ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
คำอธิบายตัวบ่งชี้
ความพร้อมของสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนได้แก่ ความพร้อมทางกายภาพ เช่นห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่พักของนักศึกษา และความพร้อมของอุปกรณ์ เทคโนโลยี และ สิ่งอำนวยความสะดวกหรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น อุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุด หนังสือ ตำรา สิ่งพิมพ์ วารสาร ฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้น แหล่งเรียนรู้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สิ่งสนับสนุนเหล่านี้ต้องมีปริมาณเพียงพอ และมีคุณภาพพร้อมใช้งาน ทันสมัยโดยพิจารณาจากการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์
เกณฑ์การประเมิน :
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ3 ข้อ | มีการดำเนินการ 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5-6 ข้อ |
ผลการดำเนินงาน :
[√] 1.มีระบบกลไกในการพัฒนาการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัย[√] 2.มีการดำเนินการตามระบบกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้มีการจัดทำมาตรฐานกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยมีรายละเอียดการพัฒนาตามภารกิจของหน่วยงานและมีการทบทวนกลไกในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
[√] 3.มีการประเมินกระบวนการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้มีการดำเนินการตามมาตรฐานกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามภารกิจของหน่วยงานโดยมีแผนงานและการดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้
[√] 4.มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา/บูรณาการกระบวนการมีการประเมินกระบวนการในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยการทำแบบสำรวจความพึงพอใจเพื่อให้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรค์ที่เกิดขึ้น
[√] 5.มีผลการปรับปรุงอันเกิดจากผลที่ได้จากการประเมินอย่างเป็นรูปธรรมนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนากระบวนการในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรค์พร้อมทั้งมีแนวทางในการป้องกัน
[√] 6.มีแนวปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจนมีการปรับปรุงการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อย่างจริงจังโดยมีผลแสดงเป็นรูปธรรมตามภารกิจของหน่วยงาน
มีการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดี พร้อมเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์
ประเมินตนเอง/การบรรลุเป้าหมาย
ค่าเป้าหมาย (ข้อ) |
12 เดือน (1 มิ.ย. 61-31 พ.ค. 62) |
การบรรลุเป้าหมาย 12 เดือน | |||
[ ] | [ ] | [√] | |||
ผล | คะแนน | ต่ำกว่าเป้าหมาย | เท่ากับเป้าหมาย | สูงกว่าเป้าหมาย | |
3 | 6 | 5 |
รายการหลักฐาน
1.มีระบบกลไกในการพัฒนาการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัย
สวส.1.4.1-1 ระบบเเละกลไกการบริการคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
สวส.1.4.1-2 คำสั่งแต่งตังคณะกรรมการกลุ่มเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
สวส.1.4.1-3 แผนผังระบบกลไกการให้บริการห้องสมุดและฐานข้อมูล
สวส.1.4.1-4 คําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดําเนินงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.1.4.1-5 ระบบและกลไก ด้านการผลิตและเผยแพร่สื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา มทร.พระนคร
สวส.1.4.1-6 แต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเรียนการสอนทางไกล 2561
2.มีการดำเนินการตามระบบกลไกในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
สวส.1.4.2-7 แผนดำเนินงานติดตั้ง WI-FI มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สวส.1.4.2-8 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์โชติเวช
สวส.1.4.2-9 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์เทเวศร์
สวส.1.4.2-10 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์พณิชยการพระนคร
สวส.1.4.2-11 เล่มนำเสนอแผนดำเนินการศูนย์พระนครเหนือ
สวส.1.4.2-12 โครงการระบบสายสัญญาณ UTP ภายในอาคาร
สวส.1.4.2-13 จุดเดินสาย lan 200 จุดสวส.1.4.1-14 แผนการปฏิบัติงานกลุ่มวิทยบริการ
สวส.1.4.2-15 ฐานข้อมูลระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
สวส.1.4.2-16 ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
สวส.1.4.2-17 ฐานข้อมูลแนะนําวารสารและหนังสือใหม่
สวส.1.4.2-18 ฐานข้อมูล E-Book
สวส.1.4.2-19 ระบบคลังปัญญา
สวส.1.4.2-20 ระบบสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด
สวส.1.4.2-21 วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร
สวส.1.4.2-22 ซอฟต์แวรเรียนภาษาอังกฤษ Speexx
สวส.1.4.2-23 ฐานข้อมูลออกแบบผลิตภัณฑ์แฟชั่น สิ่งทอ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ
สวส.1.4.2-24 ฐานข้อมูลบรรณานุกรม (Scorpus)สวส.1.4.2-25 แผนการดำเนินงานการเรียนการสอนทางไกล
สวส.1.4.2-26 หนังสือรับสมัครอาจารย์สอนออกอากาศทางไกล ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2561
สวส.1.4.2-27 หนังสือขอความร่วมมือบันทึกเทปสอนออกอากาศการศึกษาทางไกล ปีการศึกษา 2561
สวส.1.4.2-28 หนังสือขอความร่วมมือบันทึกเทปสอนออกอากาศการศึกษาทางไกล ปีการศึกษา 2561
3.มีการประเมินกระบวนการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
สวส.1.4.3-29 แบบสํารวจความพึงพอใจของนักศึกษาและบุคลากรต่อสภาพแวดล้อมและสิ่งสนับสนุนในการเรียนรู้
4.มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา/บูรณาการกระบวนการ
สวส.1.4.4-30 ผลการปรับปรุงระบบเครือข่ายชนิดมีสาย
สวส.1.4.4-31 ผลการปรับปรุงเครือข่ายชนิดไร้สาย
5.มีผลการปรับปรุงอันเกิดจากผลที่ได้จากการประเมินอย่างเป็นรูปธรรม
สวส.1.4.5-32 ผลการปรับปรุงอันเกิดจากผลที่ได้จากการประเมินอย่างเป็นรูปธรรมระบบเครือข่ายชนิดมีสาย
สวส.1.4.5-33 ร่าง MOU การพัฒนาระบบเครือข่ายไร้สายร่วมกับ บริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น จำกัด
6.มีแนวปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยัน สามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน
สวส.1.4.6-34 แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การแนะนำหนังสือเข้าห้องสมุด
จุดเด่น
- มีการทำแบบสำรวจออนไลน์เพื่อสำรวจข้อมูลความพึงพอใจในการใช้บริการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และนำผลการประเมินมาเป็นแนวทางในการจัดทำแผนในการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ต่อไป
จุดที่ควรพัฒนา
- ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาและบุคคลากรในการตอบแบบสอบถามหรือให้ข้อมูลมากนัก
ผู้รับผิดชอบ |
ชื่อ |
ตำแหน่ง |
ผู้กำกับตัวบ่งชี้ | นายเชาวลิต สมบูรณ์พัฒนากิจ | นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ |
ผู้จัดเก็บข้อมูล/รายงาน |
นายเชวงศักดิ์ คงเกิด นายแสงสรรค์ ตินารักษ์ |
นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ |