องค์ประกอบที่ 1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2558 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[ √ ] 1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกลโดย สำนักวิทยบริการฯ ได้จัดทำระบบกลไกด้านการเรียนการสอนทางไกลขึ้น เพื่อเป็นการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขต และวางแผนการดำเนินงานระบบการเรียนการสอนทางไกล มีการประเมินกระบวนการ เพื่อนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
[ √ ] 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกลโดย สำนักวิทยบริการฯ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลให้มีประสิทธิภาพ มีการกำหนดแผนการดำเนินการประจำปีการศึกษา 2558
[ √ ] 3. มีการประเมินผลการดำเนินงาน และมีการปรับปรุง/พัฒนาจากผลการเรียนการสอนทางไกลโดย สำนักวิทยบริการฯ มีการสำรวจความต้องการ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ มีการประเมินกระบวนการการเรียนการสอนทางไกล และผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2558 เพื่อนำผลมาปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2558 มีดังนี้
ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 40 รายวิชา แบ่งตามคณะต่างๆ ได้ดังนี้
- คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 20 วิชา
- คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 1 วิชา
- คณะศิลปศาสตร์ จำนวน 7 วิชา
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 2 วิชา
- คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 10 วิชา
การเรียนการสอน Video on Demand มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 2 วิชา
- สนุกกับภาษา 1 จำนวน 17 ตอน
- สนุกกับภาษา 2 จำนวน 8 ตอน
ความพึงพอใจระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีค่าความเฉลี่ย 4.49 อยู่ในระดับ มาก
ความพึงพอใจระบบการเรียนการสอน Video on Demand มีค่าความเฉลี่ย 4.15 อยู่ในระดับ มาก
[ √ ] 4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกลโดย สำนักวิทยบริการฯ มีการพัฒนา/ปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลอย่างเป็นรูปธรรม มีการรายงานผลการปรับปรุง/แก้ไขอย่างชัดเจน มีการกำหนดระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสำนัก
[ √ ] 5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนโดย สำนักวิทยบริการฯ จัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล เรื่องสมาร์ทคลาสรูม (Smart Classroom) เผยแพร่สู่สาธารณะชน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 58-31 ก.ค. 59) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [√ ] | [ ] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
5 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4-1-1 ระบบกลไกด้านการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2558
2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4-2-1 แต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4-2-2 แผนการดำเนินงานประจำปี 2558
สวส.1.4-2-3 รายงานการประชุมการวางแผนการดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4-2-4 ภาพการประชุมการวางแผนการดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4-2-5 หนังสือรับสมัครคณาจารย์เข้าร่วมโครงการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์
สวส.1.4-2-6 หลักเกณฑ์คุณสมบัติรายวิชาที่นำมาพัฒนาบทเรียน
สวส.1.4-2-7 ใบสมัครเข้าร่วมโครงการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์
3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4-3-1 แบบสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวส.1.4-3-2 ผลสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวส.1.4-3-3 รายงานการประชุมผลสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวส.1.4-3-4 ภาพการประชุมสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมฯ
สวส.1.4-3-5 หนังสือประชาสัมพันธ์คณาจารย์เข้าใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ปีการศึกษา 2558
สวส.1.4-3-6 แบบฟอร์มขอเปิดรายวิชาในระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS)
สวส.1.4-3-7 สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2558
สวส.1.4-3-8 สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดีย (e-Courseware) ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2558
สวส.1.4-3-9 รายงานรายวิชาที่มีจำนวนกิจกรรมมากที่สุด 5 อันดับ
สวส.1.4-3-10 รายงานจำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อ e-Learning เพื่อการเรียนการสอน
สวส.1.4-3-11 รายงานรายวิชาที่มีจำนวนกิจกรรมมากที่สุด 5 อันดับ
สวส.1.4-3-12 รายงานจำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning)
สวส.1.4-3-13 สรุปการประเมินผลความพึงพอใจสี่อ Video on Demand
สวส.1.4-3-14 รายงานจำนวนครั้งของการใช้สื่อ-Video-on-Demand-เพื่อการเรียนการสอน
สวส.1.4-3-15 แบบประเมินความพึงพอใจการผลิตสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning)
สวส.1.4-3-16 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจการผลิตสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning)
สวส.1.4-3-17 แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
สวส.1.4-3-18 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ฯ
สวส.1.4-3-19 รายงานการประชุม การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ ต่อสิ่งสนับสนุนฯ
สวส.1.4-3-20 ภาพการประชุมการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ฯ
4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4-4-1 ผลการปรับปรุงและแก้ไขการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางไกล 2558
สวส.1.4-4-2 รายงานการประชุมผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2558
สวส.1.4-4-3 ภาพการประชุมผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2558
สวส.1.4-4-4 ระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวส.1.4-5-1 แนวปฎิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล
จุดเด่น
–
จุดที่ควรพัฒนา
–
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นายธนาวุฒิ นิลมณี | ผอ.สวส. |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นายนพชัย ทิพย์ไกรลาศ | รอง ผอ.สวส. |