2561 iqa 1.4

ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ

คำอธิบายตัวบ่งชี้

ความพร้อมของสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนได้แก่ ความพร้อมทางกายภาพ เช่นห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่พักของนักศึกษา และความพร้อมของอุปกรณ์ เทคโนโลยี และ สิ่งอำนวยความสะดวกหรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น อุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุด หนังสือ ตำรา สิ่งพิมพ์ วารสาร ฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้น แหล่งเรียนรู้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สิ่งสนับสนุนเหล่านี้ต้องมีปริมาณเพียงพอ และมีคุณภาพพร้อมใช้งาน ทันสมัยโดยพิจารณาจากการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1
คะแนน 2
คะแนน 3
คะแนน 4
คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ3 ข้อ มีการดำเนินการ 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5-6 ข้อ

ผลการดำเนินงาน :

[√] 1.มีระบบกลไกในการพัฒนาการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัย

มีการจัดทำมาตรฐานกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยมีรายละเอียดการพัฒนาตามภารกิจของหน่วยงานและมีการทบทวนกลไกในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

[√] 2.มีการดำเนินการตามระบบกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

มีการดำเนินการตามมาตรฐานกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามภารกิจของหน่วยงานโดยมีแผนงานและการดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้

[√] 3.มีการประเมินกระบวนการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

มีการประเมินกระบวนการในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยการทำแบบสำรวจความพึงพอใจเพื่อให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรค์ที่เกิดขึ้น

[√] 4.มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา/บูรณาการกระบวนการ

นำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนากระบวนการในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรค์พร้อมทั้งมีแนวทางในการป้องกัน

[√] 5.มีผลการปรับปรุงอันเกิดจากผลที่ได้จากการประเมินอย่างเป็นรูปธรรม

มีการปรับปรุงการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อย่างจริงจังโดยมีผลแสดงเป็นรูปธรรมตามภารกิจของหน่วยงาน

[√] 6.มีแนวปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

มีการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดี พร้อมเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์

ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย

ค่าเป้าหมาย
(ข้อ)
12 เดือน
(1 มิ.ย. 61-31 พ.ค. 62)
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน
[ ] [ ] [√]
ผล คะแนน ต่ำกว่าเป้าหมาย เท่ากับเป้าหมาย สูงกว่าเป้าหมาย
3 6 5

รายการหลักฐาน

1.มีระบบกลไกในการพัฒนาการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัย

สวส.1.4.1-1 ระบบเเละกลไกการบริการคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
สวส.1.4.1-2 คำสั่งแต่งตังคณะกรรมการกลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
สวส.1.4.1-3 แผนผังระบบกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวส.1.4.1-4 คําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดําเนินงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.1.4.1-5 ระบบและกลไก ด้านการผลิตและเผยแพร่สื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา มทร.พระนคร
สวส.1.4.1-6 แต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล 2561

2.มีการดำเนินการตามระบบกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

สวส.1.4.2-7 แผนดำเนินงานติดตั้ง WI-FI มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร 
สวส.1.4.2-8 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์โชติเวช
สวส.1.4.2-9 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์เทเวศร์
สวส.1.4.2-10 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์พณิชยการพระนคร
สวส.1.4.2-11 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์พระนครเหนือ
สวส.1.4.2-12 โครงการระบบสายสัญญาณ UTP ภายในอาคาร
สวส.1.4.2-13 จุดเดินสาย lan 200 จุด

สวส.1.4.1-14 แผนการปฏิบัติงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.1.4.2-15 ฐานข้อมูลระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
สวส.1.4.2-16 ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
สวส.1.4.2-17 ฐานข้อมูลแนะนําวารสารและหนังสือใหม่
สวส.1.4.2-18 ฐานข้อมูล E-Book
สวส.1.4.2-19 ระบบคลังปัญญา
สวส.1.4.2-20 ระบบสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด
สวส.1.4.2-21 วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร
สวส.1.4.2-22 ซอฟต์แวรเรียนภาษาอังกฤษ Speexx
สวส.1.4.2-23 ฐานข้อมูลออกแบบผลิตภัณฑ์แฟชั่น สิ่งทอ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ
สวส.1.4.2-24 ฐานข้อมูลบรรณานุกรม (Scorpus)

สวส.1.4.2-25 แผนการดำเนินงานการเรียนการสอนทางไกล 
สวส.1.4.2-26 หนังสือรับสมัครอาจารย์สอนออกอากาศทางไกล ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2561
สวส.1.4.2-27 หนังสือขอความร่วมมือบันทึกเทปสอนออกอากาศการศึกษาทางไกล ปีการศึกษา 2561
สวส.1.4.2-28 หนังสือขอความร่วมมือบันทึกเทปสอนออกอากาศการศึกษาทางไกล ปีการศึกษา 2561

3.มีการประเมินกระบวนการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

สวส.1.4.3-29 แบบสํารวจความพึงพอใจของนักศึกษาและบุคลากรต่อสภาพแวดล้อมและสิ่งสนับสนุนในการเรียนรู้

4.มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา/บูรณาการกระบวนการ

สวส.1.4.4-30 ผลการปรับปรุงระบบเครือข่ายชนิดมีสาย

สวส.1.4.4-31 ผลการปรับปรุงเครือข่ายชนิดไร้สาย

5.มีผลการปรับปรุงอันเกิดจากผลที่ได้จากการประเมินอย่างเป็นรูปธรรม

สวส.1.4.5-32 ผลการปรับปรุงอันเกิดจากผลที่ได้จากการประเมินอย่างเป็นรูปธรรมระบบเครือข่ายชนิดมีสาย

สวส.1.4.5-33 ร่าง MOU การพัฒนาระบบเครือข่ายไร้สายร่วมกับ บริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น จำกัด

6.มีแนวปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

สวส.1.4.6-34 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การแนะนำหนังสือเข้าห้องสมุด

จุดเด่น

  • มีการทำแบบสำรวจออนไลน์เพื่อสำรวจข้อมูลความพึงพอใจในการใช้บริการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และนำผลการประเมินมาเป็นแนวทางในการจัดทำแผนในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ต่อไป

จุดที่ควรพัฒนา

  • ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาและบุคคลากรในการตอบแบบสอบถามหรือให้ข้อมูลมากนัก

 ผู้รับผิดชอบ

ชื่อ

ตำแหน่ง

ผู้กำกับตัวบ่งชี้ นายเชาวลิต  สมบูรณ์พัฒนากิจ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน

นายเชวงศักดิ์  คงเกิด

นายแสงสรรค์ ตินารักษ์

นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ

นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