ตัวบงชี้ที่ 8.1 ระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ
1 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
2 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
3 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
4 ประเด็น |
มีการดำเนินการ
5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ประเด็น
ผลการดำเนินงาน
[√] 1. มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในโดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับฝ่าย และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
[√] 2. มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา ภารกิจของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพโดยสำนักได้กำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์การดำเนินงานตามภารกิจหลัก สอดคล้องกับภารกิจของมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
[√] 3. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีโดย มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน IQA และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
[√] 4. มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยโดยมีการพัฒนาสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ
[√] 5. มีการนำผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจของหน่วยงานโดยมีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ประเด็น) |
4 เดือน (1 มิย.55-30 กย.55) |
10 เดือน (1 มิย. 55-31 มีค. 56) |
12 เดือน (1 มิย. 55-31 พค. 56) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | ||||||
12 เดือน งปม. 55 (1 ตค.55-30 กย. 56) |
6 เดือน งปม. 55 (1 ตค.55-31 มีค. 56) |
9 เดือน งปม. 55 (1 ตค.55-31 พค. 56) |
[ ] | [ ] | [√] | |||||
ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | ||
4 | 2 | 2 | 4 | 4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน
สวท.8.1-1-1 แผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ปี 2555-2556 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สวท.8.1-1-2 แผนการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารในการดำเนินงานการประเมินคุณภาพภายในปี 2555
สวท.8.1-1-3 คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2555 สวท.
สวท.8.1-1-4 คณะกรรมการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สวท.
สวท.8.1-1-6 ประกาศนโยบายสำคัญในการดำเนินงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่มีคุณภาพ
สวท.8.1-1-7 ประกาศนโยบายสำคัญในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพตามตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ สวท.
สวท.8.1-1-8 ประกาศนโยบายและแนวทางการดำเนินกิจกรรม ๕ส สวท.
สวท.8.1-1-9 ประกาศเรื่องนโยบายคุณภาพ และค่านิยมองค์กร สวท.
2. มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา ภารกิจ ของหน่วยงานและมหาวิทยาลัย ครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ
สวท.8.1-2-10 ตัวบ่งชี้เฉพาะของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ปีการศึกษา 2555
สวท.8.1-2-11 ตัวบ่งชี้ตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย (SAR ปี 2555)
3. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพที่สมบูรณ์ ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
สวท.8.1-3-12 รายงานการประชุม สรุปผลประเมินการใช้ระบบประกันคุณภาพและสรุปผลประเมินประสิทธิผลของแผนพัฒนาคุณภาพ
สวท.8.1-3-13 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ปี 2554 สวท.
สวท.8.1-3-14 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 2 ปี 2553 สวท.
สวท.8.1-3-15 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 2 ปี 2552 สวท.
สวท.8.1-3-16 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ครั้งที่ 1 ปี 2552 สวท.
สวท.8.1-3-17 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายในปีการศึกษา 2551 สวท.
สวท.8.1-3-18 รายงานผลการประเมินคุณภาพภายในปีการศึกษา 2550 สวท.
