องค์ประกอบที่ 1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล
ชนิดตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ประเด็น | มีการดำเนินการ 2 ประเด็น | มีการดำเนินการ 3 ประเด็น | มีการดำเนินการ 4 ประเด็น | มีการดำเนินการ 5 ประเด็น |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ
ผลการดำเนินงาน : ในปีการศึกษา 2557 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
[ √ ] 1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกลโดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา ได้จัดทำระบบกลไกด้านการเรียนการสอนทางไกลขึ้น เพื่อเป็นการกำหนดเป้าหมาย ขอบเขต และวางแผนการดำเนินงานระบบการเรียนการสอนทางไกล มีการประเมินกระบวนการ เพื่อนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
[ √ ] 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกลโดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลให้มีประสิทธิภาพ มีการกำหนดแผนการดำเนินการประจำปีการศึกษา 2557
[ √ ] 3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการเรียนการสอนทางไกล
โดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการสำรวจความต้องการ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ มีการประเมินกระบวนการการเรียนการสอนทางไกล และผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2557 เพื่อนำผลมาปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2557 มีดังนี้
- ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์
จำนวน 32 รายวิชา แบ่งตามคณะต่างๆ ได้ดังนี้- คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ จำนวน 12 วิขา
- คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 4 วิชา
- คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จำนวน 4 วิชา
- คณะศิปลศาสตร์ จำนวน 3 วิชา
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 3 วิชา
- คณะบริหารธุรกิจ จำนวน 3 วิชา
- คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม จำนวน 1 วิชา
- คณะอุตสาหกรรมสื่งทอและออกแบบแฟชั่น จำนวน 1 วิชา
- สถาบันภาษาและนวัตกรรมการเรียนรู้ จำนวน 1 วิชา
- การเรียนการสอน Video on Demand มีรายวิชาที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 4 วิชา
- หลักการตลาด จำนวน 17 ตอน
- อาหารจานด่วนเพื่อสุขภาพ 9 ตอน
- ขนมไทย 9 ตอน
- ก้าวไกลกับสถาบัยวิจัยและพัฒนา 8 ตอน
- ความพึงพอใจระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) มีค่าความเฉลี่ย 4.49 อยู่ในระดับ มาก
- ความพึงพอใจระบบการเรียนการสอน Video on Demand ม่ค่าความเฉลี่ย 4.36 อยู่ในระดับ มาก
โดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มีการพัฒนา/ปรับปรุงระบบการเรียนการสอนทางไกลอย่างเป็นรูปธรรม มีการรายงานผลการปรับปรุง/แก้ไขอย่างชัดเจน มีการกำหนดระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของกลุ่ม
[ √ ] 5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนโดย กลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา จัดทำแนวปฎิบัติที่ดีด้านการเรียรการสอนทางไกล เรื่องการทำสตริ่มมิ่ง (Streaming) เผยแพร่สู่สาธารณะชน
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 ส.ค. 57-31 ก.ค. 58) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
4 | 5 | 5 |
รายการหลักฐาน
1. มีระบบ และกลไก ด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวท.1.4-1-1 ระบบและกลไกด้านการเรียการสอนทางไกล
2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวท.1.4-2-1 แต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวท.1.4-2-2 แผนการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2557 ของกลุ่มพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวท.1.4-2-3 รายงานการประชุมการวางแผนการดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
สวท.1.4-2-4 ภาพการประชุมการวางแผนการดำเนินงานด้านการเรียนการสอนทางไกล
3. มีการประเมินกระบวนการ และมีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการเรียนการสอนทางไกล
สวท.1.4-3-1 แบบสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวท.1.4-3-2 ผลสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวท.1.4-3-3 รายงานการประชุมผลการสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวท.1.4-3-4 ภาพการประชุมผลการสำรวจความต้องการ การพัฒนาผลิตสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
สวท.1.4-3-5 หนังสือประชาสัมพันธ์คณาจารย์เข้าใช้ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ปีการศึกษา 2557
สวท.1.4-3-6 แบบฟอร์มขอเปิดรายวิชาในระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (LMS) แก้ไข 25/08/58
สวท.1.4-3-7 สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2557
สวท.1.4-3-8 สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดีย (CAI) ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2557
สวท.1.4-3-9 รายงานรายวิชาที่มีจำนวนกิจกรรมมากที่สุด 5 อันดับ
สวท.1.4-3-10 รายงานจำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning)
สวท.1.4-3-11 สื่อ Video on Demand ที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์ในปีการศึกษา 2557 แก้ไข 25/08/58
สวท.1.4-3-12 รายงานจำนวนครั้งของการเข้าใช้สื่อ Video on Demand
สวท.1.4-3-13 แบบประเมินความพึงพอใจการผลิตสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) แก้ไข 25/08/58
สวท.1.4-3-14 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจการผลิตสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (e-Learning) แก้ไข 25/08/58
สวท.1.4-3-15 แบบประเมินความพึงพอใจสื่อ Video on Demand
สวท.1.4-3-16 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจสื่อ Video on Demand
4. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมของการเรียนการสอนทางไกล
สวท.1.4-4-1 ผลการปรับปรุงและแกไขการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางไกล
สวท.1.4-4-2 รายงานการประชุมผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2557
สวท.1.4-4-3 ภาพการประชุมผลการดำเนินงานประจำปีการศึกษา 2557
สวท.1.4-4-4 ระบบกลไกการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
5. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการการเรียนการสอนทางไกล โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวท.1.4-5-1 แนวปฎิบัติที่ดีด้านการเรียนการสอนทางไกล
จุดเด่น
1. ความพร้อมด้านสถานที่และอุปกรณ์ในการผลิตสื่อ e-Learning และดูแลการใช้งานระบบ e-Learning
2. มีบุคลากรที่สามารถให้คำแนะนำและให้ความรู้ในการผลิตสื่อ e-Learning แก่อาจารย์ได้
3. มีความพร้อมทางด้านสถานที่และอุปกรณ์ในการผลิตสื่อ Video on Demand
4. มีเว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลสื่อในรูปแบบ Video On Demand ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
จุดที่ควรพัฒนา
1. จัดอบรมให้ความรู้แก่อาจารย์เพื่อผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบ e-Learning
2. มหาวิทยาลัยควรมีงบประมาณในการสนับสนุนให้แก่อาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์
3. ควรมีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในการให้บริการแก่ชุมชนและสังคมให้มากขึ้น
ผู้รับผิดชอบ | ชื่อ | ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | น.ส.เพชราภรณ์ เพ็ชรแก้ว | รอง ผอ.สวท. |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน | น.ส รักอนงค์ ชมปรีดา | นักเอกสารสนเทศ |