ตัวบ่งชี้ 2.3 : ระดับความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศ
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
คำอธิบายตัวบ่งชี้
การแก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศประกอบด้วย การใช้งานบัญชีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต (RMUTP Passport) การใช้งานอีเมล์ของมหาวิทยาลัย และการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของระบบสารสนเทศที่ทางกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศดูแล
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 |
คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3-4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ |
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีระบบบันทึกการแก้ไขปัญหา การบริการ และการให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศ[√] 2. กลุ่มงานมีการแก้ไขปัญหาที่ร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเฉลี่ยภายในหนึ่งวันทำการมีการบันทึกและเก็บข้อมูล การบริการ และการให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศทุกครั้งที่ได้รับแจ้งและทุกครั้งที่แก้ไขปัญหาเสร็จแล้ว ลงบน “ระบบจดบันทึกงานบริการผ่าน call center” ที่กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศได้พัฒนาระบบขึ้นมา
[√] 3. ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการมีค่าเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3 (จากระดับ 1-5 ) โดยระบบคอลเซ็นเตอร์มีการบันทึกวันและเวลาที่แก้ไขปัญหาเสร็จและระบบจะทำการคำนวณระยะเวลาเฉลี่ยในการแก้ไขปัญหาโดยส่วนใหญ่แล้วกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถแก้ไขปัญหาได้ระยะเวลาไม่เกิน 1 วันทำการ
[√] 4. มีรายงานการวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทุกครั้งเมื่อแก้ไขปัญหาเสร็จจะมีการแจ้งกลับให้ผู้แจ้งปัญหาทราบ จะใช้วิธีแจ้งโดยการโทร ส่ง E-mail หรือแจ้งผ่าน line application และจะสอบถามระดับความพึงพอใจในการแก้ปัญหาจากผู้แจ้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับ ระดับความพึงพอใจ ระดับ 4 -5
[√] 5. รายงานให้ผู้บริหารทราบและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงมีการรายงานการวิเคราะห์ในการแก้ไขปัญหาและการให้คำปรึกษาทุกปัญหาที่ได้รับแจ้งมา เพื่อนำไปใช้ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
[√] 6. นำผลจากข้อเสนอแนะของผู้บริหารมาปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาการให้บริการต่อไปรายงานปัญหาที่มีผู้ร้องเรียนมาพร้อมทั้งวิธีการในการแก้ไขปัญหานั้น ๆ และนำข้อเสนอแนะของผู้บริหารเพื่อนำมาปรับปรุงในการแก้ไขปัญหาครั้งต่อไปเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ
นำข้อเสนอแนะของผู้บริหารที่ได้รับมาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการให้บริการในครั้งต่อไป
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
10 เดือน (1 ส.ค. 60-31 พ.ค.61) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 6 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบบันทึกการแก้ไขปัญหา การบริการ และการให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศ
สวส.2.3.1-1 ระบบจดบันทึกงานบริการผ่าน call center
2. กลุ่มงานมีการแก้ไขปัญหาที่ร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเฉลี่ยภายในหนึ่งวันทำการ
สวส.2.3.2-2 กลุ่มงานสามารถแก้ไขปัญหาที่ร้องเรียนให้แล้วเสร็จโดยเฉลี่ยภายในหนึ่งวันทำการ (ภาพตัวอย่างจากระบบ)
สวส.2.3.2-3 สรุประยะเวลาในการแก้ไขปัญหาที่ร้องเรียนผ่าน ระบบจดบันทึกบริการผ่าน call center
3. ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการมีค่าเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3 (จากระดับ 1-5 ) โดยระบบคอลเซ็นเตอร์
สวส.2.3.3-4 ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ (ภาพตัวอย่างจากระบบ)
สวส.2.3.3-5 สรุปตัวอย่างระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
4. มีรายงานการวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศเพื่อนำไปใช้ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
สวส.2.3.4-6 แก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศ
สวส.2.3.4-7 สรุปวิธีการแก้ไขปัญหาและให้คำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศ
5. รายงานให้ผู้บริหารทราบและให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง
สวส.2.3.4-8 รายงานการแก้ไขปัญหาและคำปรึกษาด้านระบบสารสนเทศ
6. นำผลจากข้อเสนอแนะของผู้บริหารมาปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาการให้บริการต่อไป
สวส.2.3.6-9 ประชาสัมพันธ์การเข้าใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยและโครงการการอบรม กิจกรรมต่าง ๆ โดยผ่านช่องทาง E-mail Group
สวส.2.3.6-10 เพิ่มช่องทางการแจ้งปัญหาด้านสารสนเทศผ่าน ช่องทาง E-mail Group ของกลุ่มงานเพื่อความรวดเร็วในการรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
จุดเด่น
- มีการติดตามปัญหาที่แก้ไขจนผู้ร้องเรียนสามารถใช้งานได้ตามปกติพร้อมทั้งให้คำแนะนำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีกครั้ง
- หากปัญหาที่ได้รับแจ้งมาไม่สามารถแก้ไขได้จะทำการติดต่อประสานงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือจนสามารถแก้ไขปัญหาได้
จุดที่ควรพัฒนา
- ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการใช้งาน E-mail , Rmutp Passport , ระบบ Study life และระบบสารสนเทศต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยให้มากกว่าเดิมและสม่ำเสมอ
- เพิ่มช่องทางการติดต่อและการแจ้งปัญหาให้มากขึ้นเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาที่มีการแจ้งเข้ามา
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นางสาวเพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว | รองผู้อำนวยการ สวส. |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | นักวิชาการคอมพิวเตอร์ |