สวท.8.1-3-19 รายงานการประชุมงบประมาณประจำปี 2555
สวท.8.1-3-20 การประชุมตรวจติดตามผลงานตัวบ่งชี้เฉพาะสานักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (KPI)
สวท.8.1-3-21 รายงานการประเมินตนเอง สวท. CHE QA Online 2555
สวท.8.1-3-22 รายงานการประเมินตนเอง สวท. CHE QA Online 2554
สวท.8.1-3-23 รายงานติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน (IQA) สวท.ปี 2555
สวท.8.1-3-24 รายงานการติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน (IQA) สวท.ปี 2554
สวท.8.1-3-25 รายงานการติดตามการพัฒนาคุรภาพภายใน (IQA) สวท.ปี 2553
สวท.8.1-3-26 แนวทางแก้ไข และแผนพัฒนาจากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพภายใน
4. มีการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัย
สวท.8.1-4-27 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารมหาวิทยาลัย
สวท.8.1-4-28 ระบบงานการวางแผนและบริหารงบประมาณ
สวท.8.1-4-29 ระบบติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ
สวท.8.1-4-30 ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.8.1-4-31 ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์
สวท.8.1-4-32 ระบบงานทะเบียนนักศึกษาออนไลน์
สวท.8.1-4-33 ระบบการรับสมัครออนไลน์
สวท.8.1-4-34 ระบบศิษย์เก่า
สวท.8.1-4-35 เครือข่ายสังคมออนไลน์นักศึกษา มทร.พระนคร
สวท.8.1-4-36 ระบบคลังปัญญามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สวท.8.1-4-37 ระบบวีดีโอสื่อการสอน
สวท.8.1-4-38 ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
สวท.8.1-4-39 ฐานข้อมูลงานวิจัยของ มทร.พระนคร
สวท.8.1-4-40 ระบบบริหารงานวิจัย
สวท.8.1-4-41 การจัดการความรู้บริการวิชาการแก่สังคม
สวท.8.1-4-42 คลีนิกเทคโนโลยี
สวท.8.1-4-43 ฐานข้อมูลโครงการบริการวิชาการแก่สังคม
สวท.8.1-4-44 เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมผ่านเว็ปไซต์ วันไหว้ครู วันลอยกระทง วันพ่อ
สวท.8.1-4-45 ฐานข้อมูลวัฒนธรรมอาหารไทย 4 ภาค
สวท.8.1-4-46 ฐานข้อมูลโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มทร.พระนคร
สวท.8.1-4-47 ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล
สวท.8.1-4-48 ระบบบันทึกภาระงาน
สวท.8.1-4-49 ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
สวท.8.1-4-50 ระบบประเมินสมรรถนะ
สวท.8.1-4-51 ระบบบริหารศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
สวท.8.1-4-52 ระบบการเงินและบัญชี (Enterprise Resource Planning)
สวท.8.1-4-53 ระบบงานบริหารองค์กรอย่างชาญฉลาด (Business Intelligence)
สวท.8.1-4-54 ระบบคำนวณค่าเสื่อมราคาครุภัณฑ์
สวท.8.1-4-55 ระบบติดตามผลการปฏิบัติราชการ (กพร.)
สวท.8.1-4-56 ระบบติดตามการพัฒนาคุณภาพภายใน
สวท.8.1-4-57 ระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
5. มีการนำผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจของหน่วยงาน
สวท.8.1-5-59 รายงานการประชุมคณะผู้บริหารสำนัก ปี 2555
สวท.8.1-5-61 ระบบ User ให้ผู้รับผิดชอบงานด้านประกันคุณภาพ (ระบบ CHE QA Online)
สวท.8.1-5-62 ระบบบริการข้อมูลสารสนเทศระบบเดิมก่อนปรับปรุง
สวท.8.1-5-63 การปรับปรุงระบบบริการข้อมูลสารสนเทศให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ตามผลการประเมินความพึงพอใจหลังปรับปรุง
สวท.8.1-5-64 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลการรายงานคำรับรองการปฏิบัติราชการ
สวท.8.1-5-65 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลระบบบริการข้อมูลสารสนเทศ
สวท.8.1-5-66 ระบบประเมินความพึงพอใจและผลการประเมินของผู้ใช้ฐานข้อมูลติดตามแผนปฎิบัติราชการงาน/โครงการ
สวท.8.1-5-67 ระบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศ
สวท.8.1-5-68 การปรับปรุงระบบบริการข้อมูลสารสนเทศให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ตามผลการประเมินความพึงพอใจหลังปรับปรุง
สวท.8.1-5-69 แบบสำรวจความต้องการพัฒนาระบบสารสนเทศ
สวท.8.1-5-70 หนังสือลงนามความร่วมมือสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านประกันคุณภาพ มทร.พระนคร กับ มทร.สุวรรณภูมิ
จุดแข็ง
- บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการจัดทำประกันคุณภาพ
- นำ ICT มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำประกันคุณภาพ
แนวทางแก้ไข สนับสนุนและแผนการพัฒนาส่งเสริมจากผลการประเมินตนเองตามมาตรฐาน มทร.พระนคร ปีการศึกษา 2555 | ||
แผน/โครงการ/กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | งปม./ระยะเวลาดำเนินการ |
แผนส่งเสริม
|
– ผอ.สวท.
– รอง ผอ.ทส. – กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ |
2556 |
แผนพัฒนา
– |
2556 |