบประมาณ
สวท.6.1-4-27 ระบบติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ
สวท.6.1-4-28 ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.6.1-4-29ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.6.1-4-30ระบบงานทะเบียนนักศึกษาออนไลน์
สวท.6.1-4-31ระบบการรับสมัครออนไลน์
สวท.6.1-4-32ระบบศิษย์เก่า
สวท.6.1-4-33 เครือข่ายสังคมออนไลน์นักศึกษา มทร.พระนคร
สวท.6.1-4-34 ระบบคลังปัญญามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สวท.6.1-4-35 ระบบวีดีโอสื่อการสอน
สวท.6.1-4-36 ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
สวท.6.1-4-37 ระบบบริหารงานวิจัย
สวท.6.1-4-38 การจัดการความรู้บริการวิชาการแก่สังคม
สวท.6.1-4-39 คลีนิกเทคโนโลยี
สวท.6.1-4-40 ฐานข้อมูลโครงการบริการวิชาการแก่สังคม
สวท.6.1-4-41 ฐานข้อมูลวัฒนธรรมอาหารไทย 4 ภาค
สวท.6.1-4-42 ฐานข้อมูลโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มทร.พระนคร
สวท.6.1-4-43ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
สวท.6.1-4-44 ระบบบันทึกภาระงาน
สวท.6.1-4-45 ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
สวท.6.1-4-46 ระบบงานบริหารองค์กรอย่างชาญฉลาด (Business Intelligence)
สวท.6.1-4-47 ระบบคำนวณค่าเสื่อมราคาครุภัณฑ์
สวท.6.1-4-48ระบบติดตามผลการปฏิบัติราชการ (กพร.)
สวท.6.1-4-49ระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
5. มีการนำผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจของหน่วยงาน
สวท.6.1-5-52 ระบบ User ให้ผู้รับผิดชอบงานด้านประกันคุณภาพ (ระบบ CHE QA Online)
สวท.6.1-5-53 การปรับปรุงระบบบริการข้อมูลสารสนเทศให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ตามผลการประเมินความพึงพอใจหลังปรับปรุง
สวท.6.1-5-54 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลการรายงานคำรับรองการปฏิบัติราชการ
สวท.6.1-5-55 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
สวท.6.1-5-56 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลติดตามแผนปฎิบัติราชการงาน/โครงการ
สวท.6.1-5-57 ระบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศ
สวท.6.1-5-58 การปรับปรุงระบบบริการข้อมูลสารสนเทศให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ตามผลการประเมินความพึงพอใจหลังปรับปรุง
สวท.6.1-5-59 แบบสำรวจความต้องการพัฒนาระบบสารสนเทศ
สวท.6.1-5-60 หนังสือลงนามความร่วมมือสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านประกันคุณภาพ มทร.พระนคร กับ มทร.สุวรรณภูมิ
จุดแข็ง
- บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการจัดทำประกันคุณภาพ
- นำ ICT มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำประกันคุณภาพ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2556 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
– ผอ.สวท.
– รอง ผอ.ทส. – กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ |
2557 |
แผนพัฒนา
– |
2557 |